Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ bị tố để lại hàng trăm con rơi ở Haiti

Nghiên cứu mới hé lộ việc lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc đã có hàng trăm con rơi ở Haiti và rời khỏi đất nước này.

"Nhiều trẻ em gái, có trẻ chỉ 11 tuổi, bị xâm hại tình dục và mang thai" với thành viên của lực lượng gìn giữ hòa bình đóng tại Haiti từ năm 2004 đến 2017, theo báo cáo vừa được công bố trên chuyên trang học thuật The Conversation.

Nghiên cứu này dựa trên phỏng vấn với 2.500 người Haiti sống gần các căn cứ của lực lượng gìn giữ hòa bình vào năm 2017. Những cuộc phỏng vấn cho thấy bức tranh về sự xâm hại và lạm dụng của một số binh sĩ và nhân viên dân sự trong phái đoàn gìn giữ hòa bình ở Haiti.

linh lien hop quoc co con roi anh 1

Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Haiti vào năm 2010. Ảnh: New York Times.

Lực lượng gìn giữ hòa bình ở Haiti được gọi là Minustah, và những đứa trẻ sinh ra thường được gọi là "những Minustah bé nhỏ".

Trong số những người được phỏng vấn, 265 người nói về những đứa trẻ có cha là thành viên lực lượng gìn giữ hòa bình. Những người cha này đến từ ít nhất 13 nước, nhưng chủ yếu là Uruguay và Brazil.

Các tác giả nghiên cứu lưu ý rằng trong nhiều năm qua, báo chí đã tường thuật nhiều thông tin về việc trẻ em ở Haiti được "cho thức ăn và một số tiền nhỏ, đổi lại bằng việc phải quan hệ tình dục với các nhân viên Liên Hợp Quốc".

"Họ bỏ vài xu vào tay bạn rồi để lại cho bạn đứa con", lời một người Haiti được trích dẫn trong nghiên cứu.

Một số phụ nữ kể cho các nhà nghiên cứu về việc trải qua bạo lực tình dục của các nhân viên Liên Hợp Quốc, nhưng phần lớn câu chuyện kể về những dạng cưỡng ép tinh vi hơn, nhưng đổi chác bằng tiền và thức ăn với những phụ nữ vốn nghèo khó.

Nhiều người phụ nữ và họ hàng của họ miêu tả những mối quan hệ đồng thuận, kết thúc bằng việc thành viên lực lượng gìn giữ hòa bình rời Haiti.

Những người phụ nữ và trẻ em gái sau đó bị bỏ lại "trong đau khổ", phải nuôi con một mình, sống với nghèo đói và "vết nhơ".

Các tác giả nghiên cứu không ước lượng có bao nhiêu đứa trẻ như vậy, trong khi các chuyên gia pháp lý và cứu trợ nói rằng đây là vấn nạn phổ biến, và Liên Hợp Quốc đã không trợ giúp những người phụ nữ này một cách thích đáng.

linh lien hop quoc co con roi anh 2

Lực lượng của Liên Hợp Quốc mang theo bệnh tả vào Haiti sau trận động đất và khiến hơn 10.000 người thiệt mạng. Ảnh: Reuters.

Theo New York Times, bộ phận chuyên trách về Nhiệm vụ Gìn giữ Hòa bình của Liên Hợp Quốc cho biết họ sẽ nghiêm túc xem xét các vấn đề được nêu ra trong nghiên cứu, đồng thời việc chống lại nạn xâm hại và bóc lột tình dục của lực lượng này là một trong những ưu tiên hàng đầu của Tổng thư ký António Guterres.

Liên Hợp Quốc trước đây đã thừa nhận việc hơn 100 thành viên lực lượng gìn giữ hòa bình Sri Lanka được điều đến Haiti đã xâm hại 9 đứa trẻ trong một đường dây tình dục từ năm 2004-2007, và những người này đã được về nước mà không bị trừng phạt.

Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Haiti vốn được điều đến đây để thiết lập trật tự sau cuộc nổi dậy lật đổ tổng thống Bertrand Aristide năm 2004, sau đó nhiệm vụ được kéo dài vì trận động đất năm 2010.

Lực lượng của Liên Hợp Quốc bị cáo buộc đã vô tình giết hại hàng chục dân thường, mang theo bệnh tả vào Haiti sau trận động đất và khiến hơn 10.000 người thiệt mạng. Liên Hợp Quốc xin lỗi vì trách nhiệm của họ trong dịch bệnh, nhưng không chịu bồi thường cho nạn nhân.

Nhà báo bị bắn vào mặt khi nghị sĩ Haiti nổ súng tự giải vây

Một thượng nghị sĩ bị người biểu tình bao vây trước tòa nhà quốc hội Haiti đã nổ súng để tự giải vây. Đạn bắn trúng vào mặt của một phóng viên ảnh tại hiện trường.

Vy Xuân

Bạn có thể quan tâm