Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lùi thời gian thực hiện quy định ghi tên cả gia đình vào sổ đỏ

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) sẽ lùi thời gian thực hiện Thông tư 33 để nghiên cứu kỹ hơn và tuyên truyền để người dân hiểu đúng.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói về Thông tư 33 Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết sẽ lùi việc thực hiện Thông tư 33 để nghiên cứu thêm cũng như tuyên truyền để người dân hiểu.

Chiều 1/12, tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 11, Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà đã dành nhiều thời gian cung cấp thêm thông tin về Thông tư 33/2017/TT-BTNMT hướng dẫn ghi tên các thành viên có quyền sử dụng đất lên sổ đỏ hộ gia đình.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, việc ra đời Thông tư 33 xuất phát từ việc thực hiện Luật Đất đai và Nghị định 01/2017/NĐ-CP. Thông tư có trách nhiệm hướng dẫn một số điều của Luật Đất đai ra đời trước đó.

Ghi tên chủ hộ vào sổ đỏ không còn phù hợp

Về cơ sở thực tiễn, trong thời gian vừa qua, việc ghi tên chủ hộ gia đình trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không còn phù hợp do Bộ luật Dân sự không còn khái niệm hộ. Do đó, cần phải thực hiện quy định rõ hơn quyền hạn của từng cá nhân với đất đai và tài sản chung.

Hiện, trong quá trình giao dịch phát sinh nhiều khó khăn do quyền sử dụng đất của từng thành viên chưa được xác lập cụ thể. Do đó, Luật Đất đai có nhiệm vụ quy định rõ ràng vấn đề này.

thong tu 33 anh 1
Bộ trưởng Trần Hồng Hà. Ảnh: Công Khanh.

“Ngoài ra, tình hình hiện nay vấn đề sổ đỏ là rất nhức nhối ở nhiều gia đình. Ngay cả tòa án cũng lúng túng”, Bộ trưởng Hà nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Hà, việc xây dựng Thông tư 33 rất phức tạp, giải quyết tồn tại giữa Luật đất đai và Bộ luật Dân sự. Bộ TN&MT đã xây dựng hết sức cẩn trọng, lấy ý kiến của các bộ ngành, địa phương, tổ chức nhiều hội thảo chuyên đề… Quá trình xây dựng đã diễn ra trong khoảng 2 năm. Chính Bộ Tư pháp cũng cho rằng Bộ TN&MT quá chậm trễ trong việc xây dựng thông tư hướng dẫn.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định không phải cứ lấy ý kiến là không có vấn đề gì xảy ra với thông tư. Bộ TN&MT và Bộ Tư pháp đang thống nhất một số nội dung xung quanh thông tư mới ban hành.

"Thông tư gây nhầm lẫn"

Ông Trần Hồng Hà cho hay Bộ đã rút ra một số vấn đề xung quanh vụ việc trong đó có quy định thiếu rõ ràng dẫn đến người dân hiểu không chính xác. Thông tư 33 chỉ hướng dẫn cách ghi mang tính kỹ thuật, đối với hộ gia đình có quyền sử dụng chung đất so với Luật Đất đai.

Ngoài ra, thông tư không phải dùng để thay thế Thông tư 23 trước đó mà chỉ  sửa đổi một điều. "Trước khi có quy định của Luật Đất đai, việc ghi tên là việc tự nguyện của các hộ gia đình. Thông tư này không ghi rõ vấn đề đó", Bộ trưởng Hà nói.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định về góc độ quy định pháp lý việc ban hành thông tư 33 là cấp bách cần thiết với thực tiễn. Tuy nhiên việc ban hành gây nhầm lẫn giữa người dân, dẫn đến cách hiểu sai.

“Chúng tôi sẽ lùi thời hạn thực hiện thông tư để nghiên cứu kỹ hơn. Đồng thời tuyên truyền để người dân hiểu được và thấy được lợi ích của mình. Chúng tôi sẽ ban hành một văn bản mới (bao trùm lên thông tư 23 và 33) trong thời gian tới”, Bộ trưởng khẳng định.

Thông tư 33 của Bộ TN&MT ban hành cuối tháng 9 và dự kiến có hiệu lực thi hành từ ngày 5/12.

Sổ đỏ ghi tên thành viên gia đình: Bộ TN&MT xin 'rút kinh nghiệm'

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận định Thông tư 33/2017 dễ hiểu với những người trong ngành, song khiến người dân hoang mang, hiểu nhầm.

Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm