Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Luka Modric - họa sĩ cuối cùng của trường phái lãng tử

Phong cách thi đấu hoa mỹ nhưng không thiếu phần tinh quái pha lẫn chút hiền lành, Modric là một trong những tiền vệ có phong cách chơi bóng lãng tử còn sót lại sau Andrea Pirlo.

Trong nghệ thuật hội họa, mỗi họa sĩ đều chọn cho mình một trường phái khác nhau. Nếu Leonardo da Vinci thích phát triển kỹ thuật tạo lớp và vẽ chìm, phủ những lớp màu vẽ mỏng làm lớp trên cùng của các lớp màu khác, tạo ra hiệu ứng sống động chân thật. Khía cạnh khác, Caravaggio nổi tiếng vì những bức vẽ đầy cảm xúc, sử dụng cách phối sáng gây cảm xúc mạnh mẽ giống như cá tính chính ông.

Phong cách nghệ thuật hội họa cũng như phong cách những cầu thủ chơi bóng vậy. Có người thích dùng sức, người chọn mưu trí, người đá đơn giản, nhưng cũng có kẻ lại thích chơi hoa mỹ. Song, Luka Modric đặc biệt hơn khi anh hội tụ đầy đủ yếu tố trên.

Modric - tien ve truong phai lang man anh 1
Tiền vệ Luka Modric thể hiện sự tài hoa trong màu áo Croatia ở Euro 2016. Ảnh: Getty Images.

Lớn lên trong ngôi làng nhỏ ở thành phố Zadar bên biển Adriatic thơ mộng hiền hòa, nhưng cuộc đời của Modric không đẹp như vùng biển kia. Là con trai cả của một thợ cơ khí, cuộc sống của ngôi sao sinh năm 1985 quanh quẩn bởi sự nghèo đói. Đến khi cuộc chiến tranh giành độc lập Croatia diễn ra, cả gia đình phải sơ tán, nay chỗ này, mai chỗ kia. Đâu đâu với gia đình Modric những năm 1990 cũng là nhà cả.

Không để cuộc đời đến đường cùng, Modric buộc phải quay lại với bóng đá như thể niềm tin đổi vận ở tương lai. Từ chỗ chơi với những người bạn nối khố, cầu thủ của Real Madrid đến những trung tâm đào tạo chuyên nghiệp trước khi được Dinamo Zagreb ký hợp đồng năm 16 tuổi.

Bức tranh màu hồng cũng chẳng được vẽ ra trong giai đoạn này, số phận như muốn thử thách Modric lần nữa khi anh được đội bóng chủ quản cho Zrinjski Mostar (CLB của Bosnia Herzogovina) mượn. Khó khăn trên đối với tiền vệ này chẳng gì cả, anh từng nói: “Bom đạn chiến tranh không khiến tôi sợ, việc bị đem cho mượn như thể rèn luyện bản thân”.

Siêu phẩm sút xa giúp Modric đi vào lịch sử

Bàn thắng vào lưới Thổ Nhĩ Kỳ trong trận đấu mở màn của bảng D tại Euro 2016 đã giúp tiền vệ Luka Modric khắc tên vào ngôi đền lịch sử của bóng đá Croatia.

Thật vậy, sau thời gian tích lũy kinh nghiêm, tiền vệ 30 tuổi như có tất cả. Ngoài danh hiệu tập thể cùng Dinamo Zagreb, Modric thừa hưởng vô số giải thưởng cá nhân. Chất xúc tác để Croatia kỳ vọng vào một tiền vệ trung tâm xuất sắc ở Euro 2004 sau thế hệ Aljosa Asanovic.

