Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lukaku vs Ibrahimovic: Ai xứng đáng lĩnh xướng derby Manchester?

Sẽ là một bài toán "điên đầu" với Mourinho để chọn xem giữa Romelu Lukaku và Zlatan Ibrahimovic ai mới là người xứng đáng lĩnh xướng hàng công trong trận derby thành Manchester.

Lukaku đã có khởi đầu như mơ tại Manchester United khi ghi tới 11 bàn trong 10 trận đầu tiên. Nhưng thời gian sau đó, bản năng sát thủ của trung phong người Bỉ bỗng "cùn" đến thảm hại với chỉ 2 bàn sau 12 trận gần nhất.

Bất chấp tuyên bố "đặt niềm tin tuyệt đối vào Lukaku" của ông thầy Jose Mourinho, cựu tiền đạo Everton hẳn sẽ chẳng thể ung dung khi Zlatan Ibrahimovic đã trở lại sau chấn thương. Trận derby Manchester cuối tuần này, liệu "Người đặc biệt" sẽ chọn ai? Một Lukaku ông từng hứa sẽ tin tưởng vô điều kiện hay một Ibrahimovic "càng già càng cay"?

Lukaku - "Cùn" mà lại không "cùn"?

Không đạt phong độ cao trong thời gian qua nhưng bàn thắng vào lưới CSKA ở Champions League hồi giữa tuần chính xác là những gì tiền đạo người Bỉ cần để tìm lại cảm hứng xé lưới đối phương. "Một bàn thắng hoàn hảo, tôi tin nó quan trọng không kém bất cứ bàn thắng nào cậu ấy đã ghi trong suốt sự nghiệp", Jamie Redknapp đã nhận xét như vậy trên tờ The Debate vào hôm thứ ba. "Nó đem lại cho Lukaku sự tự tin rất lớn trước trận derby vào cuối tuần".

Nếu chỉ nhìn vào con số 1 bàn trong 11 trận gần nhất trước khi Lukaku xé lưới CSKA, ắt hẳn nhiều người sẽ phải kinh ngạc với sự kiên nhẫn của Jose Mourinho - vị chiến lược gia sẵn sàng gạt bỏ bất kỳ cầu thủ nào chơi dưới sức, kể cả những cậu học trò cưng.

Nhưng cái gì cũng có cái lý của nó. Tạm gác khả năng dứt điểm có phần hơi "cùn" của chân sút 24 tuổi thì những đóng góp của Lukaku cho lối chơi chung của Quỷ đỏ lại không hề tồi. Tiền đạo người Bỉ "dọn cỗ" một lần cho đồng đội trong trận thắng 4-3 trước Watford và trực tiếp tham gia vào bàn mở tỷ số cũng như bàn ấn định chiến thắng 3-1 trước Arsenal.

ibrahimovic va lukaku anh 1
Lukaku đang có những đóng góp to lớn vào lối chơi chung của Quỷ đỏ.

Cần nhớ rằng, ngoài bàn thắng vào lưới CSKA, Lukaku chính là người đánh đầu phá bóng đến chân Rashford - qua đó gián tiếp giúp Mata thực hiện pha kiến tạo để tiền đạo người Anh nâng tỷ số lên 2-1.

Trong quá khứ, không ít lần Lukaku bị giới chuyên môn chỉ trích bởi work-rate (xu hướng tấn công/phòng thủ) quá tệ thì dưới bàn tay của Mourinho, cậu học trò từng bị ông hắt hủi ngày nào đang dần thay đổi. Anh chủ động di chuyển không bóng nhiều hơn - một điều mà huấn luyện viên Bồ Đào Nha luôn đòi hỏi ở các cầu thủ tấn công của mình.

Đặc biệt như trong trận thắng Arsenal, MU không hề co cụm mà chủ động chơi dâng cao, pressing ngay trên phần sân đối phương - đây rất có thể sẽ là chiến thuật họ sẽ sử dụng trong trận derby Manchester vào cuối tuần, các thống kê của Premier League cho thấy chỉ duy nhất Lingard có số lần bứt tốc (sprint) cao hơn Lukaku.

Tóm lại, Lukaku trong tay Jose Mourinho lúc này không còn là một tiền đạo chầu chực chờ đồng đội kiến tạo ghi bàn mà anh còn đóng góp rất nhiều vào lối chơi chung của tập thể. Vậy suy cho cùng, kể cả Lukaku không nổ súng nhưng nếu tiền đạo người Bỉ tiếp tục hỗ trợ các cầu thủ khác lập công như những trận đấu vừa qua, anh vẫn sẽ là ưu tiên số một của huấn luyện viên người Bồ Đào Nha.

Hơn nữa, ở một trận derby căng thẳng như vậy, yếu tố thể lực sẽ rất được chú trọng. Mà hiển nhiên, một người vừa bình phục chấn thương như Ibrahimovic sẽ khó lòng mà so được với gã trai trẻ chẳng có gì ngoài sức như Lukaku!

Thời cơ của Ibrahimovic?

Có thể Ibrahimovic không còn sung mãn như thời trai trẻ nhưng bản năng săn bàn của anh thì vẫn còn nguyên đó. Không nói đâu xa, tiền đạo người Thụy Điển đã ghi tới 28 bàn ở mùa giải trước, trong đó có pha volley đẳng cấp vào lưới Manchester City trên sân Old Trafford. Một vài dẫn chứng không tồi cho cầu thủ đã bước sang tuổi 36 tại giải đấu khắc nghiệt như Premier League.

Ngoài ra, thành tích trong các trận cầu đinh của Lukaku cũng khó lòng so sánh với một "lão làng" kinh nghiệm đầy mình như Ibrahimovic. Mùa này, chân sút người Bỉ đã liên tục tịt ngòi khi đối đầu với các ông lớn như Arsenal, Chelsea, Tottenham và cả Liverpool. Tính luôn cả thời còn ở Everton thì từ mùa 2014/15 tới nay, Lukaku chỉ ghi đúng 5 bàn sau 38 lần đối đầu với nhóm 6 đội dẫn đầu tại Premier League.

ibrahimovic va lukaku anh 2
Sức trẻ của Lukaku hay bản lĩnh của Ibrahimovic mới là điều Mourinho cần?

Bên cạnh đó, Ibrahimovic cũng đang dần tìm lại phong độ sau khi bình phục chấn thương. Việc không phải cày ải ở hai trận đấu trước Arsenal và CSKA cho phép tiền đạo người Thụy Điển bung sức nếu được Jose Mourinho tin tưởng trao suất trung phong ở trận derby Manchester. Trước đó, Ibra chỉ được Mourinho sử dụng ở vài trận cầu nhỏ với Newcastle, Basel, Brighton và Watford nhưng chưa lần nào được đá trọn vẹn 90 phút.

ibrahimovic va lukaku anh 3
Bản lĩnh đối đầu với các ông lớn vẫn là điểm yếu của Lukaku.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Ibrahimovic và Lukaku là tinh thần thủ lĩnh, đặc biệt trong bối cảnh MU sẽ phải ra sân mà không có sự phục vụ của cầu thủ quan trọng nhất đội, Paul Pogba.

Nếu cần thêm một lý do thuyết phục khác, hãy hỏi... Pep Guardiola. Hai người này từng có thời gian không mấy êm đẹp khi cùng làm việc ở Barcelona. Tiền đạo người Thụy Điển căm thù Pep tới mức sẵn sàng sỉ nhục ông là một gã "không bi" trong cuốn tự truyện của mình.

Dĩ nhiên, được ra sân và xé lưới đội bóng của Pep hẳn sẽ khiến Ibra chơi với 200% phong độ!




Anh Tú (Theo Sky Sports)

Bạn có thể quan tâm