Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lũ lớn nhất 30 năm qua ở Hà Giang, người dân thất thần nhìn biển nước

Mưa lũ chưa từng có ở Hà Giang được nhận định lớn nhất trong 30 năm qua, gây sạt lở đất, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng.

Ha Giang anh 1

Đêm 9/6, rạng sáng ngày 10/6, địa bàn tỉnh Hà Giang xảy ra mưa lớn, sạt lở đất, ngập úng nhiều nơi, gây thiệt hại về người và tài sản. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, tại khu vực Hà Giang, tâm mưa phổ biến từ 100 – 200mm, có nơi trên 400mm. Theo thống kê, đã có 3 người chết trong đợt mưa lũ này.

Ha Giang anh 2

Nhiều nhà dân sống tại khu vực gần bờ sông Lô trên trục đường Nguyễn Thái Học, trung tâm TP Hà Giang bị ảnh hưởng nặng nề.

Ha Giang anh 3

Ô tô bị ngập lút bánh, nhiều người dân phải di chuyển bằng thuyền phao.

Ha Giang anh 6

Ông Phú (phường Nguyễn Trãi) đứng trước căn nhà bị ngập sâu cho biết: "5h sáng ngày 10/6, khu vực này đã bị ngập sâu gần 2 mét. Nước lên quá nhanh khiến gia đình tôi không kịp di dời tài sản gì. Các thiết bị điện trong đó có máy nổ, loa đài cùng nhiều vật dụng đều chìm sâu dưới nước, gần như đã hư hỏng".

Ha Giang anh 7

Gương mặt xót xa, thất thần nhìn tài sản chìm trong biển nước, bà Đặng Thị Hướng (phường Ngọc Hà) nghẹn giọng: "Lúc 5h sáng tôi ngủ dậy thì thấy nước chảy như thác tràn vào nhà. Nhà chỉ có tôi và con dâu nên không thể di chuyển đồ đạc, thiết bị điện tử, tất cả tủ lạnh, máy giặt bị ngập nước hết rồi. Hôm qua tôi mới thanh toán 20 triệu đồng tiền mua gà về nuôi mà bây giờ cũng mất trắng hết".

Ha Giang anh 8

Khi lũ rút dần, nhiều gia đình huy động tất cả người thân để tát nước, quét và dọn dẹp nhà cửa, đẩy bùn đất ra ngoài.

Ha Giang anh 9
Ha Giang anh 12
Ha Giang anh 15

Tại một khách sạn trong TP Hà Giang, nhiều du khách nước ngoài phải hủy lịch trình do quốc lộ 4C từ Đồng Văn sang Mèo Vạc bị sạt lở nghiêm trọng.

Chi cục Thủy lợi tỉnh Hà Giang cho biết, trong 14h qua (từ 19h ngày 9/6 đến 9h ngày 10/6), các khu vực trong tỉnh đã có mưa vừa, mưa to như: Thượng Sơn (Vị Xuyên) 320 mm, Quảng Ngần (Vị Xuyên) 279 mm, Tân Lập 2 (Bắc Quang) 239 mm, Cao Bồ (Vị Xuyên) 232 mm, Tùng Vài (Quản Bạ) 195 mm....

Trên địa bàn thành phố Hà Giang có 350 ngôi nhà bị ngập. Nước lên nhanh cũng khiến 50 ô tô và 70 xe máy của người dân bị ngập nước. Ước thiệt hại ban đầu do thiên tai gây ra khoảng 9,5 tỷ đồng.

Mưa lớn đã gây sạt lở đất, ngập lụt khiến 3 người chết, trong đó có hai người tại huyện Hoàng Su Phì (gồm anh L.C.H., SN 1997 và cháu L.H.T., SN 2021) bị lũ cuốn trôi tại khe suối; một người chết tại huyện Quản Bạ là bà L.T.C. (SN 1982), bị sạt lở đất trúng người.

Hà Giang chìm trong biển nước

Từ tối 9/6 đến sáng 10/6, mưa không ngớt, nước lũ dâng cao tại tỉnh Hà Giang khiến hai bố con ở huyện Hoàng Su Phì bị lũ cuốn trôi; nhiều tuyến đường sạt lở, ngập úng.

Mưa lớn khiến TP Hà Giang chìm trong 'biển nước'

Rạng sáng nay (10/6), mưa như trút khiến một số khu vực ở TP Hà Giang ngập sâu hơn 2 m, nhiều gia đình không kịp sơ tán.

Sạt lở sau mưa lớn, du khách mắc kẹt tại đường xuống sông Nho Quế

Mưa lũ kéo dài khiến tuyến đường lên sông Nho Quế (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) bị sạt lở, nhiều người dân và du khách mắc kẹt, không thể di chuyển.

Sách hay về xã hội

Văn minh Việt Nam - nhà dân tộc học Georges Condominas từng nhận xét tác phẩm này là “Cửa sổ để thế giới hiểu về Việt Nam”.

Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

https://vietnamnet.vn/lu-lon-nhat-30-nam-o-ha-giang-dan-ngam-ngui-nhin-tai-san-chim-trong-bien-nuoc-2290194.html

Nguyễn Huế - Khánh Linh/Vietnamnet

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm