Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Long An đắp 6 đập tạm ngăn mặn xâm nhập Đồng Tháp Mười

Độ mặn > 2 g/l đã xâm nhập từ sông Vàm Cỏ Tây vào Vùng dự án Bắc Đông, có thể gây thiệt hại 20% cây trồng, trị giá khoảng 360 tỷ đồng nếu không đắp đập.

Chiều ngày 7/4, Sở NN&PTNT tỉnh Long An đã tiến hành khởi công đắp đập tạm tại các kênh Bà Hai Màng, Ông Nhượng, Bà Định, Thủ Cồn, La Khoa, Bến Kè (địa bàn huyện Thạnh Hóa) để chống nước mặn xâm nhập vào Vùng dự án Bắc Đông (các tỉnh Long An, Tiền Giang).

Dap dap ngan man vao Dong Thap Muoi anh 1

Lãnh đạo Sở NN$PTNT tỉnh Long An có mặt tai công trình chỉ đạo đắp đập tạm

 

Có mặt tại công trình để chỉ đạo tiến hành việc đắp đập, ông Lê Văn Hoàng - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Long An – cho biết việc đắp 6 đập ngăn mặn này sẽ cứu được khoảng 1.000 ha khoai mỡ (xã Thủy Đông), 1000 ha khóm (xã Tân Tây) và 650 ha lúa vụ Đông Xuân muộn của Long An, và khoảng 10.000 ha khóm ở huyện Tân Phước của tỉnh Tiền Giang.

Đập tạm còn bảo vệ được nguồn nước ngọt ổn định cho sinh hoạt, đảm bảo cho nhà máy nước Đồng Tâm có nguồn nước để cung cấp nước cho TP Mỹ Tho (Tiền Giang).

Tổn vốn đầu tư dự án khoảng 2,5 tỷ do 3 đơn vị tiến hành thi công đắp đập đó là DNTN Huy Vũ, Cty TNHH MTV Phước Lộc và Cty TNHHMTV Thống Nhất. 

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Long An, đây là công trình cấp bách nên giao cho các đơn vị thi công phải đảm bảo trong 5 ngày toàn bộ 6 đập ngăn mặn này phải hoàn thành.

Ông Võ Ngọc Sơn - Giám đốc Cty Cổ phần tư vấn xây dựng Thủy lợi Long An - (đơn vị tư vấn thiết kế công trình) cho biết hệ thống đập tạm được thi công theo phương án đống cừ thép Larsen. Sau khi đóng cọc sắt định vị sẽ đóng cừ Larsen thành đập ngăn nước, sau đó trải thêm bạt nilong chống thấm nước.

"Đây là phương pháp thi công đập tạm hiện đại, sau khi nước ngọt về sẽ dỡ các cừ Larsen ra nguyên vẹn. Phương pháp này giảm rất nhiều kinh phí đầu tư," ông Sơn cho biết. 

Dap dap ngan man vao Dong Thap Muoi anh 2
Máy cuốc đang cắm cọc thi công đập tạm theo phương pháp cừ Larsen

“Việc đắp đập ngăn dòng chảy ở các kênh này chỉ là tạm thời, vì thế đến khi nào nước ngọt về đẩy lùi được độ mặn thì chúng tôi sẽ tiến hành tháo dỡ để thuận lợi cho xuồng, thuyền đi lại, cấp nước phục vụ sản xuất” - ông Lê Văn Hoàng nói.

Đắp đập ngăn mặn xâm nhập Long An, Tiền Giang

Chiều 6/4, ông Lê Tấn Dũng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An đã ký quyết định khởi công đắp 6 đập tạm, 13 cống để ngăn mặn xâm nhập vào địa bàn và tỉnh Tiền Giang.

 



Huỳnh Hải

Bạn có thể quan tâm