Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mẫu iPhone chính hãng rẻ nhất từ trước đến nay tại Việt Nam

iPhone 11 đã ra đời 5 năm, nhưng vẫn nằm trên kệ hàng chính hãng tại Việt Nam. Đợt giảm giá vừa qua đưa thiết bị về phân khúc tầm trung, cạnh tranh với các hãng Android.

iPhone 11 hiện có giá 8,5 triệu đồng. Ảnh: TechCrunch.

iPhone 11 được các nhà bán lẻ điều chỉnh về mức 8,5 triệu đồng, giảm khoảng 1-1,5 triệu so với giai đoạn trước đó. Đây là giá thấp nhất của một chiếc iPhone mới, chính hãng từng được kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Ngay cả các dòng điện thoại gắn mác “giá rẻ” của Táo khuyết cũng chưa từng xuống đến mức giá này.

Cạnh tranh ở phân khúc từng dành riêng cho máy Android

Ra mắt từ 2019, iPhone 11 khi đó được định vị là sản phẩm cao cấp với giá 22 triệu đồng cho bộ nhớ cơ bản. Sau 5 năm cùng nhiều đợt điều chỉnh, giá iPhone 11 giảm khoảng 60% so với ban đầu. Tại các đại lý lớn tại Việt Nam như Thế Giới Di Động, CellphoneS, Hoàng Hà Mobile, thiết bị được bán quanh mốc 8,5-8,7 triệu đồng. Nếu có thêm các khuyến mãi thanh toán, thu cũ, người dùng có thể mua máy với giá trên dưới 7 triệu đồng.

iphone giam gia anh 1

Giá iPhone 11 tại một đại lý chính hãng lớn. Ảnh: TGDĐ.

“Apple không trực tiếp phân phối iPhone 11, nguồn hàng được cung ứng qua các đối tác khác. Sức mua những dòng máy đời cũ của Táo khuyết vẫn ổn định nhờ có giá bán phải chăng”, đại diện nhà bán lẻ Thế Giới Di Động trả lời Tri thức - ZNews.

Theo ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện truyền thông hệ thống CellphoneS, dòng iPhone 11 hiện chiếm khoảng 10% doanh số điện thoại Apple tại chuỗi. Trong suốt 5 năm vòng đời, sản phẩm này đóng góp không ít cho thành công của Táo khuyết ở Việt Nam. Thị phần của Apple liên tục gia tăng trong những năm iPhone 11 trên kệ hàng.

Năm 2021, sản phẩm này có đợt giảm giá về mức 11 triệu đồng, tạo ra cú hích doanh số giữa mùa thấp điểm. Các đơn vị bán lẻ trong nước cho biết lượng bán thiết bị tăng gấp đôi chỉ trong thời gian ngắn.

Việc Apple giảm giá thiết bị cũ, mở rộng vòng đời tạo ra áp lực cạnh tranh lớn cho các đối thủ Android. Đây không còn là cuộc chiến giữa các hãng điện thoại Trung Quốc và Samsung. Sự tham gia của Apple tạo ra đối trọng lớn tại phân khúc 8 triệu đồng. Ngoài sản phẩm Android tầm trung, iPhone 11 là model cao cấp đời cũ, đến từ thương hiệu lớn và sở hữu những thế mạnh độc quyền như iOS và hệ sinh thái Apple.

5 năm trên kệ hàng

Với giá 8,5 triệu đồng, iPhone 11 là điện thoại rẻ nhất Apple từng bán tại Việt Nam. Chiếc XR tiền nhiệm cũng được kinh doanh với vòng đời dài. Nhưng đến khi rời kệ hàng, sản phẩm vẫn có giá khoảng 10 triệu đồng. Trong khi đó, những thiết bị gắn mác “giá rẻ” của Táo khuyết như iPhone 5C hay iPhone SE cũng nằm ở phân khúc 13-15 triệu đồng khi ra mắt. Các máy này không được ưa chuộng, có vòng đời ngắn và sớm bị ngừng kinh doanh.

Ngoài ra, iPhone 11 là điện thoại có vòng đời dài nhất của Apple. Thiết bị vốn đã bị loại khỏi danh sách niêm yết trên website của hãng từ 2022. Đây được xem là động thái “khai tử”, ngừng sản xuất thiết bị và bán tại các thị trường lớn. Tuy nhiên theo ông Nguyễn Lạc Huy, sản phẩm này vẫn được cung ứng thêm cho các thị trường mới nổi như Việt Nam, Ấn Độ. Chiếc iPhone 12 chính hãng cũng thuộc diện này.

iphone giam gia anh 2

iPhone 11 dần lỗi thời với thiết kế kiểu cũ, màn hình HD. Ảnh: CNN.

Nhiều tin đồn trong ngành cho biết các nhà máy tại Ấn Độ đã phụ trách sản xuất iPhone 11 từ năm 2020.

Tại các thị trường khác, iPhone SE (2022) là thiết bị chủ lực của Apple ở tầm giá 400 USD. Tuy nhiên, dòng máy giá rẻ, kích thước nhỏ gọn này không được người dùng trong nước ưa chuộng. Thiết kế kiểu cũ cùng mác "iPhone giá rẻ" khiến sản phẩm ế ẩm.

Mặt khác, ở thời điểm hiện tại, iPhone 11 bắt đầu có những dấu hiệu lỗi thời. Sản phẩm ra mắt từ 2019, sẽ chỉ được hãng hỗ trợ cập nhật iOS thêm 1-2 năm. Màn hình HD và vi xử lý A13 Bionic cũng không phải thông số nổi trội trong phân khúc giá, với các đối thủ Android đời mới như Galaxy A series của Samsung hay Redmi Note từ Xiaomi.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Thành phố Trung Quốc cảnh báo việc dư thừa tài xế công nghệ

Nhiều thành phố lớn tại Trung Quốc cảnh báo việc dư thừa tài xế công nghệ trong bối cảnh nhu cầu lao dốc sẽ gây ra nhiều hậu quả.

Apple có thể tạo ra ‘cơn ác mộng’ của smartphone Android tầm trung

Smartphone Android tầm trung sẽ gặp khó nếu những tin rò rỉ về iPhone SE 4 thành hiện thực.

iPhone không an toàn như bạn tưởng

Lỗi "ảnh cũ hiện lại" để lộ một sự thật phũ phàng của Internet - nút xóa chỉ là một lời nói dối trắng trợn của các Big Tech. Những dữ liệu của bạn có thể sẽ không bao giờ biến mất.

Xuân Sang

Bạn có thể quan tâm