Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lời hứa của thế hệ lãnh đạo 7X

Lãnh đạo Đảng bộ TP HCM, Đà Nẵng, Kiên Giang đều bày tỏ ý thức sâu sắc về sự kỳ vọng của thế hệ đi trước và đưa ra những lời hứa, cam kết mạnh mẽ trong nhiệm kỳ mới.

Mọi người đều phải thượng tôn pháp luật

Ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Đà Nẵng phát biểu bế mạc đại hội. Ảnh: Văn Nở.
Ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Đà Nẵng phát biểu bế mạc đại hội. Ảnh: Văn Nở.

Chiều 16/10, phát biểu tại phiên bế mạc Đại hội Đảng bộ TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015 - 2020, tân Bí thư thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh khẳng định: "Chức vụ là do Đảng phân công. Người lãnh đạo, muốn làm gì thì phải nghĩ, đây không phải quyền lực mình được hưởng thụ cho cá nhân, gia đình".

Ông Nguyễn Xuân Anh (39 tuổi, quê Hòa Vang, TP Đà Nẵng). Ông có trình độ tiến sĩ Quản trị kinh doanh, cao cấp lý luận chính trị.

Tháng 1/2011, tại Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam XI được bầu làm Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XI.

Ông Nguyễn Xuân Anh từng kinh qua các vị trí Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Đà Nẵng; Phó chủ tịch Thường trực UBND quận Liên Chiểu; Phó bí thư Quận ủy Liên Chiểu, rồi Bí thư Quận ủy Liên Chiểu (Đà Nẵng); Phó chủ tịch UBND thành phố; Phó bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2010 - 2015.

Vị tân Bí thư của thành phố lớn nhất miền Trung đã dành nhiều thời gian chia sẻ tâm huyết và cam kết của cá nhân cũng như Đảng bộ thành phố thời gian tới. Ông khẳng định, mỗi cán bộ, Đảng viên phải quán triệt sâu sắc rằng, không có quyền lực ngoài pháp luật. Mọi người đều phải thượng tôn pháp luật. 

Theo ông Xuân Anh, mục tiêu xây dựng và phát triển Đà Nẵng là để "trở thành một trong những đô thị lớn của cả nước”. 

Đối với công tác cán bộ, Bí thư Đà Nẵng hứa sẽ đấu tranh không khoan nhượng với nạn "chạy chức, chạy quyền", kiên quyết chống "thị trường ngầm và thương mại hóa công tác tổ chức cán bộ". 

Trong nhiệm kỳ mới, Đảng bộ TP sẽ tập trung xây dựng cho được một đội ngũ cán bộ vừa có đức, vừa có tài. Trong đó, lấy đức làm gốc. TP cũng sẽ đặt nhiều niềm tin vào thế hệ trẻ, tạo những điều kiện tốt nhất để họ có cơ hội phát triển, sẵn sàng gánh vác trọng trách.

 Sự tín nhiệm đó là mệnh lệnh không điều kiện, đòi hỏi bản thân tôi phải đem hết trí tuệ và tâm sức phục vụ Đảng, nhân dân. 

Ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng

Trước sự tín nhiệm của Đảng bộ, người dân Đà Nẵng khi bầu mình vào cương vị lãnh đạo, vị tân Bí thư coi đó là một vinh dự, đồng thời là trách nhiệm lớn.

'Không dùng quyền lực hưởng thụ cá nhân'

"Chức vụ là do Đảng phân công. Người lãnh đạo, muốn làm gì thì phải nghĩ, đây không phải quyền lực mình được hưởng thụ cho cá nhân, gia đình", tân Bí thư Đà Nẵng nói.

Tập trung phát triển Phú Quốc

Trò chuyện với báo chí sau khi đắc cử Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang, ông Nguyễn Thanh Nghị đã nhắc đến việc tập trung phát triển Phú Quốc.

Bí thư Kiên Giang Nguyễn Thanh Nghị. Ảnh: Vietnamnet
Bí thư Kiên Giang Nguyễn Thanh Nghị. Ảnh: Vietnamnet.

Ông Nguyễn Thanh Nghị (39 tuổi, quê TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau).

Ông Nghị tốt nghiệp ĐH Kiến trúc TP HCM. Năm 2006, ông bảo vệ luận án tiến sĩ Khoa học kỹ thuật xây dựng ở Mỹ rồi về trường giảng dạy. Năm 2008, ông được bổ nhiệm làm Phó hiệu trưởng ĐH Kiến trúc TP HCM. 

Năm 2011, ông Nghị được bầu làm Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành T.Ư Đảng khóa XI. Cuối năm đó ông được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Tháng 3/2014, ông được luân chuyển về làm Phó bí thư Kiên Giang, rồi làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang.

Tại Đại hội ông Nghị nhận định việc phát triển Phú Quốc thành đặc khu kinh tế là chủ trương của Trung ương đã được xác định. Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo xây dựng đề án phát triển Phú Quốc thành đặc khu kinh tế và đã trình các cấp có thẩm quyền của Trung ương xem xét, 

"Nhiệm kỳ này, Đảng bộ tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế biển và du lịch; tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh; đảm bảo trật tự an toàn xã hội và chăm lo cho đời sống của nhân dân được tốt hơn", ông Nghị nói.

Ông Nguyễn Thanh Nghị trở thành Bí thư tỉnh trẻ nhất

Ông Nguyễn Thanh Nghị (39 tuổi), Phó bí thư Tỉnh ủy đã được bầu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang nhiệm kỳ 2015-2020.

Ý thức sự kỳ vọng của thế  hệ đi trước

Ngày 17/10, sau khi ra mắt Đại hội Đảng bộ TP HCM, ông Võ Văn Thưởng - Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM và các Phó bí thư đã có cuộc họp báo, trao đổi thẳng thắn với báo chí.

Ông Võ Văn Thưởng (hàng dưới, trái), Phó bí thư Thường trực Thành ủy điều hành hoạt động của Thành ủy TP HCM Ảnh: T.Sơn.

Ông Võ Văn Thưởng năm nay 45 tuổi, quê tại huyện Măng Thít, tỉnh Vĩnh Long. Ông có trình độ thạc sĩ triết học, cao cấp lý luận chính trị.

Từ năm 1993 tới 2004 ông Thưởng kinh qua các nhiệm vụ Phó bí thư Thành đoàn TP HCM; Bí thư Thành đoàn TP HCM, Bí thư Quận ủy quận 12 năm 2004.

Năm 2006, ông được bầu làm Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng. Sau đó, ông được Bộ Chính trị điều động về công tác tại Trung ương Đoàn, được Ban chấp hành Trung ương Đoàn bầu làm Bí thư thường trực, rồi Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn..

Tháng 1/2011, ông được bầu làm Ủy viên Ban chấp hành T.Ư Đảng khóa XI.

Tháng 8/2011, ông làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi. Tháng 4/2014, Bộ Chính trị quyết định phân công ông làm Phó bí thư Thành ủy TP HCM.

Nhắc lại một trong những thành công của Đảng bộ TP HCM nhiệm kỳ trước, ông Thưởng đề cập đến việc huy động nguồn lực trong dân để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và chăm lo cho dân. Cụ thể là 1 đồng Nhà nước bỏ ra trước kia chỉ thu hút được 8 đồng từ nguồn lực của xã hội, nay đã thu hút được hơn 12 đồng...

"Chúng tôi tin rằng nếu có biện pháp hiệu quả thì 1 đồng vốn nhà nước bỏ ra không chỉ thu hút được hơn 12 đồng của xã hội mà còn nhiều hơn thế nữa", ông Võ Văn Thưởng nói.

Nói về thế hệ lãnh đạo mới của TP, ông Thưởng cho biết, cán bộ lớn tuổi có thế mạnh kinh nghiệm, nhưng cán bộ trẻ có lợi thế về sự năng động nhưng cũng còn nhiều điểm yếu. Do đó trong tập thể lãnh đạo có đủ 3 độ tuổi để bổ sung cho nhau.  

Ý thức được sự tin tưởng của các cán bộ đi trước và nhân dân, ông cho rằng, đó là nguồn động viên, nhưng đồng thời cũng là đòi hỏi, yêu cầu rất lớn đối với tập thể lãnh đạo, nhất là đối với các nhân sự còn trẻ tuổi.

"Chúng tôi, dù ở bất cứ cương vị nào cũng phải luôn nỗ lực, rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng tầm trí tuệ, bản lĩnh để kịp thời giải quyết những vấn đề cuộc sống đặt ra", Phó bí thư Thường trực thành ủy TP HCM khẳng định.

'Tôi ý thức sự kỳ vọng của thế hệ đi trước'

"Tôi luôn ý thức được sự tin tưởng của các cán bộ đi trước và nhân dân. Đó là nguồn động viên, nhưng đồng thời cũng là đòi hỏi, yêu cầu rất lớn", ông Võ Văn Thưởng cho biết.

Công Khanh tổng hợp

Bạn có thể quan tâm