Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lực lượng công an có tối đa 201 hàm cấp tướng

Dự thảo Luật Công an nhân dân quy định hàm cấp tướng đối với lực lượng này không quá 201 người.

Chiều 6/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Công an nhân dân (sửa đổi). Nhiều đại biểu quan tâm cho ý kiến về điều 25 dự thảo luật quy định cấp bậc hàm cao nhất đối với chức vụ, chức danh của sĩ quan Công an nhân dân.

Giám đốc công an 11 tỉnh, thành hàm cao nhất là thiếu tướng

Theo dự luật, lực lượng công an có một đại tướng (Bộ trưởng Công an), không quá 6 thượng tướng (các thứ trưởng), không quá 35 trung tướng (lãnh đạo một số cục, giám đốc công an Hà Nội và TP.HCM), không quá 159 thiếu tướng (lãnh đạo một số cục, giám đốc công an 11 tỉnh, thành trực thuộc trung ương có đô thị loại 1, phó giám đốc công an Hà Nội và TP.HCM).

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho hay việc quy định giám đốc công an một số tỉnh, thành trực thuộc Trung ương có cấp bậc hàm cao nhất là thiếu tướng là đúng nhu cầu.

Đồng thời phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của công an cấp tỉnh hiện nay, cũng như phù hợp với chủ trương của Đảng về xây dựng và tổ chức Công an nhân dân theo hướng "bộ tinh, tỉnh mạnh".

Quy dinh ham cap tuong cua luc luong cong an anh 1
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt. Ảnh: Quân Minh.

Bộ máy của công an tỉnh được tổ chức theo tinh thần Nghị quyết 22-NQ/TW của Bộ Chính trị theo hướng tinh gọn, hiệu quả, tăng thẩm quyền và thực hiện phân cấp mạnh xuống công an cấp tỉnh nhằm đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, điều hành thực hiện chức năng, nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.

"Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của cấp có thẩm quyền và ý kiến đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ chỉ đạo quy định số lượng và tiêu chí xác định vị trí giám đốc công an cấp tỉnh có cấp bậc hàm cao nhất là thiếu tướng để bảo đảm chặt chẽ và giao Ủy ban căn cứ vào tiêu chí để quy định cụ thể như dự thảo luật tiếp thu, chỉnh lý", thượng tướng Võ Trọng Việt nói.

Hàm tướng có cần nhiều thế không?

Cho ý kiến, đại biểu Phạm Văn Hoà (Đồng Tháp) băn khoăn về cấp hàm tướng, số lượng quy định như vậy là nhiều. Ông phân tích ở một số quốc gia trên thế giới, Bộ trưởng Quốc phòng, Công an chỉ là dân sự mà vẫn chỉ đạo, chỉ huy cao nhất trong ngành.

Trong khi đó, nước ta lực lượng vũ trang phải có cấp hàm, nhưng cần tính toán cho hợp lý trong điều kiện thời bình, ổn định về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

"Hàm tướng có cần số lượng nhiều thế hay không? Cấp tướng phải có quân số nhất định để chỉ huy chứ không thể mang hàm tướng mà quân số chẳng là bao nhiêu", đại biểu Đồng Tháp băn khoăn.

Quy dinh ham cap tuong cua luc luong cong an anh 2
Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp). Ảnh: Thắng Quang.

Về quy định cấp hàm cao nhất không quá 11 thiếu tướng đối với giám đốc công an tỉnh, thành loại 1 trực thuộc Trung ương, ông Phạm Văn Hòa cho rằng còn bất cập với các tỉnh, thành khác còn lại.

"Thành phố đang là loại 2 nhưng tiệm cận loại 1, sau này lên loại 1 thì sao? Có phong hàm thiếu tướng hay không vì đã đủ số lượng rồi hay là điều động sang nơi khác để đảm bảo con số 11?", Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội phân tích.

Đồng quan điểm, đại biểu Trần Hồng Hà (Vĩnh Phúc) đề nghị quy định rõ trong luật số lượng có cấp hàm tướng tối đa đối với giám đốc công an tỉnh, thành trực thuộc Trung ương, kể cả với những người được biệt phái.

"Quy định cứng giám đốc công an tỉnh, thành không quá 11 người có cấp hàm cao nhất là thiếu tướng như vậy thì khi số lượng tỉnh, thành có đô thị loại 1 tăng lên, Quốc hội lại phải sửa luật", ông Trần Hồng Hà bày tỏ.

Cuối buổi thảo luận, giải trình làm rõ thêm, Bộ trưởng Công an cho rằng đa số ý kiến đại biểu tán thành với dự thảo Luật Công an nhân dân. Một số ý kiến còn băn khoăn, Ban soạn thảo sẽ phối hợp với cơ quan thẩm tra tiếp thu chỉnh lý, hoàn thiện luật chặt chẽ hơn.

Dự kiến sáng 21/11, Quốc hội biểu quyết thông qua luật này.

Báo cáo Bộ Chính trị về quân hàm cấp tướng của giám đốc công an tỉnh

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Bộ Chính trị chỉ đạo chỉ giám đốc Công an Hà Nội, TP.HCM mới có trần quân hàm cấp tướng nên giờ nếu mở rộng thì phải xin ý kiến.


Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm