Vào năm 2010, hai nhà sáng lập Kevin Systrom và Mike Krieger đã giới thiệu một ứng dụng chia sẻ ảnh có tên là Instagram. Ứng dụng này chỉ tập trung vào một tính năng đơn giản nhưng không thể cưỡng lại: Sẽ làm cho mọi thứ bạn chụp qua điện thoại trở nên đẹp hơn. Các nhà đồng sáng lập bắt đầu nuôi dưỡng một cộng đồng nhiếp ảnh gia và những người ưa thích nghệ thuật sử dụng ứng dụng này và sau đó, Instagram nhanh chóng trở thành một xu hướng. Trong vòng chưa đầy 2 năm, ứng dụng này đã thu hút sự chú ý của Facebook và ông chủ Mark Zuckerberg đã mua lại công ty phát triển Instagram với giá 1 tỷ USD - con số lịch sử khi Instagram chỉ có 13 nhân viên.
Tương tác của những ngôi sao nổi tiếng đã giúp ứng dụng này nhanh chóng thu hút được một lượng lớn người dùng. Ảnh: Kendall Jenner Instagram. |
Thương vụ này có thể là kết thúc của một câu chuyện thành công kinh điển. Nhưng các nhà đồng sáng lập vẫn cố gắng duy trì diện mạo, thương hiệu và nền tảng cốt lõi của Instagram, coi ứng dụng của họ là một cá thể riêng biệt khi hoạt động trong tập thể gã khổng lồ mạng xã hội. Họ kêu gọi nhân viên của mình chỉ thay đổi khi cần thiết, chống lại triết lý phát triển bằng mọi giá của Facebook, ủng hộ chiến lược làm nổi bật sự sáng tạo của Instagram. Ngay khi Instagram sắp đạt 1 tỷ người dùng, CEO Facebook Mark Zuckerberg, từng ủng hộ hết sức những người sáng lập, phần nào cảm thấy bị đe dọa bởi thành công của Instagram.
Về cốt lõi, No Filter: The Inside Story of Instagram là một câu chuyện về sức mạnh của con người, khi tác giả Sarah Frier khắc họa cách những quyết định của công ty này thay đổi sự tương tác của chúng ta với thế giới xung quanh một cách cơ bản.
Cuốn sách sẽ được ra mắt ngày 14/4 tới. Ảnh: Amazon. |
Phóng viên Frier mở ra con đường tiếp cận độc quyền chưa từng có vào thế giới Instagram từ chính các nhà sáng lập ứng dụng này, cùng với các nhân viên, giám đốc điều hành và đối thủ cạnh tranh của Instagram. Cách những người dùng đình đám như Anna Wintour của Vogue, Kris Jenner của đế chế Kardashian - Jenner và rất nhiều người có ảnh hưởng, từ những tín đồ thời trang với hàng triệu người theo dõi đến chủ sở hữu của những chú chó nổi tiếng trên toàn thế giới dùng Instagram đã cho thấy cách ứng dụng này thay đổi căn bản cách chúng ta mua sắm, ăn uống, du lịch và giao tiếp. Cuốn sách cũng giúp độc giả hình dung rõ nét cách nhà sáng lập và đội ngũ làm việc đang nỗ lực gìn giữ các giá trị đóng góp cho sự thành công của ứng dụng này.
No Filter: The Inside Story of Instagram cũng kiểm nghiệm sự thống trị của Instagram đang trở thành một lăng kính soi tỏ xã hội của chúng ta ngày nay, nêu bật mối quan hệ đầy thách thức của chúng ta với công nghệ, mong muốn của con người là trở nên hoàn hảo và đặc biệt là cuộc chiến trong nội bộ giới công nghệ đối với món hàng hóa có giá trị nhất của họ: sự chú ý của người dùng.