Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lời ru buồn ở miền Tây

Cha mẹ đi làm ăn xa, H. rủ một nữ sinh lớp 8 về nhà “làm chuyện người lớn”. Sau đó, gia đình cô bé đưa cả hai đến công an xã trình báo sự việc. Cha mẹ H. cũng đến xin lỗi...

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, năm 2014 trên địa bàn huyện Càng Long (Trà Vinh) xảy ra nhiều trường hợp kết hôn khi chưa đủ tuổi. 

Vợ chồng ông Nguyễn Văn M. (ngụ ấp 7A, xã An Trường) có cô con gái tên K. (14 tuổi, học lớp 8). Do hoàn cảnh khó khăn, vợ ông M. lên TP. HCM làm thuê, K. ở nhà với cha. Đầu năm 2014, K. nghỉ học, được mẹ đưa lên TP. HCM mưu sinh. 

Vài tháng sau, K. có tình cảm với nam thanh niên 24 tuổi, quê ở huyện Trà Cú, cũng đang làm thuê ở đây. Biết khó ngăn cản chuyện tình cảm của hai trẻ, vợ chồng ông M. đồng ý cho đôi trẻ cưới nhau dù vẫn biết làm như vậy là vi phạm pháp luật.

Hoàn cảnh gia đình N. cũng khó khăn, tổ chức đám cưới xong thì chú rể vướng vòng lao lý vì cô dâu chỉ mới 14 tuổi.

Vợ chồng ông Thạch Q. (ngụ ấp Sóc, xã Huyền Hội) cũng quyết định gả khi con gái chỉ mới 16 tuổi. Cách đây vài tháng, con ông về quê nội ở ấp Lưu Tư (xã Huyền Hội) chơi và quen với một thanh niên 19 tuổi. Sau vài lần hẹn hò, nhắn tin qua lại và đi chơi với nhau, thanh niên này chiếm trọn tình cảm của cô gái trẻ. 

Cha mẹ thanh niên này cũng muốn con sớm yên bề gia thất nên mang lễ sang nhà ông gái hỏi cưới. Biết tin, chính quyền đã đến vận động, tuyên truyền nên gia đình đã làm cam kết không gả con khi chưa đủ tuổi theo quy định. 2 năm trước, gia đình này cũng gả người con gái lớn khi chỉ mới 16 tuổi.

Quy định độ tuổi kết hôn đối với nam là từ 20 trở lên, còn nữ từ 18 và nghiêm cấm mọi hành vi tảo hôn (kết hôn chưa đủ tuổi). Hành vi này được quy định trong Bộ luật Hình sự (BLHS) người nào tổ chức kết hôn cho những người chưa đến tuổi thì tùy theo tính chất, mức độ có thể bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. 

Bên cạnh đó, nếu “cô dâu” dưới 16 tuổi thì “chú rể” có thể phạm vào tội giao cấu với trẻ em quy định tại điều 115 BLHS, mức phạt từ 1 - 5 năm tù.

Cô dâu 14 tuổi: 'Quen ảnh, con theo ảnh về nhà luôn'

“Cô dâu nhí” 14 tuổi còn chú rể 21 tuổi là bộ đội vừa xuất ngũ trở về địa phương đã tổ chức lễ cưới công khai linh đình khiến nhiều người bàn tán xôn xao.

Bé Đinh Thị Cẩm N. (ngụ quận Ô Môn, TP.Cần Thơ) đang học lớp 6 nhưng do gia cảnh nghèo nên nghỉ học, những lúc rảnh rỗi, N. ra chợ phụ bán cá với mẹ. Cách đây hơn tháng N. xin đi phụ quán cà phê ở trung tâm quận Ô Môn. 

Tại đây cô bé quen và có tình cảm với một thanh niên hơn mình 5 tuổi. Được vài ngày, N. xách gói theo người yêu sau đó dắt về nhà ra mắt cha mẹ. Người yêu của N. cũng nằng nặc đòi gia đình cưới vợ cho mình. Khuyên nhủ mãi không được nên hai bên đành tác hợp cho đôi trẻ. Đám cưới diễn ra vài ngày, chú rể được công an mời lên làm việc và hiện đang chờ kết quả giám định để xử lý về hành vi “giao cấu với trẻ em” vì “cô dâu” chỉ mới hơn 14 tuổi.

Trường hợp Lê Trung H. (21 tuổi, ngụ xã Hòa Tịnh, huyện Mang Thít, Vĩnh Long) cũng đang bị công an huyện này xử lý về hành vi xâm hại tình dục trẻ em. 

Trong thời gian cha mẹ đi làm ăn xa, H. rủ một nữ sinh lớp 8 về nhà “làm chuyện người lớn”. Sau đó, gia đình cô bé đưa cả hai đến công an xã trình báo sự việc. Cha mẹ H. cũng đến xin lỗi. Còn H., trong thời gian được tại ngoại đã “chuộc tội” bằng cách sang nhà cô gái phụ giúp việc đồng áng. Hai gia đình thống nhất chờ ngày con gái đủ tuổi sẽ tổ chức kết hôn...

Ông Phạm Văn Thân, Chủ tịch UBND xã Huyền Hội bộc bạch: “Những trường hợp kết hôn trước độ tuổi cho phép thường xảy ra do trình độ người dân còn hạn chế, đặc biệt là ở vùng sâu vùng xa. Ủy ban xã đã kết hợp với các ban ngành, đoàn thể đến tận gia đình tuyên truyền, giáo dục cũng như vận động, tuyên truyền Luật hôn nhân cho gia đình và các em để tiến đến chấm dứt tình trạng này”. 

14 tuổi đã... lên xe hoa

Quen nhau được 10 ngày tại một quán cà phê, bé gái 14 tuổi đưa Bảo về nhà xin cha mẹ cho làm đám cưới.

http://www.congan.com.vn/?mod=detnews&catid=681&id=530163

Theo Đăng Khoa-Xuân Lan/ Công an TP.HCM

Bạn có thể quan tâm