Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do giúp Viettel Agile giành giải thưởng quốc tế về chuyển đổi số

Viettel Agile - phương pháp luận chuyển đổi số được sáng tạo bởi Viettel Solutions, đã được vinh danh "Điển hình của năm" tại Giải thưởng quốc tế BIG Awards for Business 2024.

Những năm gần đây, đặc biệt là sau Covid-19, nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp về chuyển đổi số đã cải thiện rõ rệt. Khảo sát của VCCI cho thấy có tới 98% số doanh nghiệp kỳ vọng có sự thay đổi trong hoạt động sản xuất, kinh doanh khi thực hiện chuyển đổi số.

Tuy nhiên, đây là hành trình đầy thử thách cho phần lớn các doanh nghiệp. Theo bà Trịnh Thị Lan - Giám đốc dịch vụ Tư vấn Chuyển đổi số của Viettel Solutions, trên 90% các doanh nghiệp lúng túng trước muôn vàn câu hỏi: Nên bắt đầu từ đâu, lộ trình như thế nào, chuẩn bị nguồn lực ra sao, giá trị mang lại là gì…

Điều này dẫn đến quá trình chuyển đổi số của nhiều doanh nghiệp vẫn chưa đạt được những kết quả như mong đợi.

Đúc kết từ bài học thành công và thất bại

Bà Trịnh Thị Lan chia sẻ khi bắt đầu hành trình chuyển đổi số, Viettel cũng đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc tự đánh giá và xây dựng chiến lược cho mình. Sau 1-2 năm đầu “loay hoay”, Viettel nhận thấy rằng, những khó khăn mà thương hiệu gặp phải có thể là khó khăn chung khi các doanh nghiệp bắt đầu chuyển đổi số.

Viettel anh 1

Với giải pháp Viettel Agile, Viettel Solutions được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2023 do Vinasa tổ chức. Ảnh: Thu Hà.

Khi Viettel chuyển đổi thành công là lúc phương pháp luận Viettel Agile ra đời, dựa trên đúc kết từ những bài học cả thành công và thất bại, trở thành “trái tim” của dịch vụ tư vấn chuyển đổi số.

Viettel Agile được phát triển độc quyền bởi Viettel dựa trên sự nghiên cứu, đánh giá các phương pháp luận của tổ chức tư vấn hàng đầu thế giới, kết hợp với tri thức, kinh nghiệm chuyển đổi số nội bộ của chính mình.

Lấy cảm hứng từ sự linh hoạt của công nghệ và văn hoá đậm chất Viettel - thích ứng nhanh là sức mạnh cạnh tranh, Viettel Agile được tạo nên từ 5 ký tự đầu tiên của 5 giai đoạn trong chuyển đổi số.

Đầu tiên, “Aware” là cách doanh nghiệp cần đánh giá và chỉ ra những vấn đề chính và bảo đảm rằng tổ chức, đối tác và tất cả bên liên quan đều có chung hiểu biết về chuyển đổi số và những mục tiêu cần đạt của hành trình này.

Giai đoạn “Go through” yêu cầu doanh nghiệp xây dựng “hồ sơ sức khoẻ số”, từ đó có kế hoạch toàn diện về chuyển đổi số, chỉ rõ ưu tiên trọng tâm liên quan trực tiếp đến tầm nhìn, mục tiêu.

“Implement” là giai đoạn đòi hỏi các giải pháp được triển khai theo lộ trình đề ra với sự giám sát chặt chẽ. Sau quá trình triển khai, tất cả vấp váp hay thành công đều được đánh giá và học hỏi, rút kinh nghiệm, hướng tới liên tục cải tiến để đảm bảo hiệu quả - giai đoạn “Learn”. Cuối cùng là hiện thực hoá và khai phóng tiềm năng số của doanh nghiệp, mang đến những giá trị mới từ chuyển đổi số.

Những điểm độc đáo của Viettel Agile

Để Viettel có thể thấu hiểu và giải quyết triệt để những băn khoăn, bối rối của doanh nghiệp trong việc chuyển đổi số, Viettel Agile đã được thiết kế với 4 điểm mạnh.

Thứ nhất, tính thực chiến của phương pháp này được chứng minh qua ứng dụng thành công trong chính Tập đoàn Viettel. Thứ hai, tri thức đa ngành từ kinh nghiệm của Viettel giúp Viettel Agile nổi bật bởi khả năng tư vấn với kiến thức sâu rộng từ nhiều lĩnh vực.

Thứ ba là tính toàn diện, đồng hành cùng doanh nghiệp thực thi chiến lược chuyển đổi số. Cuối cùng, tính cá thể hóa đảm bảo phương pháp luận phù hợp với nhu cầu và điều kiện cụ thể của mỗi doanh nghiệp.

Viettel Agile cũng tạo nên dấu ấn độc đáo trên thị trường nhờ vào phương pháp tiếp cận có hệ thống, phân tích sâu sắc bối cảnh, cũng như điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp để xây dựng chiến lược chuyển đổi số phù hợp với tầm nhìn và khả năng của khách hàng. Dịch vụ tư vấn chuyển đổi số của Viettel còn nghiên cứu từng khía cạnh của doanh nghiệp, tạo ra kết quả toàn diện.

Trước khi giới thiệu đến khách hàng, phương pháp này đã được tích cực áp dụng “thử nghiệm” trên tất cả 10 thị trường toàn cầu và các công ty thành viên trong các ngành khác nhau của Viettel. Những kinh nghiệm của Viettel đều được cân nhắc kỹ lưỡng trước khi tư vấn cho khách hàng.

Viettel anh 2

Sự thành công của khách hàng là mục tiêu quan trọng nhất của Viettel Soltuions. Ảnh: Thu Hà.

Big Awards for Business năm 2024 với giải thưởng “Điển hình của năm trong lĩnh vực chuyển đổi số” là một trong những sự công nhận với dịch vụ tư vấn chuyển đổi số của Viettel trong hành trình xây dựng chiến lược và triển khai công nghệ của khách hàng. Đằng sau đó là câu chuyện và bài học của mỗi khách hàng trong từng ngành nghề, lĩnh vực được đúc kết, chia sẻ trong hồ sơ xây dựng giải thưởng.

Đằng sau mỗi doanh nghiệp là câu chuyện về khát vọng chuyển mình cùng công nghệ. Từ ngành hàng không vượt qua đóng băng đại dịch, bất động sản tìm lối đi giữa biến động, đến khai thác sản xuất tối ưu an toàn và hiệu quả. Viettel đã đồng hành, lan tỏa những giá trị bền vững, khẳng định vai trò tiên phong trong hành trình kiến tạo xã hội số.

Phượng Minh

Bạn có thể quan tâm