Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Luka Modric - người hùng giấu mặt của Real

Tiền vệ Croatia như người thợ cần mẫn lắp những viên kim cương rời rạc vào đúng vị trí trên chiếc vương miện lộng lẫy của Real Madrid.

Real Madrid vừa hạ gục Man City 1-0 ở bán kết lượt về để chiếm chỗ cuối cùng trên chuyến tàu khép lại mùa giải Champions League 2015/16. Tuy nhiên, không giống 2 năm trước, khi Los Blancos dùng chính chảo lửa Allianz Arena để nung chín Bayern Munich, Real năm nay khá khó khăn để đánh gục đối thủ Man City.

Ronaldo không đá trận lượt đi nhưng rất hăm hở hồi phục để tham dự trận lượt về. Và rồi dấu ấn lớn nhất của anh là pha chơi bóng rổ khiến người hâm mộ thỏa sức cười.

Benzema ở lại Tây Ban Nha tập hồi phục, tạo cơ hội cho James Rodriguez nhưng sau thời gian quá dài mài quần trên ghế dự bị, James không có dấu ấn gì ngoài vai trò của một món trang sức. Bale ghi bàn thắng quý như vàng nhưng thực tế màn trình diễn của anh cũng không quá nổi bật.

Trong bối cảnh đó, Luka Modric lại đóng vai người hùng. Thầm lặng và cần mẫn như một chú ong thợ, anh là người ra sân nhiều thứ hai ở đội bóng, chỉ sau thủ môn Keylor Navas, nhưng thể lực của anh vẫn cực kỳ sung mãn. Nhờ đó, tiền vệ người Croatia thể hiện sự vượt trội về đẳng cấp và tư duy chơi bóng.

Man City đơn giản là không thể ngăn cản Luka Modric bao phủ toàn bộ điểm nóng trên sân. Cầu thủ Man City thất bại trong việc áp sát cướp bóng của Modric dù họ đã cố gắng thế nào. Anh qua người thành công 100%, chuyền bóng chính xác 88%, đánh chặn 2 lần, phá bóng 2 lần.

luka modric toa sang o Real anh 1
Modric chuyền bóng chính xác 88%. Ảnh: Squawka.

Modric quá hay nhưng đồng đội của anh lại chẳng giúp được gì ở trận đấu này. Họ chuyền bóng rất dở, khi quá mạnh lúc lại quá nhẹ, đặt “nhà tổ chức” vào thế tiến thoái lưỡng nan. Khi Modric đi bóng, tiền đạo di chuyển không tốt để tạo khoảng trống.

Khi Modric tung cú chuyền dài điệu nghệ và chính xác cho Gareth Bale ở phút 67 thì anh chàng này thực hiện pha đỡ bóng như cầu thủ nghiệp dư.

Khi các hậu vệ tìm kiếm một địa chỉ để chuyền bóng, họ đã thấy anh sẵn sàng. Khi các tiền đạo bị vây hãm và cần trả bóng về, hoặc lúc họ đang lẩn ra sau hàng thủ và chờ đợi một đường chuyền dọn cỗ, họ cũng sẽ tìm Modric.

Tình huống phút 70 khái quát toàn bộ năng lực của Luka Modric. Thời điểm đó, Man City tổ chức tấn công bên phía cánh trái và bóng đang trong chân Sergio Aguero. Modric dập tắt nguy cơ với khung thành Navas bằng cách đoạt bóng trong chân tiền đạo người Argentina. Anh nhanh chóng trao đổi với James Rodriguez và Lucas Vazquez rồi di chuyển thẳng đến khoảng trống mà anh muốn Varquez chuyền bóng vào. Fernando buộc phải phạm lỗi với Modric để ngăn chặn tình huống này.

Từ tiền tuyến đến hậu phương, Modric là một phần thiết yếu trong đội hình Real. Modric là bậc thầy về kiểm soát bóng và chuyền bóng chuẩn xác, anh có sự cơ động và có rất ít điểm yếu về kỹ thuật. Tiền vệ người Croatia đồng thời còn là một chuyên gia trong việc triển khai thế trận.

Những người thông minh như Modric luôn biết cách điều chỉnh trên sân, chỉ cần không bị buộc phải chơi một cách thụ động, thì anh là người cực khó ngăn chặn. Anh đích thị là mẫu người hùng cần thiết của Real.

Luka Modric sinh ngày 9/9/1985 tại Zadar, Croatia. Modric khởi đầu sự nghiệp tại Dinamo Zagreb và giành ba danh hiệu vô địch quốc gia liên tiếp từ năm 2005 đến 2008.

Hè 2008, anh chuyển đến Tottenham Hotspur trước khi trở thành cầu thủ của Real Madrid vào hè năm 2012. Trong mùa bóng thứ hai của mình tại Real Madrid, anh đã giành được danh hiệu vô địch Champions League.

Xin lỗi Ronaldo, sô diễn là của Isco

Người ta đã và đang nói về sự trở lại của Ronaldo trong chiến thắng 1-0 trước Man City. Nhưng đêm ở Bernabeu, có một người thầm lặng và quan trọng hơn CR7. Đó là Isco.

Anh Dũng (Theo Squawka)

Bạn có thể quan tâm