Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lùi thí điểm 4 tuyến buýt điện ở TP.HCM

Quy trình thực hiện thủ tục pháp lý của dự án trải qua nhiều bước và chờ thẩm định phê duyệt từ nhiều đơn vị khiến thời gian thí điểm 4 tuyến buýt điện còn lại bị lùi một năm.

Một trong 5 tuyến buýt điện cỡ lớn được thí điểm, hoạt động hồi tháng 3. Ảnh: Y Kiện.

Tuyến xe buýt điện số D4 (Vinhomes Grand Park - bến xe buýt Sài Gòn) là tuyến cỡ lớn đầu tiên hoạt động tại TP.HCM hồi tháng 3. Đây là một trong 5 tuyến được TP.HCM có quyết định thí điểm, riêng 4 tuyến còn lại vừa được lùi thời gian vận hành đến tháng 4/2023 thay vì trong năm nay như dự kiến ban đầu.

Nội dung vừa được Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái VinBus - chi nhánh TP.HCM (nhà đầu tư) gửi Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM (Sở GTVT) báo cáo kế hoạch vận hành các tuyến buýt điện trên địa bàn.

Về lý do lùi thời gian thí điểm 4 tuyến buýt điện, nhà đầu tư cho biết hiện đã có quỹ đất và đã làm các thủ tục pháp lý để triển khai dự án. Tuy nhiên, quy trình thực hiện các thủ tục pháp lý của dự án phải trải qua nhiều bước và chờ thẩm định phê duyệt từ nhiều sở ngành khác nhau nên kéo dài thời gian xây dựng.

lui thoi gian thi diem anh 1

Tuyến Buýt điện D4. Ảnh: Y Kiện.

Bên cạnh đó, hiện nay chưa có định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá cho xe buýt điện nên đang áp dụng mức đơn giá cố định cho xe buýt xài khí nén thiên nhiên cũng là khó khăn cho doanh nghiệp...

Theo đề xuất trước đó, 5 tuyến buýt điện được thí điểm trong 24 tháng. Tuyến buýt đầu tiên được triển khai vào quý I. Giá vé từ 3.000 đồng đến 7.000 đồng tùy theo đối tượng và tuyến xe.

Tỷ lệ trợ giá là 44,1% trong thời gian thí điểm và sẽ xem xét điều chỉnh sau khi bộ định mức kỹ thuật, đơn giá xe buýt điện được UBND TP.HCM ban hành.

Dự kiến có 77 xe buýt điện với sức chứa 50-70 hành khách mỗi chuyến (giá 6,5 tỷ đồng/chiếc) chạy trên 5 tuyến được thí điểm trong một năm. Giá vé đề xuất là 3.000-7.000 đồng.

Lộ trình 5 tuyến buýt điện dự kiến:

VB01 (Vinhome Grand Park - Trung tâm thuơng mại Emart, dài 27 km);

VB02 (Vinhome Grand Park - Sân bay Tân Sơn Nhất, 30 km);

VB03 (Vinhome Grand Park - Bến xe buýt Sài Gòn, 29 km);

VB04 (Vinhome Grand Park - Bến xe Miền Đông mới, 8,5 km);

VB05 (Vinhome Grand Park - Bến xe Miền Đông mới - Khu đô thị Đại học Quốc gia, 10 km)

Những cuốn sách hay về TP.HCM

Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.

Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.

Sài Gòn ngoảnh lại trăm năm, nhưng tác giả còn dẫn bạn đọc khám phá lịch sử của vùng đất với độ lùi xa hơn một thế kỷ.

Đề xuất dùng xe điện làm buýt nhanh ở TP.HCM

Bên cạnh những ưu điểm thân thiện môi trường, không tiếng ồn, khói bụi, việc sử dụng xe điện làm buýt nhanh có hạn chế là chi phí đầu tư rất cao.

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm