Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Luật sư tiếp tục đề nghị trả tự do cho Đoàn Thị Hương

Công dân Việt Nam là bị cáo trong nghi án Kim Jong Nam đang chờ đợi phiên tòa ngày 1/4 để biết liệu cô có được trả tự do sau hơn 2 năm bị giam giữ và xét xử tại Malaysia.

Đoàn Thị Hương sẽ bước vào phần biện hộ trong phiên tòa ngày 1/4 tại Shah Alam, thủ phủ bang Selangor, Malaysia, sau 2 lần trì hoãn. Tuy nhiên, luật sư của công dân Việt Nam đã đề nghị tổng chưởng lý Malaysia trả tự do ngay lập tức cho cô và kết quả sẽ được thông báo tại tòa vào ngày 1/4.

Đoàn Thị Hương và công dân Indonesia Siti Aisyah cùng bị buộc tội giết người mang hộ chiếu Kim Chol - được cho là ông Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Thế nhưng, cáo trạng với Aisyah đột ngột được hủy và cô được trả tự do với quyết định của tổng chưởng lý Malaysia hôm 11/3.

Sau đó, luật sư của Hương đã gửi đơn kiến nghị đầu tiên đến văn phòng tổng chưởng lý, cho rằng Hương cũng phải được trả tự do như Aisyah. Song đề nghị này đã bị bác bỏ, gây ra phản ứng giận dữ tại Việt Nam cũng như cộng đồng quốc tế, cho rằng có chính phủ Malaysia phân biệt đối xử.

phien toa doan thi huong anh 1
Đoàn Thị Hương rời tòa án với vẻ mặt thất thần trong phiên tòa hôm 14/3. Ảnh: AP.

Phiên tòa để Hương bước vào phần biện hộ hôm 14/3 một lần nữa bị hoãn lại đến đầu tháng 4 vì sức khỏe của công dân Việt Nam. Trong thời gian gian này, luật sư của Hương đã gửi đơn kiến nghị thứ hai đến tổng chưởng lý Malaysia.

"Đơn kiến nghị thứ hai về cơ bản là để tổng chưởng lý xem xét lại việc ông bác bỏ đề nghị trong đơn trước đó", ông Hisyam Teh Poh Teik, luật sư của Hương, nói với AFP hôm 28/3.

"Hương có thể được trả tự do như Aisyah hoặc được giảm nhẹ cáo buộc. Trong trường hợp tệ nhất, phiên tòa xét xử cô với cáo buộc giết người vẫn tiếp tục".

Nếu phiên tòa tiếp diễn, Hương dự kiến bước vào phần biện hộ bằng cách đưa ra lời khai có tuyên thệ.

Trong phiên tòa hôm 14/3, sau khi biết cô chưa được trả tự do, Hương đã bật khóc và tỏ ra mất bình tĩnh. Cô được dìu ra xe cảnh sát rời tòa án với khuôn mặt thất thần.

Cả Hương và Siti Aisyah đều phủ nhận cáo buộc giết người, khẳng định rằng họ bị lừa gạt bởi những người Triều Tiên và tin rằng họ đang tham gia một chương trình truyền hình thực tế. Trong khi đó, các luật sư của cả hai bên một mực cho rằng hai cô gái chỉ là những "con dê tế thần" trong vụ việc.

Sự kiện chấn động từng gây căng thẳng ngoại giao giữa Malaysia và Triều Tiên sau khi xảy ra vào tháng 2/2017. Đến nay, ít nhất 4 người Triều Tiên được cho là chủ mưu vụ ám sát vẫn chưa bao giờ bị bắt giữ và điều tra.

phien toa doan thi huong anh 2
Siti Aisyah được trả tự do hôm 11/3. Ảnh: AFP.

Trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 28/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết Việt Nam sẽ tiếp tục tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân ở mức cao nhất đối với Đoàn Thị Hương trước phiên tòa ngày 1/4. Bà nói Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã ba lần thăm lãnh sự đối với Hương kể từ ngày 11/3 để động viên thăm hỏi, giúp Hương ổn định tâm lý trong phiên tòa sắp tới.

"Để tiếp tục các nỗ lực bảo đảm cho Đoàn Thị Hương được xét xử công bằng khách quan và được trả tự do, phía Việt Nam sẽ tiếp tục các biện pháp bảo hộ công dân, lãnh sự, ngoại giao, pháp lý ở mức cao nhất", bà Hằng nhấn mạnh.

Bảo hộ công dân mức cao nhất cho Đoàn Thị Hương

Bà Lê Thị Thu Hằng cho biết Việt Nam sẽ tiếp tục tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân ở mức cao nhất đối với Đoàn Thị Hương trước phiên tòa tiếp theo diễn ra vào ngày 1/4.

Những cái nắm tay bên trong phiên tòa chỉ còn lại Đoàn Thị Hương

Hương nắm tay mọi người cô với tới được trong phòng xử, vẫn nói câu "em không làm gì hết", sau hai phiên xử cô phải về trại giam một mình khi người cùng bị truy tố đã được thả.


Đông Phong

Bạn có thể quan tâm