Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lối thoát hẹp cho các cô dâu thánh chiến khỏi tay IS

Cuốn "Operation Jihadi Bride: My Covert Mission to Rescue Young Women from ISIS" đưa độc giả đến với những hành trình giải cứu nghẹt thở bên trong khu vực do IS kiểm soát.

“Hầm hố” với chiếc áo vest Kevlar, khẩu AK-47 vắt qua vai, khẩu Glock ở hông và cặp kính Ray-Bans trên mặt, cựu lính bộ binh Anh John Carney thấy mình đang có mặt tại chiến trường nguy hiểm nhất thế giới, thành phố Mosul, Iraq - nơi IS chiếm đóng - năm 2016.

Nhưng ông ở đó không phải để giết những tay súng thánh chiến. Nhiệm vụ của ông, được thuê và không hề có kế hoạch trước, là giải cứu Diana Abbasi, một phụ nữ trẻ người Hà Lan đã gia nhập IS và do đó bị thế giới coi là kẻ thù. Nhưng sau khi gia nhập, cô đã bị bọn côn đồ ở đó hãm hiếp, trở nên tuyệt vọng và muốn tìm đường thoát ra. Cha của Diana đã tìm đến nhiều nguồn, bao gồm cả Carney, để cứu con gái mình.

Co dau thanh chien; Giai cuu tai Iraq; Xung dot Iraq; Chien truong Trung Dong; anh 1

Tác giả John Carney phải dùng tên giả và che mặt để bảo vệ gia đình. Ảnh: NYPost.


Không nhận được sự giúp đỡ từ ai khác, vì vậy Carney và nhóm nhỏ của ông - từng là cựu lính biệt kích người Kurd - đã lần theo dấu vết lực lượng liên minh do Mỹ dẫn đầu trong một chiến dịch táo bạo, mạo hiểm mạng sống của họ để cứu Diana.

Họ phải né tránh các bẫy mìn, các tay súng liều mình tự sát và những tay bắn tỉa IS sẵn sàng bắn người khác thành cái sàng ngay trên đường phố. Họ đã chứng kiến một số trẻ em bị bắn vào lưng khi chúng chạy trốn.

Và Carney cùng nhóm của ông bị vây hãm trong một khu nhà đổ nát. Chia sẻ trong cuốn Operation Jihadi Bride: My Covert Mission to Rescue Young Women from ISIS, tác giả Carney, sử dụng bút danh trong cuốn sách để bảo vệ gia đình mình, viết về thời điểm đó: “Có những tiếng động luôn hiện hữu: Đó là tiếng lách cách của các khẩu súng máy. Những tiếng rít và tiếng đập của súng cối, tiếng động của những viên đạn bật lên khi va vào những chiếc xe nghe như những chiếc chìa khóa leng keng”.

Ông đã phải đối mặt với nhiều hỏa lực trước đây, nhưng những nguy hiểm này là một điều mới mẻ.

Carney viết: “Tôi luôn cảm thấy mình bất khả chiến bại. Nhưng tôi đã không thấy như vậy nữa”.

Duyên cớ bất ngờ với các nhiệm vụ giải cứu

Sau khi hoàn thành 6 năm phục vụ trong quân đội Anh vào năm 2003, Carney, 42 tuổi, đang làm việc trong bộ phận an ninh cho các giám đốc điều hành dầu mỏ ở Iraq. Họ trả rất nhiều tiền, và sau một thập kỷ kiếm tiền, ông đã mua được một biệt thự trên đỉnh núi ở Crete, Hi Lạp cho bản thân, vợ và cô con gái Ntileini 12 tuổi. Cô bé hướng ngoại, vô tư và không trẻ hơn nhiều so với mục tiêu ông muốn cứu ra.

Bởi vì có Natty (tên thân mật của con gái), Carney cảm thấy thương những người vợ IS đã vỡ mộng - nhiều người trong số họ là những thanh thiếu niên ngây thơ lừa dối gia đình để tìm về một cuộc sống mới ở Iraq. Ông viết: “Những thanh thiếu niên này đặt ra ý nghĩa cho cuộc sống là tham gia vào điều họ tin là một cuộc chiến tranh thần thánh”.

Thay vào đó, nhiều người đã bị đánh bằng gậy gộc và bị hãm hiếp. “Tôi cần tìm ra họ và mang họ ra khỏi đó”, Carney giãi bày.

Co dau thanh chien; Giai cuu tai Iraq; Xung dot Iraq; Chien truong Trung Dong; anh 2

Tại các khu vực chúng kiểm soát, các tay súng IS được cho là đã đánh đập và hãm hiếp nhiều cô gái. Ảnh: Zuma Press.

Ông bắt đầu tham gia vào nhiệm vụ giải cứu các cô gái khỏi IS từ tháng 6/2016 sau khi một người lạ gọi cho ông theo lời giới thiệu của Matt Lambert, một đặc vụ của lực lượng tình báo Anh MI6, người biết về Carney khi ông làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh cho các ông trùm dầu mỏ. Người lạ mặt cầu xin ông giúp giải cứu một cô dâu thánh chiến tên là Laura Hansen, nói rằng cô bị mắc kẹt ở Mosul, Iraq. Người này nghĩ rằng Carney có thể đưa cô ấy ra ngoài.

Carney nghĩ đó là một trò đùa. Ông nói với người gọi đến: “Quân đội còn không vào được Mosul. Tôi chắc chắn là không thể”.

Co dau thanh chien; Giai cuu tai Iraq; Xung dot Iraq; Chien truong Trung Dong; anh 3

Cuốn sách được ra mắt tháng 11/2019. Ảnh: NYPost.


Nhưng người đàn ông gọi đến sau đó đã gửi email về vụ việc. Theo đó, email cung cấp thông tin chi tiết rằng Hansen, 21 tuổi, đến từ Hà Lan, kết hôn với một người Palestine mà cô ấy quen qua một trang web hẹn hò Hồi giáo. Bây giờ cô ấy đang bị đánh hàng ngày và hai đứa con nhỏ của cô sẽ chết nếu chúng không được giải cứu. Những bức ảnh cho thấy một cô gái có đôi mắt đen to tròn, nhìn khoảng 16 tuổi.

Carney đã nhận thức được vấn đề và hậu quả nếu thất bại. Ông viết trong cuốn sách: “IS không bắt giữ kaffirs - những người ngoại đạo mặt trắng. Mà chúng sẽ chặt đầu”.

Nhưng ông không thể bỏ hình ảnh cô bé ra khỏi đầu mình. Ông tìm đến Lambert để hỏi thêm thì được biết gia đình Hansen đã quyên góp được 10 nghìn USD để đưa cô bé về nhà.
Carney bay đến Erbil, miền bắc Iraq, nơi ông xây dựng một ngôi nhà an toàn và tuyển mộ một nhóm ba người với sự giúp đỡ của tình báo người Kurd.

Nhưng nhiệm vụ cứu Hansen bất ngờ rẽ ngang. Tiền, được gửi qua một người trung gian, đã biến mất. Nhóm của Carney, đã lên kế hoạch gặp Hansen và những đứa con của cô gần trạm kiểm soát IS, đã buộc phải thay đổi.

Sau đó, Carney phát hiện ra rằng một nhóm người Kurd mà gia đình Hansen thuê đã đưa cô gái và những đứa trẻ rời khỏi Mosul.

Carney viết: “Chúng tôi đã không đóng vai trò gì”.

Loạt diễn biến kịch tính và nguy hiểm

Nhưng sau đó, những e-mail cầu xin mới đổ qua mạng lưới của Lambert. Đó là từ cha của Diana Abbasi. “Cô ấy ở tuổi 22. Cô ấy muốn về nhà. Cô bị ô nhục. Họ đánh cô ấy bằng gậy. Họ cưỡng hiếp cô. Nhiều vụ hiếp dâm”.

Abbasi là một công dân Hà Lan có gia đình ở Pakistan và có bằng về quan hệ quốc tế từ một trường đại học ở London. Nhưng khi cô trở về để có kì nghỉ cùng gia đình ở Pakistan, đó là một mánh khóe cho một cuộc hôn nhân sắp đặt với một người dân làng gấp đôi tuổi cô.

Co dau thanh chien; Giai cuu tai Iraq; Xung dot Iraq; Chien truong Trung Dong; anh 4

Laura Hansen - nhiệm vụ giải cứu mà tác giả Carney từng được ủy thác. Ảnh: K24.

Cô đã tan vỡ và muốn chạy trốn. Cô ấy biết trước khi đến Mosul rằng tất cả là một sai lầm khủng khiếp, Carney viết.

Và nhiệm vụ này đã đẩy Carney bị mắc kẹt trong thành phố Mosul bị bao vây. Người của ông đã nổ súng vào vị trí của IS. Một người phụ nữ lạ mặt xuất hiện từ phía nhà kho, và cô chạy đến chỗ họ với đứa con trai nhỏ. Cô khóc và nói: “Merci, merci!” Người phụ nữ này là Marie-Claire, 25 tuổi và đến từ thành phố Lyon, Pháp.

Vài ngày sau lần hành động đó, Carney và nhóm của ông nghe tin về Sophian, một phụ nữ trẻ đến từ Australia đang ẩn náu trong một bệnh viện bị bắn phá ở Mosul. Vì vậy, họ lên đường, một lần nữa bước vào vùng đất hoang tàn của sự chết chóc và hủy diệt.

Khi họ đến gần bệnh viện, có hai người phụ nữ đeo khăn che mặt chạy ra ngoài, trong đó một người có con nhỏ. Họ nhảy vào xe của Carney, cả nhóm tăng tốc, và tránh được nguy hiểm từ hai thiếu niên IS có súng phóng hỏa tiễn.

Khi họ đã an toàn rời đi, Carney nói với những người phụ nữ rằng đã có thể bỏ được khăn che mặt.

Người phụ nữ bế trẻ sơ sinh tiết lộ mình là Sophian và người còn lại thì Carney nhận ra chính là Diana Abbasi. Nhiệm vụ nhanh chóng được hoàn thành, họ đưa Diana rời khỏi Mosul. Lúc này cô đã chuyển đến London và được thuê làm cố vấn cho một chương trình chống khủng bố của chính phủ. Còn Laura Hansen cũng đã có một cuộc sống mới.

Tác giả cũng chia sẻ thêm: “Nhưng vẫn còn nhiều cô dâu thánh chiến khác bị mắc kẹt trong các trại tị nạn và những nơi giam giữ. Một số người đã mất tích, có lẽ đã chết. Một số vẫn còn ở ngoài đó”.

Hiện tại, nhóm của Carney, nhận được tài trợ từ một tổ chức từ thiện Cơ đốc giáo Mỹ và nhiều tổ chức khác, đang tiếp tục công việc của mình ở biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ trong khi tham gia hỗ trợ các chương trình chống khủng bố của chính phủ Anh và một tổ chức từ thiện của Anh tìm kiếm trẻ em mất tích.

Thế giới Geisha và chuyến du hành quận đèn đỏ Tokyo

"Geishas and the Floating World" đưa độc giả trở về thế giới đã qua đầy gợi cảm, nơi bị thống trị bởi chủ nghĩa khoái lạc, các mối quan hệ cá nhân và nhục dục phức tạp.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm