Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lời tâm sự của một người cha dành cho con gái

“Cha, con gái và những bức thư gửi tương lai” là góc nhìn của người cha đối với con gái mình, từ khi còn là một em bé sơ sinh cho đến khi trưởng thành có đời sống riêng.

Được thể hiện dưới hình thức như những lá thư thủ thỉ, tâm tình, sách Cha, con gái và những bức thư gửi tương lai của tác giả Phúc Lai là những lời tâm sự của một người cha dành cho con gái với mong muốn rằng đứa con bé bỏng sẽ trở thành một cô gái vui vẻ, sẽ sống cuộc sống hạnh phúc của mình…

Cha va con gai anh 1

Sách Cha, con gái và những bức thư gửi tương lai. Ảnh: P.N.

Phúc Lai, tên thật là Ngô Ngọc Phương là Luật gia ở Hà Nội và là người chuyên nghiên cứu giáo dục. Những cuốn sách của anh viết về giáo dục trong gia đình - dưới góc độ của một người cha có những trải nghiệm thực tế đã gây được ấn tượng với khá nhiều độc giả. Có thể kể đến như: Chuyện con chuyện cha, Dạy con dạy cha, Chuyện cha con - chúng ta là “đồng bọn”, Bố bỉm sữa dạy con thành “công dân toàn cầu”.

Cha, con gái và những bức thư gửi tương lai không chỉ gồm 21 lá thư, mà còn có những câu chuyện kể đời thường xen kẽ, qua đó thấy được tình yêu của người cha với cô con gái bé bỏng của mình và tình yêu ấy còn lại mãi với thời gian, ngay cả khi cô gái nhỏ đã trở thành người lớn, có những niềm vui nỗi buồn của riêng mình, có đời sống của riêng mình.

Cuốn sách được chia thành ba chương với nội dung rõ ràng, phân định cuộc đời cô con gái thành: Tuổi đến trường; Tuổi hoa niên; Người vợ - người mẹ - người bà. Có thể thấy đấy là một vòng đời của một người phụ nữ, từ khi là một em bé gái sơ sinh cho đến khi trưởng thành và đón nhận những trách nhiệm làm vợ, làm mẹ, làm bà.

Xuất phát từ chính thực tế cuộc đời của một người cha, đã từng có những thăng trầm, nên Phúc Lai đặc biệt chú trọng việc giáo dục con gái và không có gì thích hợp hơn việc giáo dục con gái bằng cách chỉ cho con hiểu và nhận thức rõ về những người thân, những người quen biết của gia đình, để từ đó con gái tự ngẫm nghĩ và rút ra những bài học cho cuộc sống của chính mình.

Trong quá trình dạy con, tác giả sách cũng không che giấu những khó khăn gặp phải với những chi tiết chân thực đời thường, chẳng hạn như kể về việc cô con gái từng hơi bị thừa cân, nỗi lo không đủ chiều cao, từng có dấu hiệu dậy thì sớm hay cô bé có những tính xấu như hay khóc nhè, những nóng giận khó hiểu của tuổi mới lớn...

Theo Tiến sĩ Văn học Hà Thanh Vân ở Việt Nam hiện nay cũng có một số cuốn sách về giáo dục dành riêng cho con gái. Có thể nói đến cuốn sách 80 lời mẹ gửi cho con gái của tác giả Từ Ninh, song cuốn sách này thiên về giáo dục sức khỏe, giới tính và sự phát triển của con gái ở tuổi dậy thì.

Viết dưới hình thức những lá thư thì có cuốn sách Viết cho con gái của hai tác giả nam và nữ là Lại Thế Luyện và Kim Phụng, nhưng chỉ viết cho con gái. Còn tác giả Phúc Lai thì lại chọn một góc nhìn thú vị hơn, đó là góc nhìn của người cha đối với con gái mình, từ khi còn là một em bé sơ sinh cho đến khi trưởng thành, có đời sống riêng, với công việc, tình yêu, hôn nhân.

Cũng theo Tiến sĩ Hà Thanh Vân, tác giả Phúc Lai có một quan điểm giáo dục hiện đại và rất may mắn cho cô con gái có một người cha như vậy. Chẳng hạn như anh không dồn ép con gái học thêm, đặc biệt là đừng tạo sức ép lên cuộc đời con gái, buộc con gái phải sống theo ý mình, theo những tiêu chuẩn mà các bậc phụ huynh đặt ra.

Thậm chí Phúc Lai còn thể hiện quan điểm là dạy con gái sao cho bản thân tự biết những thiệt thòi, những rủi may của cuộc đời với một tâm thế sẵn sàng đón nhận.

Cha, con gái và những bức thư gửi tương lai được viết bằng một lối viết nhẹ nhàng, tình cảm, ý nhị. Qua những dòng chữ của một người cha, chân dung của cô con gái hiện lên, cùng những buồn vui đời thường, những câu chuyện có thể là rất vặt vãnh, vớ vẩn theo quan điểm của một số người lớn, nhưng thật ra lại rất quan trọng với một cô bé tuổi mới lớn.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Làm thế nào để trở thành 'đồng bọn' của con?

Mỗi câu chuyện được kể trong cuốn sách là một tình huống cụ thể, đặt ra và giải quyết những vấn đề mà những bậc làm cha làm mẹ còn lúng túng.

Bố dạy con thành công dân toàn cầu

Cuốn sách nêu những vấn đề đang đặt ra đối với việc nuôi dạy con trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay.

Đừng là một ông bố 'bên lề'

Nhiều ông bố chỉ chăm sóc con khi được vợ yêu cầu giúp đỡ. Họ hoàn toàn thụ động trong việc nuôi dạy con cái. Với cấu trúc gia đình hiện đại, điều này cần phải thay đổi.

Minh Châu

Bạn có thể quan tâm