Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Lukaku rất hay, nhưng Van Dijk sẽ khiến tiền đạo người Bỉ tịt ngòi'

Sự có mặt của trung vệ Virgil Van Dijk sẽ khiến trung phong đang có phong độ cao Romelu Lukaku "tắt tiếng" khi Liverpool làm khách trước MU ở vòng 30 Premier League tối 10/3.

Trả lời Zing.vn, Trưởng biên tập James Dampney của trang báo trực tuyến FourFourTwo (442) phân tích những lỗ hổng trong hàng phòng ngự của Liverpool sẽ được Virgil Van Dijk gia cố. Trung vệ người Hà Lan được dự đoán sẽ khóa chặt và phong tỏa tầm hoạt động của Lukaku. Vì thế, màn đối đầu giữa Lukaku và Van Dijk có thể sẽ rất thú vị.

- Trong hai trận gần đây, Lukaku liên tiếp ghi bàn, một trong số đó xuất phát ở cuộc chạm trán Chelsea, vậy theo ông làm sao để Liverpool có thể ngăn chặn tiền đạo người Bỉ?

- Câu trả lời rất đơn giản, Van Dijk sẽ làm công việc đó. Tôi nghĩ trung vệ người Hà Lan sẽ khiến Lukaku "tắt tiếng".

Từ khi chuyển tới Liverpool, cầu thủ 26 tuổi có trung bình 1,4 pha tắc bóng/trận; 1,6 tình huống ngăn chặn đối phương và 7 lần phá bóng giải nguy. Van Dijk rõ ràng đang trở thành mảnh ghép còn thiếu của Liverpool.

Nhưng để ngăn chặn Lukaku, Van Dijk sẽ cần sự trợ giúp của toàn đội. Với hơn một cầu thủ theo kèm tiền đạo người Bỉ, nhiệm vụ bắt chết số 9 của MU sẽ dễ dàng hơn. Ngoài ra, HLV Jurgen Klopp sẽ có những kế sách phù hợp để khiến Lukaku im tiếng hôm nay.

'Lukaku rat hay,  nhung Van Dijk se khien tien dao nguoi Bi tit ngoi' anh 1
Lukaku là ngòi nổ nguy hiểm nhất của MU trong trận gặp Liverpool.

- Truyền thông đang đề cập rất nhiều về vai trò, cũng như vị trí của Paul Pogba và Alexis Sanchez, theo ông ai sẽ giữ vai trò quan trọng sắp tới?

- Sanchez và Pogba đang hứng chịu rất nhiều chỉ trích vì phong độ phập phù. Do đó, cuộc chạm trán tối này là cơ hội để họ chứng minh cho thế giới thấy có thể làm được những gì.

Với Pogba, tôi nghĩ anh ta có phong độ không quá tệ. Tất cả đều biết tiền vệ người Pháp sở hữu khả năng thế nào. Việc cựu sao Juventus chưa phát huy hết sở trường vì đang phải thi đấu với quá nhiều sự kỳ vọng. Ngoài ra, "một con én không làm nên mùa xuân".

Còn Sanchez chưa ghi được nhiều bàn trong màu áo MU, song, theo tôi chân sút người Chile đã hòa nhập rất nhanh với MU.

- Ông có thể chỉ ra một gương mặt tạo ra tính đột biến?

- Có lẽ Juan Mata sẽ làm điều đó. Tiền vệ người Tây Ban Nha luôn tạo ra nhiều khó khăn cho Liverpool trong quá khứ. Tôi tin HLV Jose Mourinho sẽ dùng Mata đá chính sắp tới.

- Mùa này, MU có hàng thủ khá vững chắc, mới thua 22 bàn ở Premier League, vậy làm sao để Liverpool có thể đánh sập bức tường phòng ngự này?

- Tôi đồng ý với quan điểm MU đang có hàng thủ rất kiên cố, đặc biệt khi được chơi trên sân nhà. Song, Man City và Liverpool là những đội có hàng công mạnh nhất Premier League. Bất cứ khi nào United đẩy cao đội và mất quyền kiểm soát bóng, Mohamed Salad, Roberto Firmino và Sadio Mane với tốc độ, sức mạnh và sự khéo léo sẽ trừng phạt đối thủ.

Tôi rất tin tưởng vào bộ ba này, họ có khả năng ghi bàn bất cứ thời điểm nào.

'Lukaku rat hay,  nhung Van Dijk se khien tien dao nguoi Bi tit ngoi' anh 2
Van Dijk có khiến Lukaku tịt ngòi?

- Vậy điều gì sẽ quyết định trận đấu?

- HLV Jurgen Klopp của Liverpool chắc chắn không muốn nhận thất bại trước Jose Mourinho thêm lần nữa. Do đó, nhà cầm quân người Đức có thể sẽ kêu gọi học trò không nhập cuộc quá hưng phấn, tỏ ra thận trọng ngay sau tiếng còi khai cuộc.

Mourinho sẽ rất thích thú nếu Liverpool chơi dồn ép từ đầu, bởi điều đó tạo cơ hội cho MU phát huy lối đá phòng ngự phản công. Từ cá tính của Mourinho và những gì ông ta áp dụng, tôi nghĩ "Người đặc biệt" một lần nữa sử dụng chiến thuật phòng ngự kín kẽ, chờ đợi sơ hở của đối phương.

Một điểm chú ý nữa là Mourinho gần đây cho thấy biệt tài thay người rất hiệu quả. Yếu tố này có thể tạo ra khác biệt.

- Ông đánh giá thế nào về thủ môn David de Gea?

- Một người gác đền xuất sắc. De Gea thường chứng minh được giá trị của mình trong những trận cầu lớn. Dù vậy, đội nào kiểm soát bóng tốt và tận dụng tối đa cơ hội mới có nhiều khả năng giành chiến thắng hơn.

- Việc Man City bỏ xa Liverpool và MU khoảng cách quá xa liệu có làm giảm tính hấp dẫn trận đấu?

- Không hề. Những trận MU gặp Liverpool luôn có sự kịch tính và hấp dẫn được đẩy lên tột đỉnh. Kết quả của cuộc chạm trán này cũng quyết định đội hạng nhì chung cuộc tại Premier League. Do đó, tôi tin trận đại chiến hôm nay vẫn rất thú vị, dù đội thắng hay kẻ thua đều không thể giành chức vô địch.

'Lukaku rat hay,  nhung Van Dijk se khien tien dao nguoi Bi tit ngoi' anh 3
Jose Mourinho nhiều khả năng chơi chiến thuật phòng ngự trước Liverpool, dù được đá trên sân nhà.

- Ông nghĩ sao về phong độ của Liverpool khi đá xa nhà, họ đã thua Man City Swansea, Tottenham?

- "Sông có lúc, người có khúc". Sự phập phù của một đội bóng là điều bình thường.

- Trên sân Anfield ở lượt đi, Mourinho dùng chiến thuật "đậu xe bus" trước khung thành và có được 1 điểm, vậy theo ông điều đó có tái diễn?

- Một con người như Mourinho thường không thích những trận đấu có thế trận mở và đôi công sòng phẳng khi chạm trán các đối thủ trong top 4, vì vậy tôi nghĩ chiến lược gia người Bồ Đào Nha sẽ tiếp tục trung thành với thứ bóng đá phòng ngự của mình.

- Ông dự đoán thế nào về kết quả trận đấu?

- Tôi nghĩ đó là trận hòa nhiều bàn thắng. Có thể 2-2.

- Xin cám ông về cuộc chia sẻ này!

Nguyên Trí (thực hiện)

Bạn có thể quan tâm