Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lội tuyết ở Himalaya để tiêm ngừa Covid-19 cho dân

Bất chấp địa hình hiểm trở cùng thời tiết khắc nghiệt, nhân viên y tế đến tận nhà của những người sống ở khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát để tiêm vaccine Covid-19 cho dân.

tiem vaccine o Himalaya anh 1

Tại Gagangeer, một ngôi làng trên dãy Himalaya ở vùng Kashmir thuộc phần do Ấn Độ kiểm soát, nhân viên y tế trẻ tuổi Masrat Farid di chuyển trong thời tiết giá lạnh với túi đựng vaccine trên tay. Cô cùng các đồng nghiệp đang thực hiện chiến dịch tiêm vaccine tận nhà cho người dân sống ở những vùng hẻo lánh. “Chúng tôi phải chiến đấu với dịch bệnh. Chúng tôi phải tiếp tục đi”, cô Farid nói

tiem vaccine o Himalaya anh 2

Trong tháng 1, giai đoạn mới của chiến dịch tiêm vaccine bắt đầu được triển khai ở Ấn Độ. Thanh niên độ tuổi 15-18 được tiêm vaccine, còn người trên 60 tuổi và có bệnh nền bắt đầu được tiêm liều tăng cường. Trong ảnh là hai nhân viên y tế Fozia (phải) và Tasleema đang băng qua lớp tuyết dày tại làng Budgam, phía tây nam thành phố Srinagar, vùng Kashmir.

tiem vaccine o Himalaya anh 3

Cô Tanveera Banoo được tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại làng Gagangeer. Trong lúc đó, hàng xóm đứng từ xa quan sát quá trình tiêm chủng.

tiem vaccine o Himalaya anh 4

Năm 2021, Farid và các đồng nghiệp của cô đã tiêm ngừa cho hàng nghìn người. Tuy nhiên, cái lạnh thấu xương và địa hình hiểm trở không phải là trở ngại duy nhất. Một số cư dân vẫn hoài nghi về vaccine. “Hầu hết cô gái trẻ đều do dự, họ bị tác động bởi thông tin sai lệch và sự không tin tưởng”, Farid nói. Một niềm tin lệch lạc nhưng được lan truyền nhanh rằng vaccine có thể ảnh hưởng hoặc ngăn chặn khả năng mang thai.

tiem vaccine o Himalaya anh 5

Jaffar Ali, một nhân viên y tế, nói rằng thách thức hàng đầu cho đến nay là thời tiết khắc nghiệt. Không giống năm ngoái, khi một số đồng nghiệp của anh bị người dân địa phương gây khó dễ vì nhiều người cho rằng vaccine có tác dụng phụ nghiêm trọng, gây liệt dương hoặc thậm chí tử vong. Trong ảnh, anh Jaffar Ali trò chuyện với ông Ghulam Yousaf Mir sau khi đã tiêm cho ông liều vaccine Covishield tăng cường.

tiem vaccine o Himalaya anh 6

Tuy nhiên, vẫn còn cụ ông từ chối tiêm vaccine trong đợt tiêm chủng ở làng Budgam hồi giữa tháng 1. Đến nay, theo số liệu chính thức, 72% số người đủ điều kiện tiêm vaccine đã được chủng ngừa đầy đủ, trên tổng số 14 triệu dân trong khu vực.

tiem vaccine o Himalaya anh 7

“Chúng tôi không chỉ tiêm ngừa mà còn phổ biến kiến thức về vaccine để nhận được sự tin tưởng từ họ (người dân),” cô Farid nói.

tiem vaccine o Himalaya anh 8

Arsha Begum, một cụ bà bị mù, được nhân viên y tế đến tận nhà tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại làng Budgam. "Tôi không thể đến bệnh viện trong thời tiết khắc nghiệt này. Tôi rất biết ơn họ (nhân viên y tế)”, bà cho biết.

Nigeria phải vứt bỏ hơn một triệu liều vaccine AstraZeneca

Nigeria tiêu hủy hơn một triệu liều vaccine AstraZeneca hết hạn sau khi nhà chức trách ở đây cho biết họ không thể tiêm số vaccine này trước hạn sử dụng vì được tặng quá sát ngày.

Người Venezuela kéo sang Colombia để tiêm vaccine Covid-19 miễn phí

Hàng nghìn người Venezuela di chuyển sang nước láng giềng Colombia để tiêm miễn phí các loại vaccine Covid-19 nằm trong danh sách được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận.

Thanh Hải

Bạn có thể quan tâm