Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lương Xuân Trường, đừng để nỗi buồn dài bất tận

Trong năm 2016, Lương Xuân Trường chỉ thi đấu vỏn vẹn 4 trận ở cấp độ CLB, và chưa lần nào trọn vẹn 90 phút. Tổng cộng anh được chơi bóng 251 phút trong màu áo Incheon United.

Bước sang năm 2017, số lần ra sân của tiền vệ Tuyên Quang không cải thiện thêm mà thậm chí còn thụt lùi. Anh chỉ chơi 3 trận cho Gangwon United, với tổng thời gian xuất hiện trên sân 152 phút.

Chỉ với các đội tuyển quốc gia Việt Nam, Xuân Trường nghiễm nhiên có tên trong danh sách và thường xuyên ra sân trong đội hình chính. Đây là một sự may mắn, bởi phần nào nó giúp anh duy trì được cảm thi đấu. Năm 2016, Lương Xuân Trường lần lượt cùng các đội U23 và đội tuyển Việt Nam dự VCK U23 châu Á, Vòng loại World Cup 2018 và AFF Cup vào cuối năm.

Luong Xuan Truong anh 1
Trong năm 2017, Xuân Trường thi đấu tổng cộng 14 trận chính thức với 1.119 phút trên sân, con số khá ít để có thể duy trì phong độ tốt.

AFF Cup 2016 cũng là giải đấu Lương Xuân Trường thi đấu rất xuất sắc với khả năng kiến tạo tuyệt vời bằng những pha chuyền dài vượt tuyến, yếu tố quan trọng giúp anh giành Quả bóng bạc Việt Nam ở cuộc bầu chọn diễn ra sau đó.

Tuy nhiên, đây cũng là giải đấu cuối cùng Lương Xuân Trường thể hiện được đẳng cấp của mình trong màu áo các đội tuyển Việt Nam bởi từ đó đến nay, phong độ của tiền vệ xuất thân từ “lò” HAGL đang trở nên ngày càng nhạt nhòa. Xuân Trường vẫn đều đặn có tên ở các đợt tập trung, nhưng những gì thể hiện là vô cùng hạn chế.

Ở trận đấu với Afghanistan trong khuôn khổ Vòng loại Asian Cup 2019 diễn ra hôm 14/11 trên sân vận động Mỹ Đình, anh đã không để lại dấu ấn nào. Sau trận đấu này, mọi sự chú ý dồn vào Công Phượng nhưng ít ai nhận thấy rằng cùng với đó, người ta đã không còn nhắc tới Xuân Trường. Không ai còn thấy những đường chuyền vượt tuyến sắc lẹm, vũ khí mạnh nhất của tiền vệ sáng tạo này.

Luong Xuan Truong anh 2
Thể lực yếu, khả năng tranh chấp hạn chế và cảm giác bóng giảm sút là những vấn đề mà Xuân Trường đang phải đối mặt. Ảnh: Tùng Lê.

Thất bại 1-2 trước U23 Uzbekistan hôm qua là một bước lùi nữa của Xuân Trường, khi anh cho thấy sự đuối sức rõ rệt ở hàng tiền vệ. Chỉ riêng trong hiệp 1, Xuân Trường đã có ít nhất 5 tình huống chuyền bóng hỏng, 3 trong số đó vào chân đối phương.

Thể lực không tốt cũng khiến Lương Xuân Trường không thể tranh cướp được với những cầu thủ to cao bên phía U23 Uzbekistan, và hậu quả của nó là hàng tiền vệ U23 Việt Nam lép vế hoàn toàn trước đối phương. Các vị trí không tìm được tới nhau, U23 Việt Nam cũng mất luôn khả năng kiểm soát bóng. Điều này khiến các tiền đạo ở phía trên lâm vào cảnh đói bóng và trong những tình huống hiếm hoi triển khai tấn công, Công Phượng lại quá rề rà và cá nhân.

Luong Xuan Truong anh 3
Xuân Trường cần được thi đấu nhiều hơn thay vì dự bị như 2 mùa giải ở K.League.

Ông Park Hang Seo rõ ràng có lý do để không hài lòng khi cho rằng U23 Việt Nam chơi bóng thiếu tập trung và tham lam. Suốt thời gian vừa qua, ông Park chịu áp lực đối với việc phải thay đổi lối chơi của Công Phượng nhưng giờ đây, có lẽ công việc của nhà cầm quân người Hàn Quốc còn nhiều hơn thế.

Giờ đây, người ta sẽ phải xem HLV Park Hang Seo xốc lại hàng tiền vệ như thế nào trong bối cảnh Lương Xuân Trường đang có phong độ không tốt. Cần nhớ là suốt hơn 2 năm vừa qua, anh luôn được xem như “trái tim” của tuyến giữa các đội tuyển Việt Nam.

Vấn đề có thể vượt ra ngoài khả năng của thầy Park nếu Lương Xuân Trường tiếp tục đóng vai dự bị dài ngày ở các CLB nước ngoài. Để giải quyết chuyện này, có lẽ cần phải chờ tới tiếng nói của bầu Đức và HAGL.

Luong Xuan Truong anh 4
HLV Lê Thụy Hải có những đánh giá khá thẳng thắn và gay gắt về màn thể hiện của Xuân Trường. Đồ họa: Quý Sáng.

Lương Xuân Trường đã lãng phí 2 năm trong 10 năm có thể trong sự nghiệp thi đấu đỉnh cao và chặng đường phía trước vẻ như vẫn chưa được xác định. Hai năm vừa qua ở K.League là quá đủ cho những ai còn tin rằng, Lương Xuân Trường hay cầu thủ Việt Nam nào có thể cạnh tranh sòng phẳng với các đồng nghiệp ở đây.

“Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”, nhưng yếu quá thì khó lòng học được nhiều. Suy cho cùng, V.League đâu phải môi trường quá tệ để bầu Đức phải đắn đo.

Highlights U23 Việt Nam 1-2 U23 Uzbekistan U23 Việt Nam hoàn toàn bất lực trước hàng phòng ngự cao to của đối thủ và đành chấp nhận xuống chơi ở trận tranh giải ba M-150 Cup.




Minh Thư

Bạn có thể quan tâm