Nhưng thượng đế tạo ra Modric không chỉ phục vụ cho đội tuyển quốc gia, ở Tottenham người ta nói đến Modric như người họa sĩ vẽ lên thành công. Còn nhớ không, Spurs khi có ngôi sao người Croatia trở nên thế lực đáng gờm ở Premier League. Sự khôn ngoan cộng với nét tinh quái mỹ miều, Modric đưa đội chủ sân White Hart Lane đến thành công nhất định, đến độ HLV Arsene Wenger phải tặc lưỡi trầm trồ muốn có mà chẳng được.

Cũng phải thôi Modric là họa sĩ tài hoa, anh phải có sân khấu xứng tầm để biểu diễn. Đến Real Madrid, Modrid không chỉ thỏa mãn ước mơ từ khi còn “măng non” ở Zagreb. Hơn nữa đấy là nơi để anh vươn đến đỉnh cao. Nói như Andrea Pirlo: “Tôi tư duy nghĩa là tôi chơi bóng”. Cựu tiền vệ Tottenham có khác chi, uyển chuyển điều tiết, biết tựa vào lợi thế tốc độ và thân hình nhỏ nhắn để lướt qua đối phương, một khi sẵn sàng quyết liệt cũng không kém.

Nhưng nét nổi bật để tạo nên chất lãng tử nằm ở những đường chuyền, Modric có thể chọc khe, phát động tấn công bóng dài đặt đồng đội trong tình thế thuận lợi nhất, hay kết thúc từ xa…tất cả đều giỏi tất. Nếu bộ ba BBC (Benzema - Bale - C.Ronaldo) có thể xướng tên mình bằng những bàn thắng, Modric là người chấp bút để đồng đội đạt thành tích trên.

Có những thời điểm, Real Madrid khi thiếu Modric trở nên khó khăn trông thấy ở quá trình điều tiết cũng như hỗ trợ tấn công. Đối chiếu từ Modric - Real Madrid qua Modric - Croatia trong chiến dịch Euro 2016 cũng vậy. Trước Thổ Nhĩ Kỳ, tiền vệ mang áo số 10 vẽ đường cong bằng bóng vào lưới Volkan Babacan. Đối đầu CH Czech, Modric với tài năng trở thành điểm đựa vững chắc để đồng đội yên tâm tiến lên phía trước. Và khi anh rời sân vì chấn thương, tuyến giữa Croatia rơi vào khủng hoảng.

Hãy nhìn xem, bóng đá thế giới hiện tại có được bao nhiêu tiền vệ như thế? Không nhiều. Người ta có thể so sánh Modric với Sergio Busquets, Andres Iniesta hay Ivan Rakitic, nhưng bộ ba của Barcelona đại diện cho trường phái đẹp, còn Modric nằm ở trường phái lãng tử. Modric có sự chân thật trong thi đấu mà Busquets không có. Modric có sự hết mình trong phòng ngự mà Rakitic không có, hay ma thuật trong đôi chân và đường chuyền như Iniesta.

Leonardo da Vinci từ Italy sang Pháp vẫn có thể sản xuất những tác phẩm để đời. Modric cũng vậy, từ Croatia sang Anh và Tây Ban Nha đều tỏa sáng để tạo những chiến tích lưu danh.

Người ta từng tiếc, từng khóc khi Pirlo lùi về “cánh gà” nhường sân khấu cho đàn em ở ĐT Italy. Nhưng rồi vào một ngày nào đó, cảm xúc trên sẽ tái hiện khi tuổi tác không cho Modric thể hiện sự lãng tử trong anh trên sân. Thôi thì cứ tận hưởng hết tài hoa của họa sĩ người Croatia ở Euro này vậy. Rồi sau đó hãy lưu lại trong tiềm thức mỗi người, bởi anh là người họa sĩ cuối cùng của trường phái lãng tử sau Andrea Pirlo.

Lịch thi đấu Euro 2016 - Tuyển Croatia

Cập nhật thông tin mới nhất lịch thi đấu, cầu thủ, huấn luận viên và đội hình tuyển Croatia ở Euro 2016

Bạn đọc Chí Phương

Bạn có thể quan tâm