Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề xuất dùng xe điện làm buýt nhanh ở TP.HCM

Bên cạnh những ưu điểm thân thiện môi trường, không tiếng ồn, khói bụi, việc sử dụng xe điện làm buýt nhanh có hạn chế là chi phí đầu tư rất cao.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đề xuất UBND TP.HCM chọn xe điện làm tuyến buýt nhanh đầu tiên trên địa bàn (BRT số 1 - thuộc dự án phát triển giao thông xanh TP.HCM).

Theo Sở GTVT, buýt điện có ưu điểm thân thiện môi trường, xe vận hành không tiếng ồn, không thải khói bụi gây ô nhiễm. Đồng thời, loại xe này đảm bảo cao về tính an toàn, hạn chế nguy cơ cháy nổ và có chi phí bảo dưỡng tiết kiệm hơn xe động cơ đốt trong.

BRT TP.HCM anh 1

Thiết kế xe buýt và trạm dừng BRT tại TP.HCM. Ảnh: SGBRT.

Tuy nhiên, chi phí đầu tư ban đầu của xe buýt điện cao gấp 1,5-3 lần so với xe dùng nhiên liệu CNG. Ngoài ra, chi phí đầu tư hệ thống bãi đỗ, hạ tầng trạm sạc cũng rất lớn, trong khi khả năng cung ứng buýt điện tại Việt Nam còn hạn chế.

Sở GTVT đánh giá việc dùng buýt điện phù hợp với định hướng phát triển vận tải hành khách công cộng ở TP.HCM. Ngoài ra, buýt điện BRT sẽ là điểm nhấn khởi đầu cho sự phát triển hệ thống giao thông cộng của TP.HCM, làm tiền đề phát triển hoàn thiện hệ thống vận tải hành khách công cộng xanh, thân thiện môi trường trong tương lai.

Tuyến BRT số 1 dài 26 km chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ kết nối vòng xoay An Lạc (huyện Bình Chánh) đến cầu Rạch Chiếc (TP Thủ Đức). Trên tuyến thành phố dự tính đầu tư 42 xe; xây trạm dừng, cầu đi bộ, bến cuối, bãi hậu cần, hệ thống quản lý hiện đại... Đây là tuyến đầu tiên trong 6 tuyến BRT được quy hoạch tại TP.HCM.

Hà Nội đề xuất cho xe khách, buýt thường đi vào làn riêng của BRT

Xe khách trên 24 chỗ, xe công vụ, xe cứu thương và xe buýt thường là những phương tiện được đề xuất có thể đi vào làn dành riêng cho buýt nhanh BRT.

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm