Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Intel thay đổi mạnh với dòng chip mới

Thế hệ chip Lunar Lake của Intel sở hữu cấu trúc mới, hiệu suất AI đạt 48 TOPS và có sẵn RAM.

Phó chủ tịch điều hành Intel Michelle Johnston Holthaus giới thiệu chip Lunar Lake. Ảnh: Intel.

Tại Computex 2024 trưa 4/6, Intel giới thiệu Lunar Lake, thế hệ chip xử lý tiếp theo cho laptop.

Trước sự cạnh tranh với AMD và xu hướng AI PC (máy tính tích hợp trí tuệ nhân tạo), Lunar Lake của Intel chuyển sang thiết kế System-on-Chip (SoC), tối ưu AI, hiệu năng cao và tiết kiệm năng lượng so với Meteor Lake.

"Đây là sức mạnh mà bạn chưa từng thấy trước đây trên kiến trúc x86", Rob Hallock, đại diện bộ phận marketing kỹ thuật tại Intel, nhấn mạnh. Theo Hallock, công ty đã tinh chỉnh mọi thành phần trên chip, tự tin vượt qua Qualcomm.

Cấu trúc mới, loại bỏ siêu phân luồng

Điểm khác biệt dễ thấy nhất với người mua laptop dùng chip Lunar Lake là không có khe RAM. Thay vào đó, SoC này tích hợp bộ nhớ LPDDR5X 16 hoặc 32 GB, không có khả năng mở rộng.

Theo Intel, thay đổi này giảm mức tiêu thụ năng lượng khoảng 40%, giảm độ trễ khi chuyển dữ liệu trong hệ thống. Nếu muốn mở rộng RAM, người dùng có thể chờ chip Arrow Lake vào cuối năm nay.

Intel cũng thay đổi cấu trúc nhân xử lý của Lunar Lake. Năm ngoái, Meteor Lake dùng kiến trúc "lai" với các nhân hiệu năng cao (P), tiết kiệm năng lượng (E) và năng lượng thấp (LP-E).

Intel ra chip Lunar Lake anh 1

Cấu trúc nhân CPU của chip Meteor Lake và Lunar Lake. Ảnh: Intel.

Theo The Verge, thiết kế này không hiệu quả nên dòng chip mới chỉ còn 4 nhân hiệu năng cao (P - Lion Cove) và 4 nhân tiết kiệm năng lượng (E - Skymont).

Các nhân E có tốc độ tương đương nhân LP-E trên chip cũ, nhưng mức tiêu thụ năng lượng chỉ bằng 1/3. Với công suất cao nhất, hiệu năng của nhân E thậm chí nhanh gấp đôi.

Đây cũng là yếu tố được Intel nhấn mạnh trên Lunar Lake. Thay vì chỉ chuyển một số tác vụ tiêu thụ năng lượng thấp sang nhân E như trước, Intel cho biết hầu hết tác vụ sẽ chạy trên nhân E, trong khi nhân P chỉ can thiệp khi cần thiết, dựa trên "khối lượng công việc thực tế nhất".

Intel cũng chia đường điện áp khác nhau cho các nhân P và E, đồng nghĩa nhân P có thể tắt hoàn toàn khi không cần thiết. Bộ nhớ đệm (cache) trên lõi E cũng cao hơn (4 MB), khả năng truy cập nhanh hơn.

"Đây là chìa khóa cho thời lượng pin của Lunar Lake. Máy tính có thể chạy nhiều tác vụ trong môi trường tiết kiệm năng lượng, dùng các nhân tiêu thụ điện thấp mà vẫn mang đến trải nghiệm tốt", Stephen Robinson, đại diện Intel cho biết.

Intel ra chip Lunar Lake anh 2

Hiệu năng đơn luồng của 4 nhân tiết kiệm năng lượng trên chip Lunar Lake. Ảnh: Intel.

Theo thử nghiệm của Intel, thay đổi cấu trúc nhân xử lý giúp Microsoft Teams tiêu thụ năng lượng ít hơn 35% trên máy tính dùng chip Lunar Lake.

Intel cũng loại bỏ công nghệ siêu phân luồng (Hyper Threading - HT) do tốn nhiều năng lượng nhưng hiệu quả không cao. Theo Hallock, các nhân E giờ đây quá nhỏ và hoạt động hiệu quả, nên công nghệ này không còn ý nghĩa.

