Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Luật sư Canada: Bà Mạnh Vãn Châu rõ ràng không trung thực

Luật sư đại diện phía Mỹ cho rằng bà Mạnh Vãn Châu rõ ràng đã không trung thực với HSBC về mối quan hệ giữa Huawei và Skycom, nhằm lừa gạt ngân hàng này.

Các cáo buộc chống lại bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei, chủ yếu tập trung vào một tập tài liệu dưới định dạng PowerPoint mà bà đã giao cho một nhân viên ngân hàng tại Hong Kong vào năm 2013, theo South China Morning Post.

Cố vấn trưởng của Bộ Tư pháp Canada, Robert Frater, người đại diện cho phía Mỹ trong vụ việc, cho rằng từng trang của tài liệu này đều thể hiện Huawei tuân thủ nghiêm ngặt lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt với Iran.

Nhưng trong bài thuyết trình của bà Mạnh với chủ ngân hàng, bà đã “cố gắng gian dối để tách Huawei khỏi Skycom. Nhưng sự thật là Huawei chính là Skycom”.

"Bà Mạnh trung thành với kịch bản của Huawei, và theo chúng tôi, bằng chứng về sự không trung thực trong vụ việc này rất rõ ràng", ông Frater nói.

Manh Van Chau anh 1

Bà Mạnh Vãn Châu đến phiên điều trần hôm 10/8 ở Vancouver. Ảnh: Reuters.

Trong đơn đệ trình lên tòa án, ông Frater và các đồng nghiệp tại Bộ Tư pháp Canada cho rằng “rõ ràng" là luật pháp Canada được ban hành nhằm ngăn chặn hành vi gian lận trong giao dịch kinh doanh, và bà Mạnh "không trung thực về những gì bà ấy đã nói và không nói".

“Bằng chứng cho thấy bà Mạnh đã cố tình trình bày không trung thực với HSBC, nhằm duy trì mối quan hệ của Huawei với ngân hàng này. Vì bà biết rằng nếu hành động dựa trên những lời nói sai sự thật của bà, lợi ích tiền tệ của HSBC sẽ gặp rủi ro”, bản đệ trình viết.

“Chúng tôi yêu cầu tòa án danh dự này ra lệnh bắt giam bà Mạnh theo mục 29 của Đạo luật Dẫn độ, để chờ đầu hàng cho hành vi phạm tội”, ông Frater và các đồng nghiệp viết trong bản đệ trình.

Bà Mạnh bị cáo buộc lừa gạt HSBC bằng cách nói dối ngân hàng về các giao dịch kinh doanh của Huawei ở Iran, được thực hiện thông qua một chi nhánh có tên Skycom. Từ đó khiến ngân hàng có nguy cơ vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với quốc gia Trung Đông.

Bà Mạnh phủ nhận các cáo buộc này.

Trong bản đệ trình phản biện nhóm của ông Frater, nhóm luật sư của bà Mạnh cho rằng "lý thuyết về trách nhiệm pháp lý mà Mỹ cáo buộc là chưa từng có trong luật Canada".

Cuộc chiến về việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei, về Mỹ cuối cùng sẽ bước vào giai đoạn cuối tại phiên điều trần ngày 11/8, theo South China Morning Post.

Tại đây, Phó chánh án Heather Holmes sẽ quyết định trả tự do cho bà Mạnh hay dẫn độ bà về Mỹ.

Bà Mạnh bị bắt vào ngày 1/12/2018 tại sân bay Vancouver. Bà đang sống trong nhà riêng ở Vancouver, Canada và bị giam lỏng.

Luật sư của Mạnh Vãn Châu tố Mỹ lừa dối tòa án Canada

Luật sư của bà Mạnh Vãn Châu cho rằng các tài liệu mà phía Mỹ cung cấp cho tòa án Canada không tuân thủ quy định về thẩm tra cũng như không đáng tin cậy.

Phiên tòa bà Mạnh Vãn Châu bị hoãn

Phiên tòa sớm để vạch ra lộ trình xét xử bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chính của tập đoàn Huawei, đã bị trì hoãn do các vấn đề liên quan đến kỹ thuật công nghệ.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm