Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Anh đã tụt hậu quá xa Tây Ban Nha ở Champions League

Vậy là niềm hy vọng cuối của người Anh đã tan biến. Một thực tế mà họ buộc phải chấp nhận, Premier League đã tụt hậu khá xa so với các tiêu chuẩn của Champions League.

Man City đã có một bước tiến dài trong mùa giải này, nhưng chừng đó là không đủ. Và cái cách họ bước ra ngoài cuộc chơi không đem lại bất cứ chút dấu hiệu lạc quan nào.

Cố gắng trong vô vọng

Cũng giống như trận lượt đi, tại Bernabeu vẫn không phải là một Real Madrid tốt nhất như người ta vẫn hình dung. Đội bóng thành công nhất lịch sử châu Âu, sở hữu 10 chức vô địch trong tổng số 13 lần vào chung kết đã không thể hiện quyền uy thực sự trước một đội vẫn đang ở dạng làm quen với bầu không khí nóng bỏng Champions League.

Đó một phần xuất phát từ lý do chấn thương, sau khi thiếu Ronaldo cách đây một tuần, Real tiếp tục không có Casemiro, Benzema ở trận lượt về. Nhưng bất chấp tất cả những lợi thế này, Man City vẫn không thể vượt qua. Họ chơi không tồi, chỉ đơn giản là không đủ tốt để tạo ra sự khác biệt.

Man city va real marid anh 1
Chỉ trong khoảnh khắc, Real đã tạo ra sự khác biệt.

Pellegrini khăng khăng rằng đội bóng của ông xứng đáng có mặt ở San Siro sau một màn trình diễn ngang ngửa Real. Ông cũng nghi ngờ các con số thống kê đã chỉ ra rằng, trong khi các học trò của Zidane thực hiện 15 cú dứt điểm và 5 trúng đích, Man xanh chỉ là 4 và 0. Ngay cả CĐV The Citizens cũng không hề cảm thấy được an ủi sau những lời nói đó.

Cả hai lần đối mặt với Real, nửa xanh thành Manchester không tung ra nổi một cú sút trúng đích bất kỳ trong 90 phút. Man City có thừa nỗ lực và quyết tâm để làm điều gì đó khi chạy 107 km cả trận, nhiều hơn Real 3 km. Vậy nhưng không bao giờ họ trông giống như sẽ gây ra mối đe dọa và có khả năng khiến đối thủ tổn thương.

5 mùa liên tiếp dự Champions League của Man City là cuộc hành trình không ngừng tìm đến sự tiến bộ. Họ bổ sung kinh nghiệm, trang bị cho mình những tài năng tấn công tốt nhất, xây dựng hàng thủ với những hậu vệ đắt giá, những tiền vệ trung tâm giàu sức mạnh. Sau cáo buộc ngây thơ, họ cũng chọn cho mình cách tiếp cận thận trọng hơn, chấp nhận từ bỏ thói quen kiểm soát bóng và chơi với tuyến phòng ngự thấp.

Man city va real marid anh 2
Bản hợp đồng đắt giá Sterling không thể giúp Man City đi xa.

Man City đã làm mọi thứ để phù hợp. Nhưng kết quả là, thất bại tại Bernabeu một lần nữa đào sâu khoảng cách giữa họ và tầng lớp ưu tú nhất châu Âu.

Những đồng tiền vô nghĩa

Bây giờ, chúng ta thấy người Tây Ban Nha tiếp tục sự thống trị. Hai đội bóng thành Madrid sẽ chơi tại San Siro vào ngày 28/5, trận chung kết nội địa xứ đấu bò thứ 3 trong lịch sử. Ta cũng thấy 18 lần đụng độ với các đội bóng Anh gần nhất ở vòng knock-out, phía Tây Ban Nha chỉ thất bại đúng 1 lần.

Cuộc tranh luận giải đấu nào tốt nhất thế giới đã trở nên thừa thãi và những người ủng hộ cho Premier League lặng lẽ rút lui. Đây là mùa thứ 4 liên tiếp, không có đại diện nào của xứ sương mù hiện diện ở trận đấu cuối cùng. Cũng trong thời gian này, khi La Liga tới 8 đội hiện diện ở các vòng bán kết thì người Anh chỉ có 2.

Man city va real marid anh 3
Premier League đã 17/18 lần thất bại trước La Liga ở vòng knock-out.

Không phải Premier League không nhận thức được sự thua sút. Họ đã nỗ lực bù đắp điều đó bằng tiền. Mùa này, chi phí khổng lồ lên đến 1 tỷ bảng đã được ném ra cho việc tăng cường cầu thủ. Số tiền này đủ để mua toàn bộ đội hình đã vô địch Champions League 4 mùa gần nhất, gồm Barcelona 2015 (244 triệu bảng), Real Madrid 2014 (415,5), Bayern 2013 (195) và Chelsea 2012 (317,6).  

Điều đáng buồn là cố gắng này chỉ càng nhấn mạnh cho sự bất lực. Cái các đội bóng Anh cần là bản sắc, kế hoạch dài hạn và một chiến thuật đủ tốt. Không ai thấy những yếu tố này trong hiện tại và cả tương lai sắp tới, khi đại diện cho Premier League sẽ là Leicester, Tottenham, Arsenal và một trong hai, Man City hoặc MU.

Trước mắt người Anh là một chặng đường dài và trong tầm mắt của họ, đỉnh châu Âu vẫn chưa hiện ra.

11 mùa gần nhất, có tới 7 CLB thuộc Premier League chơi ở các trận chung kết nhưng chỉ có 2 đội giành chiến thắng (MU 2008, Chelsea 2012). Trong khi đó, La Liga có 8 đại diện ở trận cuối cùng và 6 trong số đó lên ngôi vô địch (bao gồm cả trận CK tại San Siro tới đây bởi hai đội đều là Tây Ban Nha).    

Man city va real marid anh 4
Man City thua kém Real về mọi mặt




Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm