Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do chiến binh IS tháo chạy chỉ sau 3 ngày ra trận

Người đàn ông Thổ Nhĩ Kỳ giãi bày nguyên nhân khiến anh gia nhập Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và quyết định chạy khỏi tổ chức này chỉ 3 ngày sau đó.

Cựu phiến quân IS kể về những ngày đau khổ sống trong sào huyệt của nhóm khủng bố. Ảnh: Business Insider

Một người đàn ông giấu tên trở về quê hương Thổ Nhĩ Kỳ từ New York và kể câu chuyện của mình với NBC. Anh cho biết, là một người cha đơn thân, bỏ đại học giữa chừng. Trong lúc đang cảm thấy bị xã hội cô lập, cuộc sống vô nghĩa, những lời mời gọi và hứa hẹn về cuộc sống tươi đẹp ở Syria khiến anh hào hứng. Anh sẽ trở thành chiến binh được nhận lương, có nhà và một người vợ.

“Cuộc sống của tôi rất khó khăn. Không ai ưa và kết thân với mình. Vì vậy, tôi thường giết thời gian bằng cách ngồi máy tính và chơi điện tử”, người đàn ông 24 tuổi kể trong nước mắt.

Đây là thực trạng chung của các tân binh trước khi họ gia nhập IS. Nhóm khủng bố luôn vẽ ra viễn cảnh tốt đẹp với những lời hứa hẹn trên các trang mạng xã hội để chiêu mộ thanh niên nước ngoài đến với tổ chức. Các chuyên gia ước tính, khoảng 20.000 người đã vượt biên sang Syria và đầu quân cho IS.

Cựu phiến quân IS kể rằng, sau khi anh gia nhập, nhóm khủng bố đào tạo anh ném người đồng tính từ nóc nhà cao tầng và tiêu diệt những phụ nữ lăng nhăng.

“Họ nói rằng nếu bắt được ai đó phạm tội, chúng tôi sẽ phải chặt đầu người đó. Tôi còn chưa từng cắt tiết một con gà. Tôi không thể làm những việc dã man như thế”, anh nói.

Anh quyết định trốn khỏi tổ chức sau một cuộc không kích tại thị trấn biên giới Tal Abyad, Syria, bắn rơi 6 máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ - quê hương anh.

“Tôi sợ hãi bởi mình chưa từng chứng kiến những cảnh tượng như vậy. Tôi ném khẩu súng xuống đất và chân không thể đứng vững”, anh nói với NBC khi đang ở trong một nhà tù của người Kurd ở Syria.

“Tôi không biết làm gì lúc này. Nếu ở lại IS, họ sẽ giết tôi. Nếu trở về Thổ Nhĩ Kỳ, tôi sẽ bị bắt. Nhưng ở đây, tôi phải ngồi tù suốt thời gian còn lại. Sự giải thoát duy nhất với tôi là cái chết”, người đàn ông giấu tên nói.

IS chém đầu, treo xác nạn nhân lên tường

Ngày 27/7, lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) tung ảnh phiến quân chém đầu một người đàn ông trước khi treo nạn nhân lên tường.

Cuộc phỏng vấn với tay súng của IS diễn ra trong nhà tù của người Kurd ở Syria. Ảnh: Business Insider 

Theo tờ New Tork Times, các trang mạng của phần tử Hồi giáo cực đoan trở thành mối đe dọa an ninh với phương Tây. Khoảng 4.000 tân binh của IS đến từ các quốc gia này. Số người nước ngoài trở thành chiến binh chiếm ít nhất một nửa lực lượng chiến đấu của IS.

Nhiều người vỡ mộng và cố gắng trở về quê hương sau khi tới vùng đất của nhóm khủng bố. Họ nhận ra cuộc sống ở nơi đây không tốt đẹp như những lời hứa hẹn của phiến quân.

Thế giới tàn bạo của IS qua lời người trong cuộc

Lãnh đạo tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi đã cho phép chặt đầu một người phụ nữ như quà cưới cho một nữ thẩm phán tàn bạo của nhóm này.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm