Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Luật sư nói về vụ máy bay không người lái va chạm làm chết người

Lãnh đạo UBND huyện Hòn Đất (Kiên Giang) cho biết đã chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát để quản lý hiệu quả, tránh lặp lại các sự việc đáng tiếc.

Người đi xe máy tử vong sau khi va chạm với máy bay phun thuốc trừ sâu.

Thông tin với báo chí, ông Đào Xuân Nha, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòn Đất cho biết sự cố máy bay phun thuốc gây tai nạn làm một người tử vong là điều đáng tiếc, không ai mong muốn. Sau sự việc này, huyện đã kiểm tra, rà soát, đề nghị các cơ quan chức năng, đặc biệt Ban Chỉ huy Quân sự huyện (CHQS) để chỉ đạo Ban CHQS các xã, thị trấn tăng cường hoạt động quản lý (hoạt động drone do Ban CHQS cấp xã quản lý).

Theo ông Đào Xuân Nha, kỹ năng quản lý drone ở cấp xã chưa đảm bảo. Hướng tới huyện sẽ làm việc với Ban CHQS huyện, có đề xuất về Bộ CHQS tỉnh để hướng dẫn kỹ hơn về việc quản lý, sử dụng drone.

“Giai đoạn hiện nay, việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất đang được đẩy mạnh. Huyện Hòn Đất có diện tích nông nghiệp lớn của tỉnh Kiên Giang, nên việc ứng dụng, sử dụng máy bay không người lái rất phổ biến. Do đó, cần quản lý chặt chẽ hơn về phương tiện và hoạt động này để tránh lặp lại các sự việc”, ông Nha nói.

Luật sư Trần Công Tú (Đoàn Luật sự TP. Cần Thơ) cho rằng, máy bay phun thuốc trừ sâu thuộc nhóm máy bay không người lái, các phương tiện bay siêu nhẹ. Do đó cá nhân, tổ chức muốn sử dụng phương tiện này cần xin phép cơ quan thẩm quyền. Theo Nghị định 36/2008, thẩm quyền cấp phép sử dụng máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ là Cục Tác chiến - Bộ Tổng tham mưu.

Đối với tổ chức, cá nhân nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh máy bay không người lái, các phương tiện bay siêu nhẹ phải có chấp thuận từ Bộ Quốc phòng và Bộ Công an.

Vụ tai nạn xảy ra ở huyện Hòn Đất, theo luật sư Tú, nếu người sử dụng máy bay phun thuốc trừ sâu khi chưa có phép bay là hành vi bị nghiêm cấm, được quy định tại khoản 1, điều 14, Nghị định 36/2008.

“Hậu quả của việc sử dụng máy bay không người lái dẫn đến tai nạn chết người thì trong trường hợp này cần chờ kết quả xác minh từ cơ quan có thẩm quyền. Nếu xác định được lỗi của người điều khiển máy bay không người lái thì cơ quan điều tra có thể khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can về hành vi vô ý làm chết người”, luật sư Tú nói.

Trước đó, sáng 20/11, ông B.V.T. (49 tuổi, ngụ huyện Hòn Đất) điều khiển xe máy đang trên đường kênh 15 (thuộc tổ 9, ấp Hiệp Trung, xã Mỹ Hiệp Sơn), bất ngờ va vào máy bay phun thuốc do ông M.V.L. (29 tuổi, ngụ cùng địa phương) điều khiển.

Sau va chạm, ông T. bị thương nặng do bị cánh quạt của máy bay chém vào đầu và cổ. Do vết thương nặng, ông T. đã tử vong vào ngày 21/11 tại bệnh viện.

Máy bay không người lái gây tai nạn chết người, cách nào xử lý?

Máy bay không người lái phun thuốc cho ruộng lúa, chuẩn bị hạ cánh xuống đường thì va vào một người đàn ông đi xe máy, khiến nạn nhân tử vong.

Va chạm máy bay không người lái, người đi xe máy tử vong

Vụ va chạm với thiết bị bay không người lái khiến ông T bị cánh quạt của thiết bị bay chém vào đầu và cổ. Ông được đưa đi cấp cứu, nhưng vết thương quá nặng nên đã tử vong.

Ngắm tiêm kích SU30-MK2 bay lượn trên bầu trời Hà Nội

Phi đội 7 chiếc máy bay tiêm kích đa năng Su30-MK2 đã bay lượn nhiều vòng trên bầu trời Hà Nội trong buổi luyện tập phục vụ Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024.

Sách hay về xã hội

Văn minh Việt Nam - nhà dân tộc học Georges Condominas từng nhận xét tác phẩm này là “Cửa sổ để thế giới hiểu về Việt Nam”.

Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

https://tienphong.vn/luat-su-noi-ve-vu-may-bay-khong-nguoi-lai-va-cham-lam-chet-nguoi-post1695908.tpo

Nhật Huy/Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm