Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Long Châu tham vọng mở rộng thị phần tiêm chủng 32.000 tỷ năm 2030

Công ty Chứng khoán Rồng Việt đánh giá Long Châu đang dần trở thành đối thủ đáng gờm trong cuộc đua giành thị trường tiêm chủng vaccine giá trị gần 32.000 tỷ đồng năm 2030.

Chuỗi nhà thuốc Long Châu đang đẩy mạnh mảng tiêm chủng. Ảnh: FRT.

Trong báo cáo cập nhật mới đây, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định quy mô thị trường vaccine Việt Nam đạt 20.010 tỷ đồng vào năm 2023. Trong giai đoạn 2014-2023, doanh thu thị trường vaccine đã tăng với tốc độ trung bình 3,1%/năm, được hỗ trợ bởi đà tăng trưởng thu nhập khả dụng và tăng trưởng dân số.

Trong giai đoạn 2024-2030, VDSC dự phóng thị trường vaccine tiếp tục tăng trưởng với tốc độ trung bình 6,9%/năm, đạt gần 32.000 tỷ đồng vào năm 2030. Chi tiêu cho vaccine theo đầu người cũng tiếp tục xu hướng tăng, lên mức gần 12,5 USD/người vào năm 2030, tiệm cận mức trần trong quá khứ của các quốc gia trong khu vực như Trung Quốc hay Nhật Bản.

Mức tiêu thụ vaccine theo đầu người trong thời gian tới sẽ được thúc đẩy chủ yếu bởi thu nhập khả dụng tiếp tục tăng trưởng và người dân tiếp tục duy trì mức độ quan tâm tới sức khỏe và phòng bệnh.

Chuỗi tiêm chủng Long Châu thuộc Công ty CP Dược phẩm FPT Long Châu - công ty con của FPT Retail - hiện là chuỗi tiêm chủng có tốc độ mở nhanh nhất. Theo đó, Long Châu bắt đầu tham gia thị trường tiêm chủng vào tháng 7/2023 với 2 cơ sở đầu tiên.

Đến ngày 17/9, Long Châu đã có 110 cơ sở. Trung bình, chuỗi này mở khoảng 8 cơ sở mới mỗi tháng.

Theo VDSC, Long Châu khai thác lợi thế của hơn 1.700 cửa hàng bán lẻ dược phẩm hiện hữu cùng tên ở các khía cạnh: độ nhận diện thương hiệu phổ biến, tệp khách hàng hơn 16 triệu khách (số liệu cuối 2023), cũng như chia sẻ cơ sở vật chất có sẵn.

Bên cạnh đó, khoảng 80% cơ sở tiêm chủng Long Châu mở theo mô hình shop-in-shop với điểm tiêm chủng đặt bên trong chuỗi bán lẻ dược phẩm, và 12% theo mô hình side-by-side tiêm chủng đặt kế bên chuỗi bán lẻ dược phẩm. Chỉ có khoảng 8% trung tâm tiêm chủng được đặt tại các vị trí độc lập.

Cách này giúp Long Châu tăng độ nhận diện thương hiệu cũng như tiết kiệm chi phí vận hành. Long Châu cũng nhận được sự hợp tác hỗ trợ trực tiếp từ các nhà cung cấp vaccine trong và ngoài nước.

Ngoài ra, Long Châu thực hiện chiến lược giá cạnh tranh để gia tăng tệp khách hàng.

Long Châu đặt mục tiêu mở rộng lên 150 cơ sở tiêm chủng vào giai đoạn 2025-2026. Hiện tại, FRT cho biết doanh thu thực của một cơ sở tiêm chủng vào khoảng 2,5 tỷ đồng/tháng và doanh thu thực tiêm khoảng 1,5 tỷ đồng/tháng. VDSC ước tính doanh thu của chuỗi tiêm chủng này năm 2024 vào khoảng 1.400 tỷ đồng, tương ứng với thị phần khoảng 6%.

Hiện FPT Retail cũng có kế hoạch huy động vốn cho chuỗi nhà thuốc, tiêm chủng này, với mức chào bán tối đa 10% vốn thông qua hình thức phát hành riêng lẻ để mở rộng hoạt động, đầu tư cơ sở mới, phát triển thêm các mảng kinh doanh tiềm năng như phòng khám, kho dược phẩm, đẩy mạnh chuỗi tiêm chủng.

FPT Long Châu mở đến 100 trung tâm tiêm chủng

Dự kiến, chuỗi tiêm chủng Long Châu sẽ cán mốc 130 trung tâm đến hết năm nay, vượt xa mục tiêu ban đầu đặt ra tại ĐHĐCĐ thường niên.

Cổ phiếu chủ chuỗi Long Châu, FPT Shop lập đỉnh lịch sử

Trong ngày VN-Index tăng phiên thứ 4 liên tiếp, cổ phiếu FRT của "đại gia" bán lẻ FPT Retail bất ngờ đón dòng tiền lớn, tăng 6,8% lên đỉnh lịch sử 188.000 đồng/đơn vị.

FPT Retail sẽ mở thêm 400 nhà thuốc, 100 trung tâm tiêm chủng năm nay

FPT Retail định hướng trở thành một công ty chăm sóc sức khoẻ, xây dựng hệ sinh thái khép kín, toàn diện.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm