Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do ảnh nhạy cảm trên iPhone xuất hiện trở lại

Apple cho biết lỗi "ảnh cũ hiện lại" trên iPhone có liên quan đến lỗi dữ liệu hệ thống và không liên quan đến iCloud.

Apple khẳng định công ty sẽ không bao giờ có khả năng truy cập vào dữ liệu cá nhân của người dùng. Ảnh: iDownloadBlog.

Mới đây, một người dùng iPhone trên Reddit đã cảnh báo một lỗi chưa từng có trên iPhone. Những bức ảnh cũ, dù bị xóa từ lâu, đã xuất hiện trở lại trong ứng dụng Ảnh. Những ảnh chụp lưu niệm hay thậm chí nhạy cảm đều bất ngờ quay trở lại điện thoại.

Mặc dù Apple đã phát hành bản cập nhật iPhone iOS 17.5.1 để khắc phục sự cố vào đầu tuần này, với lý do "hỏng cơ sở dữ liệu", công ty vẫn kín tiếng về nguyên nhân cụ thể gây ra vấn đề trên.

Giải thích với 9to5Mac, Apple cho biết lỗi này không liên quan đến ứng dụng iCloud Photo, mà nằm ở chính thiết bị.

Nguyên nhân do mục nhập cơ sở dữ liệu trong tệp hệ thống trên iPhone bị lỗi. Điều này làm ảnh hưởng đến các tệp bị xóa bởi chúng được lưu trữ trên thiết bị chứ không được đồng bộ hóa với iCloud.

Những bức ảnh xuất hiện lại đó có thể đã được chuyển tới qua quá trình khôi phục dữ liệu sao lưu hoặc khi người dùng thực hiện thao tác chuyển từ máy cũ sang máy mới.

Theo thông tin từ The Verge, các nhà nghiên cứu tại công ty bảo mật Synactiv đã tìm hiểu vấn đề bằng cách thiết kế ngược bản cập nhật iOS 17.5.1 được sử dụng để khắc phục sự cố.

Synacktiv cho biết những bức ảnh cũ của người dùng chưa thực sự bị xóa mà vẫn còn nằm trên hệ thống tệp. Chúng sau đó được tìm thấy và được đưa trở lại thiết bị thông qua tính năng sao lưu ảnh được Apple thêm vào iOS 17.5.

Nói cách khác, ảnh của người dùng không thực sự bị “xóa” cho đến khi bị ghi đè bằng các dữ liệu mới. Khi người dùng thực hiện thao tác xóa, hệ điều hành chỉ cắt các tham chiếu đến dữ liệu đó.

Ngoài ra, Synacktiv cũng trích một bình luận trên Reddit cho rằng có khả năng một số người dùng đã lưu hình ảnh vào cả ứng dụng Tệp và ứng dụng Ảnh nhưng chỉ xóa chúng ở trong mục Ảnh.

Một người dùng Reddit trước đó đã tuyên bố trong một bài đăng rằng lỗi trên iOS 17.5 đã hiển thị lại các bức ảnh trên chiếc iPad người này đã bán cho một người bạn. Tuy nhiên, Apple tuyên bố điều này là không thể và nói với 9to5Mac rằng tất cả tệp và nội dung sẽ bị xóa vĩnh viễn sau khi người dùng khôi phục cài đặt gốc iPhone.

Apple cho biết người dùng này đã không thực hiện đúng quy trình đặt lại thiết bị hoặc đã thêu dệt nên câu chuyện trên.

Công ty cũng khẳng định rằng chỉ một số ít người bị ảnh hưởng bởi sự cố cơ sở dữ liệu và Apple không bao giờ có quyền truy cập vào các tệp ảnh hoặc video trên điện thoại của người dùng.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Cách sửa lỗi báo thức trên iPhone 'ngủ quên'

Sự cố phần mềm có phần hài hước vừa xảy ra với iPhone. Một số người dùng phàn nàn tính năng báo thức trên điện thoại của họ đột nhiên "ngủ quên".

Tính năng tìm iPhone thất lạc gây họa

Người đàn ông bị hiểu nhầm là trộm điện thoại và liên tục bị làm phiền tại nhà riêng vì lỗi định vị của tính năng Find My trên iPhone.

Mẹo giải quyết lỗi bảo mật nghiêm trọng trên iPhone

Tất cả dữ liệu trên iPhone đều sử dụng mã mở khoá điện thoại để truy cập, tuy nhiên người dùng có thể tăng cường bảo mật cho điện thoại nhờ mẹo nhỏ này.

Bạn có thể quan tâm