Theo Intel, lõi E trên Lunar Lake hoạt động nhanh, tiết kiệm năng lượng hơn lõi P năm ngoái khoảng 20%. Trong khi đó, 4 nhân P cho hiệu năng cao hơn 14%, dù công ty chưa nói xung nhịp chi tiết.

NPU mạnh gấp nhiều lần

Với hiệu năng đồ họa, chip Lunar Lake tích hợp GPU Xe2, hiệu năng gấp 1,5 lần so với GPU trên Meteor Lake. Số nhân và đơn vị tính toán trên GPU này tương đương năm ngoái, nhưng Intel đã tối ưu để cải thiện hiệu năng và tiêu thụ năng lượng.

Khác với năm ngoái, Intel không chia GPU Xe2 theo công suất. Công ty tuyên bố hiệu năng xử lý AI trên GPU này đạt 67 TOPS (nghìn tỷ phép tính mỗi giây), bên cạnh bộ xử lý thần kinh (NPU) riêng biệt.

Intel ra chip Lunar Lake anh 3

Cấu trúc NPU trên chip Lunar Lake. Ảnh: Intel.

Đối với NPU, chip Meteor Lake chỉ có hiệu năng 11,5 TOPS, kém xa yêu cầu 40 TOPS của Microsoft để đạt chuẩn laptop Copilot+PC.

Năm nay, NPU của Lunar Lake cho hiệu năng 48 TOPS, xung nhịp tăng từ 1,4 lên 1,95 GHz, nhanh hơn tổng thể gấp 2-4 lần, thậm chí nhỉnh hơn Snapdragon X Elite. Ngay trước đó, AMD đã công bố chip Ryzen AI 300 với NPU 50 TOPS.

NPU mạnh hơn đồng nghĩa mức tiêu thụ năng lượng cao, nhưng tốc độ xử lý nhanh hơn. Theo Intel, Lunar Lake chỉ mất 5,8 giây cho 20 lần lặp trong mô hình tạo ảnh Stable Diffusion, so với 20,9 giây trên Meteor Lake, mức tiêu thụ năng lượng lần lượt 11,2 W và 9 W.

Intel ra chip Lunar Lake anh 4

Đại diện Intel giới thiệu các điểm nổi bật trên chip Lunar Lake. Ảnh: Intel.

SoC mới của Intel còn hỗ trợ DisplayPort 2.1, HDMI 2.1, một số bộ giải mã (codec) mới như AV1 và VVC.

Chuẩn Wi-Fi 7 và Bluetooth 5.4 cũng được hỗ trợ, dù laptop vẫn cần thẻ PCie cho ăng-ten và giao tiếp radio.

Intel cho biết những laptop dùng chip Lunar Lake dự kiến bán ra từ mùa thu năm nay. Theo Digital Trends, công ty sẽ cạnh tranh với Ryzen AI 300, dòng chip của AMD có mặt trên thị trường vào tháng 7 cùng với Qualcomm Snapdragon X Elite/Plus.

Những câu hỏi chúng ta phải đối mặt trong thế giới AI

Chúng ta có rất nhiều câu hỏi về thế giới AI, mà đó đều là những nghi hoặc không dễ có ngay đáp án.

Cuốn sách Thời đại AI - Và tương lai loài người chúng ta trình bày cách AI làm thay đổi mối quan hệ của chúng ta với tri thức, chính trị và xã hội. Mục tiêu tối thượng của cuốn sách này là giải thích về AI và cung cấp cho độc giả những câu hỏi mà chúng ta sẽ phải đối mặt trong những năm tới lẫn bộ công cụ để bắt đầu trả lời chúng.

Việt Nam đang ở đâu trong bản đồ chip bán dẫn?

Tại tọa đàm về sách "Chip War", giám đốc Intel Việt Nam nhận định ngành sản xuất chip bán dẫn trong nước còn gặp nhiều khó khăn do chưa có phương hướng cụ thể.

Lời giải cho người muốn tự lắp máy làm AI

Máy chuyên dụng, phục vụ cho việc huấn luyện AI của người dùng cá nhân được đánh giá là tương lai mới của ngành PC.

Tin buồn với người chờ đợi AI trên iPhone cũ

Người dùng có thể cần iPhone 15 Pro hoặc 15 Pro Max để sử dụng toàn bộ tính năng AI sắp có mặt trên iOS 18.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm