Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lukaku tỏa sáng giúp Chelsea đánh bại Arsenal

Hai bàn của Romelu Lukaku và Reece James giúp Chelsea thắng Arsenal 2-0 ở vòng 2 Premier League tối 22/8 (giờ Hà Nội).

Bàn mở tỷ số của Chelsea đến từ tình huống Reece James chuyền cho Lukaku đệm bóng cận thành ở phút 15. Đến phút 35, James ghi bàn trong pha đối mặt thủ môn, giúp Chelsea thắng Arsenal 2-0 trên sân Emirates.

Lukaku tỏa sáng ngay trận đầu tiên đá chính khi trở lại khoác áo Chelsea ở Premier League. Trong hiệp 2, chân sút người Bỉ được trao thêm cơ hội nhưng bỏ lỡ, trong đó có 1 tình huống đánh đầu cận thành.

Với kết quả này, Chelsea chia sẻ ngôi đầu bảng xếp hạng Premier League 2021/22 cùng Liverpool với 6 điểm và hiệu số +5. Trong khi đó, Arsenal đứng áp chót bảng xếp hạng sau 2 trận thua liên tiếp.

Chelsea vs Arsenal anh 1

Lukaku mang đến sự phấn khích cho CĐV Chelsea. Ảnh: Getty.

Hai bàn của Chelsea ở trận này đều đến từ pha tấn công ở cánh phải. Lần đầu, James căng ngang thuận lợi, việc của Lukaku là tạo điểm cắt khi thủ môn Leno bị loại bỏ. Sau đó, James dứt điểm quyết đoán trong khu vực 16,5 m và giúp "The Blues" nhân đôi cách biệt.

Từ biểu đồ nhiệt, Chelsea gần như tập trung tấn công ở cánh phải. Khoảnh khắc Lukaku đánh đầu, đến pha Havertz đối mặt thủ môn ở cuối trận cũng được tổ chức từ biên phải.

Sự thăng hoa của James, Havertz, Lukaku cũng chính là cơn ác mộng của hàng thủ Arsenal, đặc biệt những hậu vệ quán xuyến cánh trái. Kieran Tierney chơi tệ hại, trước khi rời sân từ giữa hiệp 2 vì chấn thương. Trung vệ Pablo Mari, đá lệch trái, cũng trải qua 90 phút thảm họa.

Tierney được WhoScored chấm 5,7 điểm, là cầu thủ tệ nhất trận. Trung vệ Mari nhận 6,6 điểm. Rob Holding và Cedric, 2 hậu vệ còn lại của Arsenal, cũng không khá hơn khi đều nhận 6,3 điểm.

Trong khi đó, James nhận 8,8 điểm, là cầu thủ hay nhất trận. Lukaku được chấm 8,2 điểm.

Theo Guardian, cách chơi của Chelsea không thay đổi so với mùa trước. "The Blues" tấn công biên, ưu tiên tốc độ. Sự khác biệt nằm ở Lukaku, khi chân sút người Bỉ mang tới cho Chelsea giải pháp mới ở các pha tỳ đè và làm tường cho tuyến 2 băng lên dứt điểm.

Vị trí mũi nhọn, vấn đề nan giải nhất của Chelsea trong 2 mùa qua, đã được giải quyết. Giờ đây, Chelsea chờ N'Golo Kante trở lại đội hình chính sẽ có sức mạnh tốt nhất.

Ở chiều ngược lại, Arsenal nhận thất bại xứng đáng. Họ cầm bóng hơn 35%, dứt điểm 6 lần, so với 22 của Chelsea. Đây là thông số tệ hại trong ngày Arsenal được chơi trên sân nhà.

Các tuyến phòng ngự, tiền vệ, tiền đạo của Arsenal đều lép vế ở trận cầu đinh đầu tiên mùa này. Họ cần Thomas Partey, Alexandre Lacazette, Aubameyang khỏe mạnh trở lại để giúp CLB vượt qua khủng hoảng.

Chelsea vs Arsenal anh 2

  • Đội hình xuất phát của Chelsea

    Lukaku, Mason Mount và Kai Havertz là bộ ba tấn công của Chelsea ở trận này. Trong trận ra quân, Christian Pulisic và Timo Werner đã được sử dụng.

    Chelsea vs Arsenal anh 3

    Chelsea vs Arsenal anh 4

  • Đội hình xuất phát của Arsenal

    Aubameyang trở lại, nhưng chỉ ngồi dự bị. Tân binh Martin Odegaard không có đủ thời gian chuẩn bị để đối đầu Chelsea.

    Chelsea vs Arsenal anh 5

    Chelsea vs Arsenal anh 6

  • Arsenal không ngán Chelsea

    Trong 5 lần gặp nhau gần nhất giữa 2 đội, Arsenal thắng 3, hòa 1 và thua 1. Lần gần nhất 2 đội gặp nhau là trận giao hữu vào ngày 1/8, Chelsea thắng Arsenal 2-1.

    Chelsea vs Arsenal anh 7

  • Arsenal (38%) có tỷ lệ thắng đối đầu nhỉnh hơn Chelsea (32%) trong lịch sử Premier League

    Chelsea vs Arsenal anh 8

  • Sức nóng trên sân Emirates

    Derby thành London giữa Arsenal và Chelsea là 1 trong những cặp đấu nóng nhất lịch sử Premier League. Lần này, sân Emirates lấp đầy chỗ ngồi của CĐV, hứa hẹn gây sức ép cho Chelsea. 

    Chelsea vs Arsenal anh 9

    Chelsea vs Arsenal anh 10

    Chelsea vs Arsenal anh 11

  • Chilwell, Werner dự bị

    Chelsea vs Arsenal anh 12

  • Lukaku tái xuất Premier League

    Sau 2 mùa giải chinh chiến tại Inter Milan, Lukaku trở lại Premier League khoác áo Chelsea. "The Blues" cũng là CLB đâu tiên từ ngày Lukaku sang Anh, trước khi lần lượt khoác áo West Brom, Everton và MU.

    Chelsea vs Arsenal anh 13

    Chelsea vs Arsenal anh 14

  • Arsenal khuyết vị trí mũi nhọn

    Khi Lacazette vắng mặt, Aubameyang chỉ có thể ngồi dự bị, HLV Mikel Arteta xếp Nicolas Pepe đá cắm. Đây là sự lựa chọn bất khả kháng của Arsenal, bởi Pepe thường xuyên chơi ở vai trò chạy cánh. 

    Chelsea vs Arsenal anh 15

  • Trận đấu bắt đầu

    Chủ nhà Arsenal giao bóng trước. 

  • Cú sút đầu tiên

    Smith Rowe bắt volley chân trái táo bạo ở phút thứ 2, nhưng bóng chưa đủ lực để đe dọa khung thành Chelsea. 

  • Sự chủ động ở những phút đầu thuộc về Chelsea. Sau 5 phút, đội khách cầm bóng gần 70%. 

    Chelsea vs Arsenal anh 16

  • Lukaku đói bóng

    Arsenal lép vế thế trận, nhưng đang phong tỏa tốt các mũi nhọn tấn công của Chelsea. Sau 12 phút, trung phong Lukaku chạm bóng 1 lần và chưa có cơ hội dứt điểm. Tiền đạo người Bỉ đang lạc lõng với đồng đội mới.

    Chelsea vs Arsenal anh 17

  • 1-0 cho Chelsea

    Ở pha dứt điểm đầu tiên, Lukaku đệm bóng cận thành chuẩn xác, đưa Chelsea vượt lên dẫn 1-0 từ phút 15. Trước đó, Reece James thực hiện pha căng ngang dọn cỗ cho Lukaku. 

  • Lukaku ghi bàn ngay trận ra mắt Chelsea

    Chelsea vs Arsenal anh 18

    Chelsea vs Arsenal anh 19

  • Saka xử lý non nớt

    Saka có đủ không gian để xử lý trong pha 1 đối 1 với Azpilicueta ở phút 21. Dù vậy, tình huống nóng vội của Saka khiến cơ hội tấn công tốt nhất của Arsenal từ đầu trận trôi qua. 

  • Chưa có bàn thứ 2 cho Chelsea

    Cánh phải tiếp tục là hướng tấn công tạo khác biệt của Chelsea. Phút 23, James trả bóng cho Mount lao lên dứt điểm từ tuyến 2, nhưng trung vệ Arsenal kịp truy cản. 

    Vị trí của Kieran Tierney đang là "tử huyệt" của Arsenal. Bàn mở tỷ số của Lukaku cũng đến từ tình huống Chelsea đánh vào cánh phải, theo hướng phòng ngự trái của Arsenal. 

    Chelsea vs Arsenal anh 20

  • Chelsea tập trung khoét biên

    Các cầu thủ "The Blues" dồn rất nhiều bóng sang biên phải cho Reece James. Từ đầu trận, Tierney liên tục đứng sai vị trí, trong khi trung vệ Pablo Mari hỗ trợ kém. Khoảng trống giữa trung vệ và hậu vệ trái đang là điểm yếu của Arsenal.

    Nhìn từ biểu đồ nhiệt, Chelsea dồn bóng hơn 50% sang cánh phải. Ít nhất 3 cơ hội mười mươi tạo ra cho Chelsea từ cánh này, và Lukaku tận dùng 1 tình huống ghi bàn mở tỷ số.

    Chelsea vs Arsenal anh 21

  • "Khó cho Arsenal"

    "Pháo thủ" rơi vào thế rượt đuổi, nhưng bế tắc trong nhiệm vụ điều bóng lên tuyến trên. Bộ ba tiền vệ Albert Sambi Lokonga, Granit Xhaka và Smith Rowe của Arsenal đang bị sơ đồ 3-4-2-1 của Chelsea, với cặp tiền vệ Jorginho và Kovacic bóp nghẹt.

    Guardian cho rằng Arsenal bế tắc khi tấn công, và liên tục lộ sơ hở trong những tình huống phản công. Cứ đá thế này, sẽ khó cho chủ nhà. 

    Chelsea vs Arsenal anh 22

  • 2-0 cho Chelsea

    Lại là tình huống khoét vào cánh phải, giúp Chelsea có bàn thắng. Lần này, Mount chuyền cho hậu vệ Reece James dứt điểm chuẩn xác ở phút 35, đưa Chelsea nhân đôi cách biệt. 

  • Reece James ghi 1 bàn và có 1 kiến tạo

    Hậu vệ người Anh là cầu thủ chơi hay nhất từ đầu trận. Whoscored chấm James 8,2 điểm cho màn trình diễn từ đầu trận.

    Chelsea vs Arsenal anh 23

    Chelsea vs Arsenal anh 24

  • Arsenal chơi tệ hại

    "Pháo thủ" lép vế về tỷ lệ cầm bóng sau hơn 40 phút, chỉ tung được 2 pha dứt điểm so với 10 từ Chelsea. Các tuyến phòng ngự, tiền vệ của Arsenal chơi tệ. Tiền đạo mũi nhọn Martinelli rơi vào thế đói bóng ở hàng công, chưa tung nổi 1 pha dứt điểm. 

    Chelsea vs Arsenal anh 25

  • Hết hiệp một

    Hai bàn của Lukaku và James giúp Chelsea tạm dẫn trước 2-0.

    Chelsea vs Arsenal anh 26

  • Cột mốc mới cho Lukaku

    Lukaku đã có 114 bàn thắng tại Premier League, vượt qua Ian Wright để giữ vị trí 20 trong tốp chân ghi bàn nhiều nhất lịch sử giải đấu này. Lukaku cũng là cầu thủ thứ 2, không phải người Anh, ghi 50 bàn ở sân nhà, và 50 bàn tại sân khách ở Premier League. 

    Chelsea vs Arsenal anh 27

  • Reece James là cầu thủ thứ 2 của Chelsea ghi bàn và kiến tạo trên sân Emirates. Cầu thủ trước đó làm điều tương tự là Juan Mata.

    Chelsea vs Arsenal anh 28

  • Trận đấu trở lại

    Hai đội chưa thay người. 

  • Chelsea chưa muốn dừng lại

    "The Blues" đẩy cao đội hình, khiến toàn bộ cầu thủ Arsenal lùi về phòng ngự từ những phút đầu hiệp 2. 

  • Lukaku làm khổ hậu vệ Arsenal

    Chelsea tập trung nhồi bóng cho Lukaku. Những tình huống cài người của chân sút người Bỉ đang làm khổ các hậu vệ Arsenal. Từ miếng đánh này, Chelsea có 2 phương án là Lukaku tì đè, làm tường, hoặc tiền đạo này tự xoay xở. 

    Chelsea vs Arsenal anh 29

  • Mendy cứu thua ấn tượng

    Cú sút bất ngờ của Saka ở phút 51 chạm người Marcos Alonso và đổi hướng. Dù vậy, thủ môn Mendy chơi tập trung để cản phá tình huống nguy hiểm nhất Arsenal tạo ra từ đầu trận. 

  • Cơ hội tiếp tục đến với Chelsea

    Công thức Lukaku làm tường, tuyến 2 lao lên đã có hiệu quả ở phút 58. Mount dứt điểm bằng chân không thuận, nhưng bóng đi thiếu lực và thiếu chuẩn xác. 

    Hàng thủ Arsenal đang bất lực trong những tình huống Chelsea nhồi bóng cho Lukaku tì đè và làm tường. 

    Chelsea vs Arsenal anh 30

  • Chelsea suýt thủng lưới

    Pha phòng ngự sơ hở hiếm hoi của Chelsea tạo cơ hội cho Holding đánh đầu ở phút 59. Thủ môn Mendy đã chôn chân, nhưng bóng chệch cột.

  • Aubameyang vào sân

    Tiền đạo người Gabon vào sân từ phút 60, Saka ra nghỉ. 

  • Thế trận của Arsenal khởi sắc trong 5 phút gần nhất. Đây là lúc HLV Arteta tung Aubameyang vào sân để cải thiện tốc độ của những pha lên bóng. 

    Chelsea vs Arsenal anh 31

  • Mendy chuẩn xác

    Tiền vệ Arsenal chọc khe cho Aubameyang thoát xuống đối mặt ở phút 54. Dù vậy, chỉ sau vài nhịp Aubameyang bứt tốc, Mendy lao lên, xuất hiện kịp thời để phá bóng. 

  • Arsenal thay thêm người

    Tierney rời sân từ phút 65 vì chấn thương. HLV Arteta thay bằng tân binh Nuno Tavares. 

  • Kante vào sân

    Chelsea thay cầu thủ đầu tiên ở phút 71. HLV Thomas Tuchel tung Kante, rút Kovacic ra nghỉ. 

  • Lukaku đánh đầu dội cột

    Tiền đạo người Bỉ đánh đầu căng ở phút 77, nhưng thủ môn Leno kịp cản phá, đưa bóng dội cột ra ngoài.

  • Ziyech vào sân

    Hakim Ziyech vào thay Mount từ phút 82. 

  • Chưa có bàn thứ 3 cho Chelsea

    Lukaku chuyền cho Havertz thoát xuống đối mặt thủ môn. Dù vậy, góc sút hẹp và tiền vệ Chelsea không thể xâu kim Leno ở phút 86. 

  • 3 phút bù giờ cho hiệp 2, và tình thế đã nằm ngoài tầm với của Arsenal. 

  • Hết giờ

    Chelsea thắng Arsenal 2-0.

    Chelsea vs Arsenal anh 32

Viết Tuệ

Bạn có thể quan tâm