Khoảng 16h20 chiều 29/9, người dùng mạng di động MobiFone phản ánh tình trạng chập chờn, thậm chí mất kết nối. Cột sóng của các máy dùng SIM 3G, 4G đều ở mức thấp, chỉ 1-2 vạch. Khi truy cập mạng thì máy báo không có Internet, kèm thông báo lỗi xác thực PDP.
Viết tắt của Packet Data Protocol, PDP là giao thức sử dụng chuyển mạch gói (packet switching), kỹ thuật dùng mạng gửi thông tin từ máy tính đến nơi nhận, trong đó dữ liệu được chia thành các gói (pack) chứa địa chỉ IP gửi, địa chỉ nhận và số thứ tự của gói.
Giao thức PDP được sử dụng cho các hệ thống mạng không dây GPRS (General Packet Radio Services) và HSDPA (High-Speed Downlink Packet Access).
Thông báo lỗi xác thực PDP khiến nhiều người dùng mạng MobiFone không thể truy cập Internet từ chiều 29/9. |
Trên điện thoại, giao thức PDP được sử dụng để kết nối thiết bị đến mạng Internet thông qua nhà mạng. Trong một số trường hợp, lỗi xác thực PDP là do thiết lập mạng trên điện thoại không đúng, người dùng có thể khởi động lại máy, bật rồi tắt chế độ máy bay hoặc khôi phục thiết lập mạng để khắc phục.
Trên diễn đàn hỗ trợ của Apple và các nhà mạng, một số người từng có phản ánh về lỗi xác thực PDP. Người dùng wjosten cho rằng trong hầu hết trường hợp lỗi này đến từ nhà mạng, một số giải pháp như tháo rồi gắn lại SIM, khởi động lại thiết bị được gợi ý nhưng khả năng lỗi được khắc phục là không cao.
Tuy nhiên, nhiều trường hợp lỗi xác thực PDP đến từ các tệp dữ liệu từ nhà mạng bị lỗi hoặc thông số thiết lập không đúng, dẫn đến thiết bị không nhận được dữ liệu phù hợp để kết nối với Internet.
Đây có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng mất kết nối của MobiFone vào chiều nay. Theo đại diện của MobiFone, nhà mạng này đã nâng cấp một số tệp thuê bao để sửa lỗi, trong khi một số tệp khác vẫn chưa ổn định. Tuy nhiên, MobiFone chưa xác nhận nguyên nhân trực tiếp của sự cố lần này.