Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lượng đăng ký xuất bản lớn, Conan được yêu thích ra sao ở Việt Nam?

Trong 4 năm qua, một tập truyện “Thám tử lừng danh Conan” có tới gần 2 triệu bản được đăng ký. Số liệu này cho thấy sức hấp dẫn của bộ truyện ở nước ta.

Nghiên cứu dựa trên số liệu đăng ký xuất bản có trên website của Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông, cho thấy đầu sách có số lượng đăng ký xuất bản nhiều nhất.

Thời gian thống kê từ ngày 1/1/2016 đến ngày 9/8/2020. Dữ liệu thống kê loại bỏ sách giáo dục, lịch, sách thiếu nhi, sách dự án được đặt hàng. Mục đích của việc loại bỏ này để tìm ra sách hư cấu, phi hư cấu được làm ra với mục đích kinh doanh, có lượng đăng ký nhiều.

Kết quả cho thấy 4 vị trí dẫn đầu về số lượng đăng ký xuất bản đều thuộc về 4 tập mới của bộ truyện tranh Thám tử lừng danh Conan (Nhà xuất bản Kim Đồng).

Truyen tranh Conan anh 1

Bảng thống kê lượng sách đăng ký xuất bản sau khi loại trừ sách giáo khoa, lịch, sách đặt hàng.

Trong đó, Thám tử lừng danh Conan (Conan) tập 95 có lượng đăng ký xuất bản là 1,85 triệu bản; tập 94 được đăng ký 1,68 triệu bản; tập 96 được đăng ký 1,65 triệu bản; tập 93 được đăng ký 1,53 triệu bản.

Trong số 20 đầu sách có lượng đăng ký xuất bản nhiều, 8 tập truyện là Conan.

Vừa qua, tập mới nhất trong bộ truyện Conan được phát hành lần đầu với 150.000 bản. Đại diện Nhà xuất bản Kim Đồng cho biết mỗi lần ra tập mới truyện tranh Conan, nhà in phải chuẩn bị lượng lớn giấy in mới đủ đáp ứng nhu cầu bạn đọc.

Tuy lượng đăng ký xuất bản không đồng nghĩa lượng sách ra thị trường, con số này phần nào cho thấy bộ truyện được bạn đọc Việt Nam yêu thích ra sao.

Sự thành công của Thám tử lừng danh Conan dựa trên nhiều yếu tố. Conan đã ra mắt 97 tập với hơn 1.000 chương truyện và là một trong những manga lâu nhất.

Bộ truyện đã bán được 230 triệu bản sách trên toàn cầu, nằm trong top 5 tác phẩm manga bán chạy nhất mọi thời đại. Tổng doanh số bán sách vượt hơn 4 tỷ USD Mỹ.

Truyen tranh Conan anh 2

Tập 97 Thám tử lừng danh Conan. Ảnh: NXB Kim Đồng.

Bộ truyện được xuất bản tại Việt Nam từ sớm (khoảng năm 1995), và đến giờ vẫn chưa kết thúc. Thế hệ độc giả từ thời 1995 đến nay vẫn theo dõi câu chuyện. Lượng bạn đọc này cùng thế hệ đọc mới được bổ sung khiến Conan ngày càng có thêm nhiều người yêu thích.

Tác giả khéo léo giữ chân độc giả khi luôn biết cách tạo ra bí ẩn. Truyện vừa hé mở lại vừa “tung hỏa mù” để bạn đọc suy luận quanh bí ẩn: “Ông trùm của tổ chức áo đen là ai?”.

Nhiều truyện tranh Nhật Bản hướng tới đối tượng nam giới (Dragon Ball, One Piece, Naruto), hoặc nữ giới (Sailor Moon, Glass Mask), nội dung của Conan khá phù hợp cả 2 giới.

Việc kéo dài bộ truyện và phù hợp nhiều đối tượng bạn đọc góp phần đẩy mạnh tập khách hàng của Conan và tạo cho bộ truyện này một lượng fan lớn.

Nhiều người cho rằng truyện tranh chỉ dành cho trẻ. Thế nhưng, số lượng phát hành như hiện tại của Thám tử lừng danh Conan cho thấy nhiều bạn đọc ở tuổi thiếu nhi, mới lớn, trưởng thành đang dõi theo bộ truyện này.

Conan cho thấy quan điểm “truyện tranh chỉ dành cho trẻ con” cần phải thay đổi, có như thế mới phát triển được truyện tranh nội địa.

Phát hành 150.000 bản tiếng Việt 'Thám tử lừng danh Conan' tập 97

Theo kế hoạch, Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành tập 97 bộ truyện "Thám tử lừng danh Conan" sáng 24/7.

Khánh Dương

Bạn có thể quan tâm