Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Louis Van Gaal - Cuộc chia ly màu hồng

Trong lần thứ 2 được Van Gaal dẫn dắt, Hà Lan mang lối đá tấn công rực lửa, đẹp mắt và hiệu quả tới World Cup 2014. Nhưng Hà Lan không thể lặp lại thành tích Á quân như năm 2010.

Một chiến lược gia lỗi lạc

Đến với World Cup 2014, Hà Lan không được đánh giá cao như những đội bóng hàng đầu thế giới khác trong đó phải kể đến Brazil, Tây Ban Nha, Pháp,… Thế nhưng, dưới sự dẫn dắt của vị Huấn luyện viên tài ba Louis van Gaal, Đội tuyển Hà Lan đã bay cao theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng tại World Cup lần này.

Không có một siêu sao xuất chúng tựa như Ronaldo, Messi,.. Hà Lan của Van Gaal vẫn là một đội bóng đồng đều, có tính kỉ luật cao và hơn hết là họ không quá dựa dẫm vào một cá nhân nào. Dưới thời Van Gaal, Hà Lan luôn chơi bóng tổng lực, luôn đề cao tính tập thể trong lối chơi và dù vẫn có những cá nhân xuất sắc như Robben, Persie, Blind,…

Van Gaal cùng học trò ‘cưng’ Van Persie tại World Cup 2014.  Ảnh: standard.co.uk
Van Gaal cùng học trò ‘cưng’ Van Persie tại World Cup 2014.

Có thể nói Van Gaal chính là "Người đặc biệt" tương tự như Mourinho, ở Van Gaal người ta luôn được thấy một cá tính mạnh mẽ trong ông, những quyết định dị thường mà người khác cũng phải ngỡ ngàng.

Chiến lược gia người Hà Lan đã khiến hàng triệu người hâm mộ bóng đá trên thế giới phải ngả mũ thán phục khi có quyết định thay thủ môn ở cuối hiệp phụ thứ hai trong trận đấu với Costa Rica. Dù những toan tính của Van Gaal đã không thể phát huy trong trận đấu, nhưng quyết định tung Tim Krul vào sân cho những loạt đá 11 m đã mang lại hiệu quả tối đa. Quyết định khó quên trong sự nghiệp cầm quân của Van Gaal, song nó cho thấy bản lĩnh của một nhà cầm quân. Có lẽ nhiều huấn luyện viên khác trên thế giới khó lòng dũng cảm như Van Gaal để có thể đưa ra quyết định tương tự, đặc biệt khi Cillessen đã chơi rất tốt trong suốt 120 phút của trận đấu.

Trong khi đó, ở cuộc đối đầu với Argentina, dù để cho đội bóng Nam Mỹ đả bại trên chấm luân lưu may rủi, thế nhưng người ta cũng không quên việc ông đã cắt cử Nigel De Jong bắt chết ngôi sáng sáng giá nhất của Argentina trong suốt trận đấu. Hiệu quả của việc này gần như là tuyệt đối khi trong suốt 90 phút của trận đấu, siêu sao Lionel Messi không có nổi một lần chạm bóng trong khu vực 16m50 của Hà Lan. Van Gaal giống như một phù thủy chiến thuật, biến hóa khôn lường sau khi đưa ra những quyết định như vậy.

Có thể nói, việc Hà Lan thất thủ trước Argentina đã để lại cho người hâm mộ nhiều sự tiếc nuối, nhất là khi Van Gaal sẽ chia tay Hà Lan sau World Cup để đến với Manchester United, song có lẽ nó sẽ là một cuộc chia ly màu hồng.

Old Trafford - Nơi khởi đầu của những giấc mơ

Dù không thể bước lên ngôi vô địch cùng Hà Lan tại World Cup, nhưng chắc chắn với những gì đã thể hiện cùng với đội da cam, Van Gaal vẫn sẽ luôn nhận được sự tôn trọng đặc biệt từ những người hâm mộ trên toàn thế giới, và đặc biệt hơn đó là sự kì vọng lớn lao của những cổ động viên Manchester United.

Dù chưa thể đưa Hà Lan đến với ngôi vô địch thế giới, thế nhưng dưới bàn tay của Van Gaal, Ajax đã giành cú ăn ba lịch sử vào năm 1991. Sau khi chuyển đến Barcelona vào năm 1997, ông đã giành được hai chức vô địch Tây Ban Nha và một Cúp Nhà vua Tây Ban Nha và gần đây nhất là giành ngôi vô địch Bundesliga cùng với Bayern Munich trong mùa giải 2009,…

Louis Van Gaal và sự khởi đầu mới cùng Manchester United. Ảnh: manutd.com
Louis Van Gaal và sự khởi đầu mới cùng Manchester United.

Đẳng cấp của ông là không phải bàn cãi và có lẽ người Hà Lan cũng hiểu họ sẽ phải mất đi một vị chiến lược gia đại tài. Chắc chắn ai cũng sẽ cầu chúc cho ông có thể vẽ nên những giấc mơ đẹp tại Old Trafford. Những con người của M.U đang có rất khác so với những cầu thủ mà Van Gaal đã dẫn dắt tại World Cup 2014. Những người yêu mến ông đang rất trông chờ một lần nữa được chiêm ngưỡng tài năng của ông trong một môi trường mới đầy thách thức. Họ chờ đợi dưới bàn tay tài ba của Van Gaal, đế chế một thời của bóng đá Lục địa già - Manchester United có thể trỗi dậy.

Viết World Cup trên Zing.vn, giành giải thưởng 30 triệu

Zing.vn tổ chức cuộc thi Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến 20/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ. Giải thưởng gồm giải tuần và chung cuộc.

Người hâm mộ M.U mong muốn Van Gaal có mặt tại Old Trafford càng sớm càng tốt để đưa Manchester United trở lại với tầm vóc của một đại gia mà họ đã đánh mất trong mùa giải vừa qua. Với đẳng cấp và kinh nghiệm, người hâm mộ mong chờ Van Gaal sẽ xua tan cái bóng quá lớn của Ferguson tại sân Old Trafford trong một tương lai không xa.

Độc giả bình chọn cho bài viết vui lòng bấm Like và Share trên Facebook Fanpage Zing.vn:

 

Độc giả Trần Sơn Nam

Bạn có thể quan tâm