Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Luật sư của ông Trump phản pháo Bộ Tư pháp Mỹ

Nhóm luật sư của ông Trump hôm 31/8 bác bỏ lập luận của Bộ Tư pháp Mỹ khi cơ quan này nói cựu tổng thống không có quyền cử chuyên gia xem xét tài liệu bị thu giữ ở Mar-a-Lago.

Nhóm luật sư của cựu Tổng thống Donald Trump đưa ra lập luận trên trong hồ sơ gửi tới Thẩm phán liên bang Aileen Cannon. Họ khẳng định bà nên chỉ định một chuyên gia đặc biệt tiến hành xem xét độc lập các tài liệu mật do FBI thu giữ, đồng thời phản đối hồ sơ Bộ Tư pháp Mỹ đệ trình hôm 30/8, Fox News đưa tin.

Luật sư của ông Trump cho rằng “lời biện minh có mục đích” bắt đầu cuộc điều tra này là từ việc phát hiện ra thông tin nhạy cảm có trong 15 hộp chứa hồ sơ tổng thống, theo CNN.

“Tuy nhiên, những ‘khám phá’ này hoàn toàn có thể được dự đoán trước vì bản chất của hồ sơ tổng thống. Nói một cách đơn giản, khái niệm hồ sơ tổng thống chứa thông tin nhạy cảm không bao giờ là nguyên nhân gây quan ngại”, các luật sư nói thêm.

Họ cũng lập luận theo Đạo luật Hồ sơ Tổng thống, Cơ quan Lưu trữ Mỹ “lẽ ra phải theo dõi với nỗ lực thiện chí để đảm bảo thu hồi hồ sơ tổng thống, thay vì chuyển cuộc điều tra đến Bộ Tư pháp”.

fbi kham nha ong trump anh 1

FBI công bố hình ảnh một số tài liệu mật mà họ thu giữ tại nhà ông Trump. Ảnh: FBI.

Thẩm phán Aileen Cannon đang cân nhắc yêu cầu của ông Trump về việc bổ nhiệm một chuyên gia đặc biệt để xem xét tài liệu bị thu giữ trong vụ khám xét. Cựu tổng thống Mỹ nói rằng trong số giấy tờ này có một số thảo luận pháp lý giữa ông và các luật sư.

Hôm 30/8, Bộ Tư pháp lập luận trong đơn đệ trình rằng việc bổ nhiệm chuyên gia đặc biệt là không cần thiết bởi động thái này sẽ cản trở cuộc điều tra và đánh giá tình báo về rủi ro an ninh quốc gia.

Ngoài ra, bộ cũng cho rằng yêu cầu của ông Trump còn nhiều thiếu sót. Họ lập luận ý kiến của ông Trump không có cơ sở bởi hồ sơ thuộc về chính phủ chứ không thuộc về cựu tổng thống, đồng thời ông Trump không có quyền yêu cầu đặc quyền hành pháp hợp lệ.

Ngoài ra, Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố họ tìm thấy bằng chứng cho thấy các tài liệu bị đưa ra khỏi Nhà Trắng và sau đó được giấu tại nhà ông Trump ở Florida nhằm cản trở cuộc điều tra.

Các luật sư của ông Trump cũng được cho là khai man tất cả tài liệu nhạy cảm đã được trả lại, theo hồ sơ được nộp lên tòa án.

Ông Biden ‘phát ốm’ vì những lời đe dọa nhắm vào FBI

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 30/8 chỉ trích những lời đe dọa bạo lực nhắm vào FBI sau vụ khám xét tư dinh của người tiền nhiệm Donald Trump.

Thẩm phán Mỹ bật đèn xanh cho yêu cầu của ông Trump

Thẩm phán liên bang đã triệu tập phiên điều trần vào ngày 1/9 để xem xét yêu cầu của ông Trump về việc bổ nhiệm chuyên gia đặc biệt nhằm giám sát quá trình FBI xem xét tài liệu.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm