Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xin lỗi Ronaldo, sô diễn là của Isco

Người ta đã và đang nói về sự trở lại của Ronaldo trong chiến thắng 1-0 trước Man City. Nhưng đêm ở Bernabeu, có một người thầm lặng và quan trọng hơn CR7. Đó là Isco.

Trước Man City ở trận bán kết lượt về Champions League diễn ra rạng sáng nay (5/5), tiền vệ người Tây Ban Nha trở thành chú ong cần mẫn đóng góp vào thành quả to lớn của đội nhà. Theo dõi Isco trên sân, người ta thấy được một cầu thủ với ý chí kiên cường và biết thay đổi để tìm cho mình chỗ đứng trong đội hình toàn sao nhưng cũng đầy cạnh tranh của Real.

Trên trang Managingmadrid, cây bút Om Arvind bình luận Isco có 45 phút rất xuất sắc. Anh sử dụng kỹ năng rê dắt bóng khéo léo và tố chất một cầu thủ chạy cánh trái nguy hiểm để khuấy đảo hệ thống phòng ngự Man City.

Xin loi Ronaldo,  so dien la cua Isco anh 1
Isco (phải) hỗ trợ cho hàng tấn công Real rất tốt. Ảnh: Reuters

Trên mặt trận tấn công, Isco trở thành một "playmaker" (người kiến thiết) nơi hàng tiền vệ. Kỹ thuật cá nhân tốt giúp tiền vệ người Tây Ban Nha thu hút các hậu vệ Man City, đồng thời tạo ra những khoảng trống cho Cristiano Ronaldo, Marcelo và Jese nơi hành lang trái. Chính Isco trở thành chìa khóa giúp Ronaldo tìm được những khoảng trống hiếm hoi.

Ngoài khả năng tham gia xây dựng tấn công tốt, Isco còn giữ vai trò then chốt nơi hệ thống phòng ngự. Lúc này, người phải nhắc đến Zinedine Zidane vì sự cao tay trong chiến thuật. Vốn biết Man City sẽ khai thác lỗ hổng nơi cánh trái khi Marcelo thường xuyên dâng cao để tấn công với Ronaldo, "Zizou" để Isco chơi lệch sang trái nơi hàng tiền vệ.

Bằng cách bố trí này, Isco đảm nhận luôn vai trò người hỗ trợ phòng ngự ở biên trái mỗi lần Marcelo dâng cao. Như người công nhân chăm chỉ và biết hy sinh, cựu sao Malaga tạo ra lá chắn thép ngăn chặn các đợt phản công nhanh. Anh vô hiệu hóa được người đồng hương Jesus Navas, theo đó, khiến kế hoạch của HLV Manuel Pellegrini bị phá sản.

Xin loi Ronaldo,  so dien la cua Isco anh 2
Biểu đồ nhiệt cho thấy Toni Kroos dâng khá cao. Và nếu không có Modric và Isco tạo thành lá chắn thép phía sau, Man City có thể đã tận dụng tối đá lỗ hỏng này để phản công.

Ngoài ra, Isco còn hỗ trợ tối đa Luka Modric xây dựng hàng rào phòng ngự giữa sân. Điều này giúp Toni Kroos dâng cao và phát huy những đường chuyền có độ chính xác cao. Việc chàng trai vùng Andalusia phòng ngự tốt tất cả nhờ Carlo Ancelotti. Dưới thời nhà cầm quân người Italy, Isco được yêu cầu học cách phòng ngự, dù bản thân là tiền vệ tấn công theo kiểu Zidane.

Ngày trước, Isco từng gặp rất nhiều khó khăn khi phải chạy nhiều để bao sân và tham gia phòng ngự. Đó là công việc anh vốn không quen. Nhưng để trụ lại Madrid, bản hợp đồng trị giá 30 triệu euro hiểu bản thân cần phải thay đổi. Ở Bernabeu tối 5/5, người ta thấy một Isco rất khác. Anh tấn công tốt, mà còn hoạt động năng nổ trong phòng ngự.

Tuần rồi, báo Sport gây sốc khi đưa tin Luka Modric cáo buộc Isco quá "ích kỷ" trong trận gặp Real Sociedad. Isco sau đó phàn nàn với thủ quân Sergio Ramos, nhưng chỉ nhận được một sự phớt lờ và câu nói đầy nhạy cảm. "Im đi, và đừng có nhát gan như thế," trang El Dia Despues sau khi phân tích giọng nói của Sergio Ramos cho biết.

Xin loi Ronaldo,  so dien la cua Isco anh 3
Isco thầm lặng, nhưng vai trò rất quan trọng trong chiến thắng 1-0 của Real trước Man City. Ảnh: Reuters.

Nhưng Isco không nề hà chuyện đó. Anh thi đấu chắc chắn hơn trong thời gian còn lại. Không lâu sau hục hặc với Modric, Isco nhận đường chuyền từ tiền vệ người Croatia và tham gia xây dựng pha tấn công dẫn đến bàn thắng của Gareth Bale. Trước Man City, anh tiếp tục đáp lại sự tin tưởng nơi HLV Zidane. Dù có mặt trên sân chỉ 67 phút, song, Isco vẫn nhận được điểm 7  theo hãng tin ESPN. Nếu vì bản ngã, ngôi sao sinh năm 1992 đã không làm được như vậy.

Hôm nay, Isco như chàng kép phụ thầm lặng trên sân, nhưng không ai đánh giá thấp màn trình diễn của anh. Sau chiến thắng trước Man City, Isco còn được trang Managingmadrid ca ngợi chơi hay hơn cả Ronaldo.

Xin loi Ronaldo,  so dien la cua Isco anh 4
Đội hình thi đấu hai đội.

Sau hai lượt trận, Real giành chiến thắng 1-0 trước Man City, qua đó, giành vé chơi trận chung kết Champions League vào ngày 29/5 trên sân San Siro (Milan). Đối thủ của họ là Atletico Madrid, vượt qua Bayern nhờ luật bàn thắng sân khách sau khi hòa 2-2.

Real và Atletico từng đụng độ nhau trong trận chung kết Champions League mùa 2013-14. Đó là trận đấu Real giành chiến thắng 4-1 trong hiệp phụ. Trong 90 phút thi đấu chính thức, họ hòa nhau 1-1.

Man City thắng Ronaldo, nhưng bại trước Zidane

Từng có thời điểm người ta gọi Ronaldo là Real để cho thấy tầm quan trọng của cầu thủ này. Song, khái niệm đó giờ thay đổi khi Zidane lúc này mới là Real.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm