Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lời nguyền cho kẻ 'giết vua' Nadal

Sự xuống dốc của Nadal ở các giải Grand Slam mở ra nhiều cơ hội cho các đối thủ dễ dàng đánh bại ngôi sao người Tây Ban Nha. Song, rực rỡ một ngày chưa đủ làm nên chuyện lớn.

Như một sự trêu ngươi của số phận, hễ tay vợt nào loại được Nadal ở những vòng "gửi xe" đều chịu chung một cảnh ngộ: thất bại trong trận kế tiếp. Nếu kịch bản này chỉ xảy ra một lần, đó có thể do sự ngẫu nhiên. Nhưng khi từ hai đến ba lần xuất hiện, người ta gọi đây không khác nào cái dớp hay một lời nguyền.

Verdasco hạ Nadal, nhưng sau đó cũng bị loại sớm.

Gần nhất, Fernando Verdasco vượt qua Nadal trong trận đấu kéo dài năm set thuộc vòng 1 Úc mở rộng 2016 sau 4 giờ 41 phút. Nhưng tại vòng đấu tiếp theo, Verdasco, hạng 47 thế giới, nhanh chóng gục ngã trước Dudi Sela, hạng 87 thế giới. Rõ ràng, dư âm từ trận marathon dài hơi gặp Nadal khiến Verdasco mất đi thể lực sung mãn cho cuộc chiến tiếp theo.

"Khi chạm trán một đối thủ như Rafa, bạn phải tăng sự tập trung vì đó thường là một trận đấu tốn hao sức lực. Sau khi trận đấu kết thúc, bạn cần nỗ lực bằng tất cả những gì có thể để sớm phục hồi thể lực. Ở các giải Grand Slam, điều này thật không dễ vì mỗi trận đấu với Nadal phải kéo dài tới gần 5 giờ đồng hồ," Verdasco chia sẻ, đồng thời mô tả lối đánh của người đồng hương rất phá sức đối phương và khiến đối thủ luôn mệt nhoài sau đó.

"Hôm nay, tôi đã cố gắng hết sức nhưng đôi chân lại không tuân theo ý muốn," Verdasco phát biểu sau trận thua Dudi Sela tại vòng 2 Úc mở rộng. Cũng theo tay vợt người Tây Ban Nha, Nadal có lối chơi rất khác so với bất kỳ tên tuổi nào. Điều đó khiến kẻ đi tiếp sau mỗi lần hạ Nadal luôn bước vào cuộc chiến tiếp theo với hình ảnh không còn là chính mình.

Nadal thua Verdasco ở vòng 1 Úc mở rộng, nhưng sau đó Verdasco cũng dừng cuộc chơi sớm.

Đồng quan điểm với Verdasco, Dudi Sela thừa nhận bại tướng của anh có một chút gì đó mệt mỏi. "Hôm nay, tôi nghĩ rằng Verdasco vẫn còn bị ảnh hưởng sau màn cày ải thể lực trước Nadal," Sela cho biết. Về phần mình, Verdasco cảm thấy rất hối hận vì không chịu dành sức nghỉ ngơi một ngày sau khi vượt qua Nadal, ngược lại, đồng ý chơi trận đôi nam sau đó.

Tính toán sai lầm trong việc phân bổ sức lực ở các nội dung thi đấu khiến cựu số 7 thế giới trả giá đắt. Nhưng không chỉ riêng tay vợt xứ bò tót phải nhận thất bại ngay khi đả bại Nadal, rất nhiều trường hợp khác cũng rơi vào cảnh tương tự. Còn nhớ ở vòng 1 giải Wimbledon 2013, Steve Darcis gây sốc với chiến thắng trước Nadal.

Nhưng tới vòng 2, tay vợt này phải bỏ cuộc vì chấn thương. Hơn một năm sau, Darcis thất bại trong việc giành quyền góp mặt ở vòng bảng giải Mỹ mở rộng.

Lối đánh của Nadal dễ phá sức đối phương.

Trong khi đó, Stan Wawrinka từng khiến Nadal ôm hận ở chung kết Úc mở rộng 2014, tuy nhiên, ở trận kế tiếp trong khuôn khổ các giải Grand Slam, tay vợt người Thụy Sĩ bất ngờ bị loại ở vòng 1 Roland Garros. Tương tự, Lukáš Rosol vượt qua Nadal tại vòng 2 Wimbledon 2012 sau năm set căng thẳng nhưng thua chóng vánh Philipp Kohlschreiber sau ba set trong ngày tiếp theo.

Lý do vì Rosol bị vắt kiệt sức sau màn chạy marathon trước đó. "Có lẽ bạn sẽ thua vòng tiếp theo sau khi thắng Nadal, bởi lẽ ít có ai duy trì được nền tảng thể lực trong hai trận đấu dài hơi liên tiếp," Rosol cho biết.

Năm ngoái, Dustin Brown tạo ra cú sốc bằng chiến thắng trước "Vua đất nện" tại vòng 2 giải Wimbledon. Dù vậy, anh cũng không thể giải được lời nguyền trong ngày thi đấu tiếp theo khi để thua Viktor Troicki. Không khác Dustin Brown là bao, Nick Kyrgios gục ngã tại tứ kết Wimbledon 2014 trước Milos Raonic sau khi đánh bại Nadal tại vòng 4.

Rafael Nadal: Tinh thần hấp hối

Lần thứ hai trong sự nghiệp tại các giải Grand Slam và lần đầu tiên tại Australian Open, Rafael Nadal bị loại ngay ở vòng 1. Bi kịch mà không phải là bi kịch.

Từ những dữ kiện của lịch sử, những ai yêu mến Nadal có quyền hài lòng bởi luôn xuất hiện kết cục không có hậu cho những kẻ hạ sát "nhà vua". Nhưng công bằng mà nói, một chiến thắng trước tên tuổi lừng danh trong quần vợt không đảm bảo cho thành công tuyệt đối. Điều đó càng nói lên tính chất của môn quần vợt khốc liệt hơn rất nhiều bộ môn khác.

Ping

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm