Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Luật sư tư vấn làm hồ sơ chương trình đầu tư định cư EB-5

Chương trình đầu tư định cư EB-5 của Mỹ có nhiều ưu điểm, nhưng nhiều người đã gặp khó khăn trong quá trình chuẩn bị hồ sơ.

Nhiều nhà đầu tư vẫn chưa biết cách thức để có được một bộ hồ sơ EB-5 hoàn chỉnh và hạn chế rủi ro. Ông Karl Truong, luật sư chủ quản của Hãng luật quốc tế SKT (Mỹ) có văn phòng tại Việt Nam, đưa ra một số lưu ý về chương trình này. Ông cho biết: “Qua quá trình làm việc với nhiều nhà đầu tư Việt Nam, chúng tôi nhận thấy nỗi lo lớn nhất của họ nằm ở việc chứng minh nguồn vốn khi đầu tư EB-5 dưới hình thức trực tiếp”.

Trong đó, các nhà đầu tư cần chứng minh tính minh bạch, căn cứ và lịch sử của nguồn vốn đầu tư, không nên vì có sự bảo đảm hay cam kết hoàn tiền mà yên tâm rằng việc này sẽ có người lo. Nếu không chú trọng vào việc chứng minh nguồn vốn, sau khi chờ đợi khoảng 2 năm, điều mà nhà đầu tư nhận được có thể chỉ là quyết định từ chối từ Sở Di trú Mỹ hoặc yêu cầu bổ sung hồ sơ RFE…

Chuong trinh dau tu dinh cu EB-5 anh 1
Ông Karl Truong chia sẻ kinh nghiệm về việc chuẩn bị hồ sơ EB-5.

Mới đây, Sở Di trú Mỹ đã có công bố chính thức về việc nhân viên xét duyệt có thể từ chối cấp thẻ xanh cho nhà đầu tư mà không gửi yêu cầu bổ sung đối với các hồ sơ nộp sau ngày 11/9. Điều đó đồng nghĩa với việc nhà đầu tư sẽ chỉ có một cơ hội duy nhất. Vì thế, nhà đầu tư cần làm rõ thắc mắc của mình đối với công ty dịch vụ hoặc đơn vị tư vấn, không nên chỉ tin vào hứa hẹn và đảm bảo.

Quan trọng hơn, việc xử lý hồ sơ nhanh hay chậm phụ thuộc phần lớn vào thời gian xử lý chứng minh nguồn vốn của nhà đầu tư, cũng như việc nhanh chóng cung cấp các tài liệu mà nhà đầu tư lưu trữ cho luật sư. Hãng luật quốc tế SKT (Mỹ) có văn phòng tại Việt Nam từng xử lý một số hồ sơ chứng minh nguồn vốn trong vòng 2 tuần. Tuy nhiên, các luật sư không khuyến khích việc này, nhất là khi giấy tờ về nguồn vốn của khách chưa được chuẩn bị tốt.

Thông thường, một hồ sơ chứng minh nguồn vốn sẽ được xử lý trong hơn một tháng, giúp luật sư tại Mỹ và Việt Nam có đủ thời gian kiểm tra kỹ càng. Tính cả thời gian xét duyệt đơn I-526 của Sở Di trú và Nhập tịch Mỹ (USCIS) được đăng trên trang web của sở ở hiện tại, tổng thời gian có thể lên tới 25,5 tháng. Tuy nhiên, hồ sơ của nhà đầu tư có thể được phê duyệt (mà không yêu cầu bổ sung) trong vòng 12 - 16 tháng, thấp hơn thời gian này là không thể.

Chuong trinh dau tu dinh cu EB-5 anh 2
Hãng luật Mỹ tư vấn cho các nhà đầu tư về quy trình và thời gian xử lý hồ sơ.

Hiện nay, không nhiều công ty dịch vụ về EB5 có luật sư Mỹ hoặc luật sư được đào tạo về luật di trú Mỹ am hiểu về cách chứng minh nguồn vốn tại Việt Nam. Bởi vậy, nhà đầu tư không có cơ hội được tiếp cận trực tiếp với những người được đào tạo chuyên môn, có bằng cấp và kinh nghiệm từng xử lý nhiều bộ hồ sơ phức tạp về EB-5.

Các nhà đầu tư có cơ hội làm việc trực tiếp với luật sư di trú Mỹ  đều đánh giá cao việc luật sư có thể cung cấp cho họ những thông tin chính xác và cập nhật từ phía Mỹ. Việc chuẩn bị hồ sơ cũng trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Chỉ khi nhà đầu tư có quyền tiếp cận và đối thoại trực tiếp với luật sư và được cung cấp các câu trả lời phù hợp, họ mới có thể cảm thấy yên tâm.

Diệp Trà

Bạn có thể quan tâm