Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hết thật rồi, Nadal

"Ta không thể nào làm những việc tương tự nhau mỗi ngày và trông mong các kết quả khác đến" - Nhà bác học thiên tài Albert Einstein từng nói.

Bảy năm trước, Rafael Nadal và Fernando Verdasco tạo ra trận bán kết kịch tính và dài hơi nhất trong lịch sử giải Úc mở rộng. Sau 5 giờ 14 phút, Nadal khuất phục người đồng hương và sau đó giành luôn chức vô địch khi hạ Roger Federer ở chung kết. Bẵng đi một thời gian, lá thăm may rủi đưa Nadal tái ngộ Verdasco ở vòng 1 Úc mở rộng 2016. Trước trận đấu, người có thứ hạng cao hơn (Nadal) có tỏ ra hơi e dè. Anh nói: "Thật không may cho tôi, và cả anh ấy nữa".

Nadal bất ngờ bị loại ngay vòng 1 Australian Open

Giải Grand Slam đầu tiên trong năm sớm chứng kiến cú sốc lớn khi Rafael Nadal nhận thất bại ngay trận ra quân trước lão tướng đồng hương Fernando Verdasco.

Và hôm nay, sự lo lắng của cựu số 1 thế giới biến thành cơn ác mộng. Lần đầu tiên trong sự nghiệp, Nadal dừng bước ngay từ vòng 1 của giải Grand Slam đầu tiên trong năm. Gục ngã trước Verdasco khiến "vua đất nện" trải qua chuỗi 7 giải Grand Slam liên tiếp không giành được danh hiệu nào, đồng thời thất bại trong việc vào đến tứ kết của ba giải Grand Slam gần nhất. Không còn hoài nghi nữa, Rafa đã xuống dốc.

Khi lý thuyết cách rất xa thực tế

Nadal để thua đầy bất ngờ trước Fernando Verdasco ngay vòng 1 Úc mở rộng. Ảnh: AP.

Có chứng kiến Nadal hồi sinh từ cuối mùa 2015 và những gì thể hiện gần đây, người ta có quyền đặt cược cho tay vợt người Tây Ban Nha ở giải Úc mở rộng 2016. Thậm chí, anh còn được một số tờ báo lớn đánh giá rất cao dễ dàng vào chung kết. Nhưng từ lý thuyết đến thực tế cách nhau một chặng đường rất dài với nhiều năm ánh sáng. Trước Verdasco, lối đánh rất bị động của Nadal chìm nghỉm trước sự xông xáo của người đồng hương.

Theo dõi trận đấu, cây bút chuyên viết quần vợt Nick Nemeroff có dòng bình luận ngắn gọn trên Twitter: "Verdasco hôm nay tấn công như vũ bão. Cú thuận tay của anh ấy rất nặng". Đồng quan điểm với Nick Nemeroff có chuyên gia Craig O'Shannessy lừng danh. Ông phân tích: "Tôi khá chắc Verdasco nghĩ rằng anh ấy có thể giành số điểm thắng trên khắp mặt sân trong từng pha bóng.". Và công thức để Verdasco hạ Nadal cũng hé lộ từ đây.

Vốn quá hiểu người đồng nghiệp, Verdasco chơi thứ tennis kiểu không còn gì để mất. Thật sự thì đây cũng là chiến lược hiệu quả nhất để khắc chế Nadal. Nhìn Verdasco di chuyển và tung ra những cú đánh mạnh mẽ khắp sân, người ta có cảm tưởng anh sắm vai một chiến binh cảm tử. "Tôi chỉ biết nhắm mắt và đánh rồi mặc cho mọi thứ ra sao thì ra. Ở set thứ 4, tôi bắt đầu giao bóng tốt và chơi chủ động hơn," Verdasco nói với Jim Courier sau trận đấu.

Lối chơi của Verdasco hôm nay như một chiến binh dũng mãnh. Ảnh: Getty Images.

Hôm nay, vũ khí để Verdasco vượt qua Nadal ngoài lối chơi tấn công mãnh liệt, còn nằm ở khả năng giao bóng kỳ dị và những cú thuận tay điều bóng tới phần sân bên kia rất nặng. Thống kê cho thấy Verdasco có lúc tung ra cú thuận tay với vận tốc lên tới 178 km/giờ và đạt vận tốc 223 km/giờ ở quả giao bóng. Tổng hợp những yếu tố đó, tay vợt 32 tuổi hạng 47 thế giới giành được tới 90 điểm thắng, cao gấp ba so với 37 điểm thắng bên phía Nadal.

Vì đâu Nadal thất bại?

Trong lúc đối thủ chiến đấu một cách hừng hực khí thế, Nadal lại không hề có sự thay đổi chiến thuật sao cho hợp lý. Anh vẫn trung thành với những đường banh giằng co và đưa quỹ đạo bay của bóng tới giữa sân. Theo bình luận của trang SMH, chính tư duy bảo thủ trong lối chơi đã giết chết Nadal. Nhưng quan trọng, khán giả thật sự bất ngờ khi thấy Nadal xuống dốc ở những thời điểm quyết định và cơ thể vốn bị bào mòn bởi nhiều chấn thương cũng bắt đầu phản bội chủ nhân của nó.

Bình luận về thất bại của Nadal, một độc giả có tên "Sundar 1945" viết trên trang Atpworldtour  như sau: "Sự tự tin của Rafa đã không còn. Anh ấy vẫn giữ một lối chơi cổ điển, nhưng cơ thể lúc này không còn lành lặn vì những chấn thương, rồi các vết mổ. Nadal rất do dự mỗi khi di chuyển và hầu như thất bại trong việc tung ra những cú thuận tay sở trường". Lúc này, lỗi được quy cho ông chú Toni, kiêm HLV nhiều năm dẫn dắt cựu số 1 thế giới.

Lối chơi của Nadal hầu như không có sự mới mẻ nào. Ảnh: Getty Images.

Nadal xuyên suốt trận đấu chơi rất rập khuôn và thiếu sáng tạo. Điều này do ảnh hưởng từ phương pháp tập luyện của ông chú Toni suốt nhiều năm liền. Lẽ thường, việc chỉ trung thành với một HLV không thể giúp tay vợt tiếp thu được tư tưởng mới. Đến cả một độc giả khác của Atpworldtour còn bình luận rất mạnh mẽ rằng: "Tay vợt người Tây Ban Nha đang bị phá hủy bởi người chú của mình. Đáng lý, anh ta phải thay đổi HLV từ khi bị Dustin Brown đánh bại ở giải Wimbledon năm ngoái". 

Không biết Nadal rồi đây sẽ ra sao khi thành tích ở các giải Grand Slam liên tục xuống dốc. Liệu anh có thức thời để đưa ra quyết định táo bạo sa thải ông chú Toni và tìm nguồn cảm hứng từ một cái tên khác? Thời gian sẽ trả lời cho câu hỏi đó. Nhưng lúc này, hễ Nadal bại trận, người ta lại bàn đến chữ thời của cựu số 1 thế giới và nhìn thấy những kết luận đầy cay đắng vào cuối mỗi bài báo: Phải chăng tới lúc cần Nadal giải nghệ?




Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm