Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS mở cửa hàng bán đồ lưu niệm rùng rợn

Sau khi công bố sổ tay hướng dẫn du lịch, lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) mở cửa hàng bán đồ lưu niệm như một phần trong kế hoạch hoàn thiện tổ chức.

Lá cờ đen của IS được cắm trong một cửa hàng lưu niệm ở thành phố Mosul. Ảnh: Twitter

Ngày 26/8, phương tiện truyền thông xã hội Arab đăng tải những hình ảnh về cửa hàng đồ lưu niệm ở thành phố Mosul, Iraq, với lá cờ đen, mũ bóng chày và trang phục đặc trưng của IS.

Cửa hàng cũng bán súng trường Kalashnikov cùng các thanh đao tương tự loại được sử dụng trong các video hành quyết.

Mosul là lãnh địa của Nhà nước Hồi giáo tự xưng tại Iraq. Tháng 6/2014, IS chiếm Mosul, thu lại hàng tỷ USD tiền mặt trong các ngân hàng cùng kho vũ khí lớn do Mỹ cung cấp, bao gồm xe tăng và máy bay trực thăng, mà quân đội Iraq bỏ lại khi chạy trốn.

Cũng trong tháng 6, các phiến quân tuyên bố thành lập nhà nước mặc dù không được quốc tế thừa nhận.

Cửa hàng bày bán các vũ khí, vật dụng đặc trưng của IS. Ảnh: Twitter

Sau một năm, lực lượng IS chiếm đóng nhiều vùng lãnh thổ ở Syria và Iraq, dần hoàn thiện một chính quyền tàn bạo. Tổ chức cực đoan trục xuất hoặc xử tử những người làm trái với quy định do chúng đặt ra.

Theo ước tính, doanh thu của Nhà nước Hồi giáo tự xưng lên đến khoảng 100 triệu USD từ hoạt động buôn lậu dầu qua Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq, cướp hàng hóa bất hợp pháp của các nhóm lữ hành, bắt cóc tống tiền cùng các hoạt động đánh phá khác.

"IS xây dựng một đế chế vận hành theo hình thức kết hợp công ty với nhà nước. Chúng bán dầu và các tác phẩm nghệ thuật quý giá song song với việc xây dựng quân đội", nhà phân tích chính trị Catherine Shakdam nói.

IS chém đầu, treo xác nạn nhân lên tường

Ngày 27/7, lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) tung ảnh phiến quân chém đầu một người đàn ông trước khi treo nạn nhân lên tường.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm