Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lợi ích khi trở thành người có tầm ảnh hưởng

Chẳng phải ngẫu nhiên khi những công việc phụ thuộc vào tầm ảnh hưởng cá nhân thường đi kèm mức lương hậu hĩnh.

Khi trở thành người mà ai cũng muốn chấp thuận, bạn sẽ được tưởng thưởng. Tiền có thể không phải ưu tiên hàng đầu của bạn, nhưng nó sẽ giúp bạn làm được những thứ khác, và nó có thể là một tiêu chuẩn về tầm ảnh hưởng.

Chẳng phải ngẫu nhiên khi những công việc phụ thuộc vào tầm ảnh hưởng cá nhân thường đi kèm mức lương hậu hĩnh. Những nhân viên bán hàng hàng đầu kiếm được nhiều tiền hơn cả CEO của họ; những nhà vận động hành lang kiếm được nhiều hơn cả những chính trị gia mà họ đang vận động.

Anh huong anh 1

Ảnh minh hoạ. Nguồn: TedMasterclass.

Việc trở thành một người có tầm ảnh hưởng lớn hơn còn mang lại những lợi ích hữu hình khác - bác sĩ giỏi giao tiếp ít bị kiện vì sơ suất nghề nghiệp hơn nhiều, bất kể tình trạng bệnh nhân của họ như thế nào, và những giám đốc được đào tạo về giao tiếp được đánh giá là lãnh đạo giỏi hơn.

Những người chuyển từ ảnh hưởng kiểu giao dịch, thắng-thua sang kiểu ảnh hưởng cá nhân, đôi bên cùng có lợi mà bạn sẽ tái khám phá trong cuốn sách này có thể gặt hái được những phần thưởng vô hình như trở thành một người bạn tốt hơn, một cố vấn được tin tưởng hơn, một người bạn đời và bậc phụ huynh tận tâm. Chúng ta lại có thể nhóm lên tia lửa thời thơ ấu, thứ đã khiến ta mơ mộng, đặt câu hỏi, bào chữa, thương lượng, và kiên gan mà không có chút nào nghi ngờ bản thân.

Chúng ta có thể thấy những khuôn mặt sáng bừng lên khi ta chia sẻ một ý tưởng tuyệt hay, hay đề xuất điều gì đó điên rồ nhưng có thể sẽ hiệu quả; chúng ta có thể chốt được những thỏa thuận mà trước đây nghĩ đến thôi ta cũng đã bối rối; ta có thể tận hưởng sự thoải mái và tự do mà thành công mang lại; và ta có thể thở ra nhẹ nhõm khi sếp, nhân viên, con cái, phụ huynh, bạn đời, hay bạn bè vốn hay phản kháng ta nay lại mỉm cười và nói: “Được rồi, làm thôi”.

Có thể bạn đã cảm thấy mình có tầm ảnh hưởng rồi, với khách hàng chẳng hạn. Nhưng ngay cả những người cảm thấy thoải mái nhất với việc gây ảnh hưởng lên người khác trong một số lĩnh vực cũng có khuynh hướng cảm thấy bất lực trong những lĩnh vực khác.

Tôi đã từng làm việc với những CEO e ngại không dám bảo đứa con gái tuổi teen của họ dọn phòng, những nhà giao dịch ở Phố Wall ngượng ngùng khi phải gọi một anh bartender đang bận tay, những chính trị gia đang lên không thoải mái với việc gọi điện quyên tiền đến mức phải đổi nghề, và những nhà hoạt động nổi tiếng sẵn sàng đi tù vì quyền lợi của người khác cảm thấy cổ họng mình nghẹn lại khi phải biện hộ cho chính bản thân.

Tôi thấy rằng những người tử tế đặc biệt miễn cưỡng khi phải gây ảnh hưởng lên người khác vì họ không muốn thao túng ai cả. Và những người thông minh càng nhiều khả năng hiểu lầm cách thức hoạt động của việc gây ảnh hưởng. Vậy nên, nếu là người thông minh và tử tế, bạn đang mang trên mình gấp đôi trách nhiệm khiến bạn không thể phát huy hết khả năng gây ảnh hưởng của mình. Nhưng khi đổi góc nhìn và thực hành một số kỹ năng, bạn sẽ thấy những trở ngại này tan biến.

Zoe Chance/NXB Trẻ

Bình luận

SÁCH HAY