Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lời khuyên cho người lần đầu mua robot hút bụi

Nhiều người quan tâm đến robot hút bụi khi thấy các quảng cáo, phiên bán hàng trên mạng xã hội. Tuy nhiên, những thiếu sót của thiết bị ít được nhắc đến.

Nhiều người 'vỡ mộng' khi mua robot hút bụi lần đầu. Ảnh: Xuân Sang.

Robot hút bụi là ngành thiết bị mới nổi, tăng trưởng nhanh trong những năm qua. Xu hướng thể hiện rõ nét tại Trung Quốc, quê nhà của các công ty sản xuất chiếm thị phần lớn như Roborock, Xiaomi, Ecovacs.

Tuy nhiên, phản hồi của nhiều người dùng không mấy tích cực khi lựa chọn các dòng robot bình dân. Để tránh mua phải thiết bị không phù hợp nhu cầu, khách hàng nên hiểu những thông tin cơ bản về sản phẩm, tính năng đi kèm.

Hạn chế của robot hút bụi giá rẻ

Trên sàn rao vặt Xianyu (Trung Quốc), rất nhiều robot dọn dẹp được đăng bán với trạng thái còn mới, bảo hành dài. Chủ nhân thiết bị chỉ mô tả cơ bản rằng không còn nhu cầu. Điều này phản ánh tình trạng dễ dàng mua phải sản phẩm không đúng nhu cầu ở ngành hàng này.

Tại diễn đàn công nghệ Zhihu, chủ đề bàn luận về robot hút bụi nhận về hơn 3.000 bình luận sau vài ngày. Không ít trong số đó là phản hồi tiêu cực về chất lượng sản phẩm, sự cố không thể giải quyết khi sử dụng.

nen mua robot hut bui anh 1

Robot bị kẹt tóc, cáp sạc điện thoại khi làm việc. Ảnh: Zhihu.

Trong đó, sự cố khi vướng phải vật cản là một trong những điểm trừ được nhắc đến nhiều nhất. “Ngôi nhà của đa số người dùng không gọn gàng như trong video mẫu hay tại showroom. Dây điện, cáp sạc, rèm cửa, thảm lót dễ dàng cản trở, khiến robot mắc kẹt”, một người dùng để lại nhận xét.

Với những căn hộ nhỏ, nhiều đồ dùng, vị trí làm việc thường xuyên của thiết bị lại là phần dễ lau chùi nhất, khu vực thông thoáng giữa nhà. Trong khi đó, khách hàng phải tự cúi người để làm sạch dưới gầm bàn tủ, giữa bậc thang, khe góc… Số khác chọn cách kê vật dụng lên cao để robot làm việc.

Ở cả hai trường hợp, hiệu quả giải phóng sức lao động sau khi mua thiết bị dọn dẹp là không đáng kể.

nen mua robot hut bui anh 2

Một người dùng chọn cách kê đồ đạc lên cao để robot dọn dẹp. Ảnh: Zhihu.

Ngoài ra, độ ồn khi robot làm việc cũng là vấn đề lớn. Có động cơ hút với công suất 3.000-10.000 Pascal, kèm thêm bộ phận chổi quét hoặc lau, thiết bị này phát ra âm thành lớn là điều không thể tránh khỏi. Cách giải quyết là hẹn giờ làm việc khi người dùng rời khỏi nhà. Tuy nhiên, một số sản phẩm lại không đáng tin cậy, dễ bị mắc kẹt, vướng đồ nên cần có chủ nhân theo dõi.

Tóc hoặc lông thú cũng là kẻ thù của các loại máy hút. Hầu hết chổi quét của robot đều bị kẹt tóc dài sau một thời gian sử dụng. Người dùng phải chủ động cắt, loại bỏ phần rác này thường xuyên để sản phẩm hoạt động ổn định.

Công nghệ trên robot đắt tiền

Các vấn đề được phản ánh nói trên đều có thật. Tuy nhiên, chúng chủ yếu xuất hiện trên dòng máy bình dân. Những mẫu robot đắt tiền, tầm giá trên 15 triệu đồng có thể khắc phục một phần đến hoàn toàn các sự cố.

Ví dụ, công nghệ chống va chạm, vượt chướng ngại vật trên các robot giúp chúng tự bảo vệ mình hiện đã lỗi thời. Những giải pháp được áp dụng hiện tại là LiDar quét 3D, camera có AI nhận diện vật thể. Điều này giúp robot giảm bớt việc kẹt góc, cạnh cửa.

nen mua robot hut bui anh 3

Các loại robot đắt tiền giải quyết được các vấn đề về vật cản, kẹt tóc, dọn sát tường. Ảnh: Xuân Sang.

Với vấn đề kẹt lỗ hút, một số nhà sản xuất như Roborock, Dreame bán thêm các chổi quét có tính năng chống rối, cắt tóc. Phụ kiện như vậy có giá 1-2 triệu đồng.

Khu vực vệ sinh cũng có thể được cải thiện bằng nhiều giải pháp. Ví dụ sản phẩm của Ecovacs có thiết kế cạnh vuông để làm việc sát tường. Cách xử lý của Roborock là phần chổi, giẻ có thể vươn ra xa khỏi thân robot, mở rộng khu vực làm việc. Khách hàng có thể thực sự giải phóng sức lao động với các máy có tính năng tự động lấy bụi, rác, giặt và sấy giẻ, tính toán nước vệ sinh…

Đổi lại, giá thành của những thiết bị như vậy rất cao, 20-30 triệu đồng, không gian vừa và nhỏ không tận dụng hết công suất.

Tuy nhiên, ngay cả các loại robot đắt tiền nhất hiện vẫn chưa giải quyết được vấn đề tiếng ồn. Các sản phẩm khi làm việc công suất lớn, tạo ra âm thanh 60-80 dB. Một số loại có chế độ làm việc tối ưu hơn, cũng phát ra khoảng 50 dB. Đây là mức tương đương âm thanh của một cuộc trò chuyện thông thường.

Khả năng làm sạch ở các vị trí thấp cũng tương tự. Độ dày trung bình của robot thường ở khoảng 5-10 cm. Gầm giường, tủ, bàn ghế thấp hơn con số này buộc phải được dọn dẹp thủ công.

Những câu hỏi chúng ta phải đối mặt trong thế giới AI

Chúng ta có rất nhiều câu hỏi về thế giới AI, mà đó đều là những nghi hoặc không dễ có ngay đáp án.

Cuốn sách Thời đại AI - Và tương lai loài người chúng ta trình bày cách AI làm thay đổi mối quan hệ của chúng ta với tri thức, chính trị và xã hội. Mục tiêu tối thượng của cuốn sách này là giải thích về AI và cung cấp cho độc giả những câu hỏi mà chúng ta sẽ phải đối mặt trong những năm tới lẫn bộ công cụ để bắt đầu trả lời chúng.

Phạt công ty Inverse Media

Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa ban hành Quyết định số 78/QĐ-PTTH&TTĐT, xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Inverse Media.

Mô hình siêu lợi nhuận của Atalanta

Từ một đội bóng chỉ tập trung vào việc trụ hạng, Atalanta đã nổi lên như một thế lực đáng gờm nhờ chính sách chuyển nhượng khôn ngoan cùng biệt tài của HLV Gian Piero Gasperini.

Mẫu iPhone chính hãng rẻ nhất từ trước đến nay tại Việt Nam

iPhone 11 đã ra đời 5 năm, nhưng vẫn nằm trên kệ hàng chính hãng tại Việt Nam. Đợt giảm giá vừa qua đưa thiết bị về phân khúc tầm trung, cạnh tranh với các hãng Android.

Xuân Sang

Bạn có thể quan tâm