Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rafael Nadal: Tinh thần hấp hối

Lần thứ hai trong sự nghiệp tại các giải Grand Slam và lần đầu tiên tại Australian Open, Rafael Nadal bị loại ngay ở vòng 1. Bi kịch mà không phải là bi kịch.

Thua một trận đấu không phải là ngày tận thế, nhưng thua chính bản thân mình thì mất tất cả. Rafael Nadal, tay vợt từng được coi là chiến binh không thể bị đánh bại, về ý chí, lại gục ngã trước một bại tướng quen thuộc như Fernando Verdasco.

Thực tế Verdasco hiện chẳng còn e ngại Nadal như cách đây vài năm. Tay vợt có biệt danh là “gã Don Juan” (với biệt tài chinh phục những mỹ nhân từ đồng nghiệp cho tới ngôi sao Hollywood), từng có thời điểm cứ gặp Nadal là thua, tới 13 trận liên tiếp từ năm 2005 đến 2012. Trong đó có trận đấu đi vào lịch sử quần vợt thế giới tại bán kết Australian Open 2009, kéo dài 5 giờ 14 phút, dài thứ hai trong lịch sử giải Grand Slam đầu tiên trong năm, cho đến khi bị trận chung kết Australian Open 2012 giữa Nadal và Novak Djokovic, kéo dài 5 giờ 53 phút, xô đổ.

Rafael Nadal mở đầu năm 2016 không thành công tại Australian Open. Ảnh: Getty Images.

Nhưng nhắc lại quá khứ để nhìn thấy Nadal khi đó khủng khiếp như thế nào và khiến một Verdasco chơi thứ tennis hay nhất trong sự nghiệp cũng bị khuất phục.

Và Nadal năm 2009, vốn được coi là chỉ biết chơi tennis trên sân đất nện, đã khiến Roger Federer, người được coi là “Vua sân cứng”, khóc lóc như đứa trẻ sau thất bại ở chung kết Australian Open năm đó. Nhưng 7 năm sau, Verdasco ở sườn sau của sự nghiệp (đã rơi xuống số 45 thế giới) hóa ra lại bản lĩnh và kiên cường hơn cả Rafa.

Năm 2009 tại sân Rod Laver Arena, Verdasco giành được 95 điểm winners, mắc 76 lỗi tự đánh hỏng (unforced errors), nhưng thất bại. Vì Nadal cũng có 52 điểm winners, chỉ mắc 25 lỗi tự đánh hỏng. Năm 2016 cũng tại sân Rod Laver Arena, Verdasco tung ra 90 điểm winners, mắc tới 91 lỗi tự đánh hỏng. Nhưng chỉ số khác thay đổi, Nadal chỉ có 37 điểm winners, và mắc tới 38 lỗi tự đánh hỏng.

Có một con số khác không hiện lên trên bảng thông số cuối trận, nhưng lại quan trọng nhất. Verdasco tấn công kinh khủng đến nỗi buộc Nadal phải đánh hỏng (forced errors) tới 54 lần.

Nadal có sở trường ở cuối sân với những pha bóng bền và chờ đợi đối phương mắc sai lầm. Nhưng đây là trận đấu mà Rafa không được chơi theo ý muốn, hay nói cách khác, Verdasco mới là ông chủ trận đấu. Tay vợt 32 tuổi tấn công bất cứ khi nào có cơ hội và giảm tối đa những pha bóng giằng co.

Cả trận đấu có tới 74% tình huống từ 4 lần chạm vợt trở xuống, nhưng chỉ có 18% các pha bóng từ 5-8 lần chạm vợt và 8% từ 9 lần chạm vợt trở lên. Người ta có thể phân tích Verdarco chơi năm ăn năm thua, có 20 cú aces nhưng mắc 10 lỗi giao bóng kép, nhưng thực tế muốn đánh bại Nadal, chỉ có cách tấn công và được ăn cả ngã về không. Và Verdasco đã thành công khi kéo Nadal vào cuộc chơi của mình.

Sự thật Nadal chơi không tồi, nhưng lại đánh mất chính mình ở những thời khắc quyết định. Loạt tie-break đầu tiên trong trận đấu ở set 1, Nadal mắc lỗi giao bóng kép khi tỷ số là 6-6 và trao cơ hội giành set-point vào tay Verdasco. Set 4 Nadal lật ngược tình thế kéo set đấu vào loạt tie-break nhưng cũng thua ở game đấu cân não.

Set 5 Nadal có break trước và dẫn 2-0, nhưng thua một mạch 6 game sau đó. Và match-point, Verdasco trả giao bóng giành điểm winners, điểm “return winners” thứ 10 trong trận đấu, là cái kết đẹp nhất cho “gã Don Juan” của làng banh nỉ.

Còn với Nadal, dường như bi kịch mùa giải trắng tay tại các giải Grand Slam năm ngoái lại đang hiển hiện trước mắt Rafa, chiến binh đang hấp hối tinh thần.

Thông số trận đấu giữa Nadal và Verdasco tại Australian Open 2016.

Trước khi gặp Verdasco, Nadal đã có 88 lần đối đầu với các tay vợt cũng thuận tay trái. Rafa thắng 76 trận và thua có 12 trận. Đây là lần thứ 2 Nadal bị loại ở vòng 1 các giải Grand Slam, trước đó tại vòng 1 Wimbledon 2013. Nhưng đây mới là lần đầu Nadal chia tay Australian Open sớm như vậy sau 11 lần dự giải đấu.

 

Australia Open 2016: Rafael Nadal 2-3 Fernando Verdasco Thất bại chung cuộc 2-3 với tỷ số 6-7, 6-4, 6-3, 6-7, 2-6 khiến Nadal bị loại ngay từ vòng 1 Australia Open 2016.

Quỳnh Anh

Bạn có thể quan tâm