Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Lời nguyền' World Cup khủng khiếp dành cho Ronaldo

Ronaldo chắc chắn sẽ bị dao động khi biết về "lời nguyền" dành cho những cầu thủ đoạt Quả bóng vàng nhưng không thể giơ cao danh hiệu vô địch World Cup.

CR7 đoạt QBV năm 2013 rất thuyết phục khi đánh bại 2 đối thủ sừng sỏ Lionel Messi và Ribery. Tuy nhiên, tính từ khi tạp chí France Football cho ra đời giải thưởng này năm 1956 (đến năm 2010 hợp nhất với giải thưởng của FIFA) chưa một cầu thủ "bóng vàng" nào đoạt chức VĐTG ở kỳ World Cup năm sau đó. Tất cả 14 người mang QBV đến World Cup đều thất bại.

Tuyển Bồ Đào Nha của Ronaldo không được đánh giá quá cao tại World Cup năm nay. Anh sẽ rất khó để phá bỏ lời nguyền dành cho những QBV.
Tuyển Bồ Đào Nha của Ronaldo không được đánh giá quá cao tại World Cup năm nay. Anh sẽ rất khó để phá bỏ lời nguyền dành cho những QBV. Ảnh: Getty Images.

"Lời nguyền" này bắt đầu từ Alfredo Di Stefano của Real Madrid. Ông đoạt QBV năm 1957 nhưng lại không góp mặt ở World Cup 1958 trong màu áo tuyển Tây Ban Nha. Kể từ đó, một chuỗi ngày đau khổ của những QBV bắt đầu. Cố danh thủ Eusebio đoạt QBV năm 1965 nhưng chỉ đứng hạng 3 World Cup 1966.  Johan Cruyff sở hữu QBV năm 1973 nhưng thất bại cùng Hà Lan ở chung kết 1974.

Có thể kể thêm những thất bại điển hình khác của Michael Platini (1986), Ronaldo (1998) và Messi (2010). Theo thống kê, có 5 cầu thủ đoạt QBV vào đến chung kết World Cup năm sau đó và đều thất bại. Nạn nhân khủng khiếp nhất của "lời nguyền" này Roberto Baggio, người trong khoảnh khắc đã trở thành tội đồ khi đá hỏng quả 11 m định mệnh khiến Italia mất chức vô địch vào tay Brazil ở World Cup 1994.

Ngoại trừ 2 thiên tài bóng đá Maradona và Pele chưa đoạt QBV châu Âu (trước năm 1995 việc bình chọn chỉ giới hạn những cầu thủ châu Âu) thì những cầu thủ đoạt QBV đều rất xuất sắc. Họ đa phần thuộc những đội bóng "siêu mạnh". Tuy nhiên, "lời nguyền" vẫn rất linh nghiệm và không có dấu hiệu sẽ kết thúc ở World Cup năm nay.

Mexico 0-1 Bồ Đào Nha: Seleccao thắng ở phút bù giờ

Những tưởng trận giao hữu giữa Mexico và Bồ Đào Nha sẽ khép lại với tỷ số hòa 0-0 thì Bruno bất ngờ đánh đầu tung lưới Corona đem về chiến thắng nhọc nhằn cho đại diện châu Âu.

 

Tuyển Bồ Đào Nha của Ronaldo không được xem là ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch. Họ xếp sau Brazil, Argentina, Tây Ban Nha, Đức và Italia. Bản thân Ronaldo cũng đang gặp xui xẻo khi chưa thể bình phục chấn thương. Việc anh có thi đấu tại World Cup 2014 hay không vẫn còn chưa chắc chắn.

Đoạt QBV, thất bại ở World Cup nhưng ở chiều ngược lại một cầu thủ vô địch World Cup có khả năng đoạt QBV rất cao.  Lothar Matthaus (Đức, năm 1990 và Fabio Cannvaro, Italia năm 2006) là ví dụ điển hình. Họ chơi không quá nổi bật trong màu áo CLB trong năm đó nhưng vẫn giành được QBV khi là linh hồn giúp ĐTQG đăng quang World Cup.

Tuyển Bồ Đào Nha - ứng viên giấu mặt ở World Cup

HLV Bento sở hữu dàn cầu thủ chất lượng, trong đó có ngôi sao số 1 thế giới Ronaldo. Tuy nhiên, sự thiếu kết dính đang là điểm hiện chế lớn nhất của ĐT Bồ Đào Nha.

 

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm