Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5G Viettel thuộc top 5% nhà mạng trên thế giới triển khai 5G NSA và SA

Trên thế giới hiện chỉ có gần 60/850 nhà mạng viễn thông chính thức thương mại hóa dịch vụ 5G SA. Viettel thuộc top 5% triển khai đồng thời 5G trên cả nền tảng kiến trúc NSA và SA.

Ngày 15/10, Viettel chính thức khai trương mạng 5G với vùng phủ đạt hơn 6.500 trạm BTS, phủ sóng 100% thủ phủ của 63/63 tỉnh, thành phố, các khu công nghiệp, du lịch, cảng biển, sân bay, bệnh viện, đại học - những nơi sẽ ứng dụng 5G nhiều nhất. Bên cạnh ưu thế khi được sử dụng “tần số vàng” 2.600 MHz duy nhất tại Việt Nam, mạng 5G Viettel cũng được đánh giá là hiện đại hàng đầu thế giới, hoàn chỉnh từ vô tuyến đến mạng lõi.

5G Viettel được đánh giá hoàn chỉnh từ vô tuyến đến mạng lõi

Được biết, các giải pháp về kỹ thuật công nghệ cho mạng 5G được Viettel triển khai là hiện đại hàng đầu, đang được các nhà mạng top thế giới sử dụng như AT&T và Verizon (Mỹ), SKT hay LG (Hàn Quốc).

Theo đó, mạng 5G NSA được Viettel triển khai thành công năm 2019, dựa trên nền tảng mạng 4G hiện tại, cung cấp các dịch vụ truyền tải dữ liệu tốc độ cao với tốc độ trung bình 300-500 Mbps, trải nghiệm người dùng nhanh gấp khoảng 10 lần so với mạng 4G.

Tuy nhiên, 5G SA mới là mạng 5G thực sự và độc lập hoàn toàn so với công nghệ 4G hiện tại. So với mạng 5G NSA, ngoài truyền tải dữ liệu tốc độ cao, 5G SA còn mang đến các dịch vụ hoàn toàn mới. 5G SA đáp ứng yêu cầu độ trễ siêu thấp khoảng 1 ms, tốt hơn nhiều mạng 5G NSA và gấp 20 lần 4G truyền thống. Đó là điều kiện tiên quyết để cung cấp các dịch vụ tiên tiến trong tương lai gần, yêu cầu sự phản hồi tức thì: Xe tự lái, phẫu thuật từ xa, điều khiển từ xa trong nhà máy thông minh, lớp học thực tế ảo…

5G SA cung cấp số lượng kết nối lớn tới hàng triệu thiết bị trong một phạm vi nhỏ, gấp 10 lần công nghệ 4G, đặc biệt hiệu quả trong bối cảnh các kết nối IoT được triển khai đồng loạt ở hầu hết ngành nghề và tại những lễ hội, sự kiện tập trung đông người. Dịch vụ thoại trên nền tảng 5G SA cho cảm nhận tốt hơn 20% so với 4G (VoLTE).

Mỗi trạm 5G của Viettel đều phát sóng cả 2 công nghệ 5G SA và 5G NSA, nhờ đó tăng khả năng tương thích các thiết bị đầu cuối.

Bên cạnh đó, nhằm đem đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, Viettel lựa chọn đầu tư thiết bị 5G tiên tiến hàng đầu thế giới với cấu hình 64 bộ thu/phát sóng vô tuyến, gấp 16 lần so với 4G. Công nghệ giúp trạm 5G có vùng phủ gấp 2,5 lần và dung lượng gấp 8 lần so với cấu hình 4 bộ thu/phát sóng thông thường.

Mang 5G Viettel anh 1

Ông Hà Minh Tuấn - Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Mạng lưới Viettel.

Ông Hà Minh Tuấn - Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Mạng lưới Viettel - cho rằng 5G không chỉ là sự ra đời của một công nghệ mới, mà còn mở ra cuộc sống mới, nơi nhiều dịch vụ mới xuất hiện, những mô hình hợp tác và kinh doanh mới được triển khai, giúp các nhà phát triển ứng dụng và khách hàng thỏa sức sáng tạo.5G chính là chìa khóa mở ra tiềm năng vô hạn, không chỉ trong lĩnh vực viễn thông truyền thống, mà còn ở hầu hết khía cạnh của cuộc sống và nền kinh tế.

Đơn cử như lĩnh vực y tế, công nghệ 5G hứa hẹn hỗ trợ việc khám chữa bệnh từ xa một cách chính xác và hiệu quả hơn. Bác sĩ có thể thực hiện cuộc phẫu thuật từ xa nhờ hình ảnh siêu nét và độ trễ gần nhưng bằng 0 của mạng 5G. Các bệnh viện có thể sử dụng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo để phân tích tình trạng sức khỏe của bệnh nhân theo thời gian thực, giúp chẩn đoán và điều trị kịp thời hơn.

Mang 5G Viettel anh 2

Nhân viên Viettel triển khai cột sóng 5G.

Trong ngành công nghiệp sản xuất, 5G là nền tảng cho tự động hóa và robot. Các nhà máy thông minh có thể tăng năng suất và chất lượng lên nhiều lần khi mọi thiết bị, máy móc đều được kết nối cũng như điều khiển từ xa. Các công nghệ như in 3D và sản xuất theo yêu cầu được kỳ vọng phát triển mạnh mẽ, giúp giảm chi phí và thời gian sản xuất, đồng thời tăng cường sự linh hoạt, sáng tạo trong quy trình.

Đa dạng gói cước giúp người dùng trải nghiệm 5G siêu tốc

Tại thời điểm khai trương, để đáp ứng nhu cầu trải nghiệm 5G tốt nhất, Viettel cung cấp 11 gói trả trước và 8 gói trả sau dành cho khách hàng 5G, với chi phí chỉ từ 135.000 đồng/tháng.

Khi 5G bắt đầu được thương mại hóa, nhiều người dùng lo ngại chuyển sang 5G sẽ tốn kém hơn, phải mua điện thoại đắt tiền, đổi SIM, đăng ký các gói 5G giá cao... Song, thực tế lại hoàn toàn khác. Với mạng Viettel, người dùng chỉ cần có máy 5G (trên thị trường đang cung cấp đa dạng chủng loại với mức giá từ hơn 4 triệu đồng) là dùng được mạng 5G.

Mang 5G Viettel anh 3

Khách hàng trải nghiệm dịch vụ Viettel 5G.

Ngoài ưu điểm tốc độ cao gấp 10 lần 4G và không có độ trễ, điểm khác biệt của các gói cước 5G nhà mạng Viettel vừa chính thức công bố là dung lượng khủng kèm theo kho nội dung cao cấp miễn phí. Nói cách khác, cùng một mức chi phí, gói 5G Viettel đang cung cấp mức dung lượng nhiều gấp 2-8 lần so với 4G, kèm nhiều tiện ích như miễn phí truy cập YouTube, TikTok, Facebook, Spotify, truyền hình TV360…

Khách hàng sở hữu điện thoại hỗ trợ 5G có thể sử dụng ngay dịch vụ mà không phải đổi SIM. Để mua gói 5G Viettel, ngoài các kênh hiện tại, hãng cũng ra mắt cổng mua sắm số Hub Viettel tại đây. Nhờ đó, khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn và đăng ký các gói phù hợp kèm nhiều ưu đãi đặc biệt.

Minh Đắc

Bạn có thể quan tâm