Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhức nhối nạn tảo hôn ở đồng bằng sông Cửu Long

Phát hiện con nhỡ "ăn trái cấm" nhiều bậc cha mẹ "chữa cháy" bằng cách vun vén cho đôi trẻ nên duyên vợ chồng dù con chưa đủ tuổi.

Cô dâu 14 tuổi: 'Quen ảnh, con theo ảnh về nhà luôn'

“Cô dâu nhí” 14 tuổi còn chú rể 21 tuổi là bộ đội vừa xuất ngũ trở về địa phương đã tổ chức lễ cưới công khai linh đình khiến nhiều người bàn tán xôn xao.

Thời gian gần đây, tại các tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh và TP Cần Thơ liên tiếp xảy ra nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em. Hầu hết các vụ án, phần lớn do cha mẹ lo mưu sinh, ít dành thời gian quan tâm con gái. 

Khi phát hiện con trẻ lỡ “ăn trái cấm”, nhiều gia đình “chữa cháy” bằng cách vun vén cho đôi trẻ nên duyên vợ chồng, dù biết việc làm này là trái pháp luật. Chuyện “tảo hôn” đã và đang xảy ra tại nhiều vùng nông thôn ở ĐBSCL, gây ra nhiều hệ lụy…

Trong năm 2014, trên địa bàn huyện Càng Long (tỉnh Trà Vinh) xảy ra nhiều trường hợp kết hôn chưa đủ tuổi. Vợ chồng ông Nguyễn Văn M. (ngụ ấp 7A, xã An Trường, huyện Càng Long), có cô con gái tên K. (14 tuổi, đang học lớp 8). 

Do hoàn cảnh khó khăn, vợ ông M. phải lên TP. HCM làm thuê nên K. sống ở nhà với cha. Bị bạn bè rủ rê, K. thường xuyên trốn học đi chơi, tụ tập bạn bè chơi bời. 

Đầu năm 2014, K. nghỉ học, được mẹ đưa lên TP. HCM cùng mưu sinh. Được vài tháng, K. có tình cảm với một thanh niên 24 tuổi, quê ở huyện Trà Cú, cũng đang làm thuê tại đây. Biết khó ngăn cản chuyện tình cảm, vợ chồng ông M. đồng ý cho T. cưới thanh niên này, mặc dù vẫn biết làm như vậy là vi phạm pháp luật.

Trường hợp khác là Lê Trung H. (21 tuổi, ngụ xã Hoà Tịnh, huyện Mang Thít, Vĩnh Long) cũng đang bị cơ quan điều tra Công an huyện xử lý về hành vi xâm hại tình dục trẻ em. 

14 tuổi đã... lên xe hoa

Quen nhau được 10 ngày tại một quán cà phê, bé gái 14 tuổi đưa Bảo về nhà xin cha mẹ cho làm đám cưới.

Trong thời gian cha mẹ đi làm ăn xa, H. rủ người yêu 14 tuổi (đang học lớp 8) về nhà tâm sự. Cả đêm không thấy con gái về nhà, gia đình đi tìm kiếm thì ngỡ ngàng khi con gái thú thật đã làm “chuyện người lớn” với H. suốt đêm. Sau đó, gia đình dẫn cả con gái và người yêu đến Công an xã trình báo lại sự việc. 

Cha mẹ H. sau đó cũng tìm đến nhà cô gái  xin lỗi, về việc làm của con trai. Còn H., trong thời gian được tại ngoại lại… tranh thủ sang nhà nữ sinh phụ giúp công việc đồng áng. Hai gia đình cũng thống nhất, chờ ngày con gái đủ tuổi sẽ tổ chức kết hôn vì chuyện đã lỡ…

Ông Phạm Văn Thân, Chủ tịch UBND xã Huyền Hội (huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh) bộc bạch, những trường hợp kết hôn trước độ tuổi thường xảy ra là do trình độ người dân còn hạn chế, đặc biệt là tại những vùng sâu, vùng xa. 

"Nguyên nhân là do con em trong gia đình tự quen biết với nhau, dẫn về báo gia đình biết và tổ chức tiệc cưới. Ủy ban xã đã kết hợp với ban ngành, đoàn thể đến tận gia đình tuyên truyền, giáo dục, cũng như vận động hoặc tuyên truyền Luật Hôn nhân và Gia đình cho gia đình và các em", ông nói.

http://cand.com.vn/hon-nhan-gia-dinh/Nhuc-nhoi-nan-tao-hon-o-dong-bang-song-Cuu-Long-333191/

Theo Văn Vĩnh-Hồng Dương/Công an nhân dân

Bạn có thể quan tâm