Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Không dùng quyền lực hưởng thụ cá nhân'

"Chức vụ là do Đảng phân công. Người lãnh đạo, muốn làm gì thì phải nghĩ, đây không phải quyền lực mình được hưởng thụ cho cá nhân, gia đình", tân Bí thư Đà Nẵng nói.

Chiều 16/10, phát biểu tại phiên bế mạc Đại hội Đảng bộ TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015 - 2020, ông Trần Thọ, nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, đã gửi lời cảm ơn đến toàn thể cán bộ, Đảng viên và nhân dân Đà Nẵng đã dành cho ông những điều kiện ưu lợi để hoàn thành nhiệm vụ.

"Trong quá trình công tác có điều gì sai sót xin tất cả nhân dân, cán bộ, đảng viên niệm tình tha thứ và đại xá”, ông Thọ tâm sự.

Ông Trần Thọ, nguyên Bí thư Đà Nẵng phát biểu trước khi chuyển giao nhiệm vụ cho tân Bí thư Nguyễn Xuân Anh. Ảnh: Văn Nở.

Tham nhũng là có tội với nhân dân

Cũng tại phiên bế mạc, tân Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho rằng, để có được một TP Đà Nẵng văn minh, hiện đại như ngày nay, bên cạnh cạnh sự đồng thuận, nhất trí cao của các tầng lớp nhân dân còn có sự ủng hộ mạnh mẽ của các vị lão thành cách mạng, các bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

Tuy nhiên, ông Xuân Anh cũng thằng thắn thừa nhận những mặt còn hạn chế của thành phố. 

Tân Bí thư Đà Nẵng tri ân những người tiền nhiệm:

"Đại hội chúng ta vô cùng xúc động tưởng nhớ và thành kính tri ân đồng chí Nguyễn Bá Thanh, cố Bí thư Thành ủy, người sinh thời đã có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp phát triển của TP. Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Trần Thọ, nguyên Bí thư Thành ủy, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Thành ủy viên khóa XX đã có nhiều công sức, tâm huyết đóng góp xây dựng TP. Vì lý do tuổi tác hoặc chuyển công tác khác, các đồng chí không tiếp tục tham gia Ban chấp hành Đảng bộ TP khóa XXI, Đại hội kính chúc các đồng chí luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, kính mong các đồng chí tiếp tục đóng góp xây dựng Đảng bộ TP".

"Một bộ phận nhân dân vẫn còn nghèo khó. Các nguồn lực tài nguyên thiên nhiên, khoáng sản đất đai hầu như đã khai thác tối đa. Nguồn lực quý giá nhất của TP hiện nay là con người. Chúng ta phải biết trân quý, bồi dưỡng và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực để phát triển TP", ông nói.

Trước hàng trăm cán bộ, Đảng viên, ông Xuân Anh quán triệt nguyên tắc cần - kiệm - liêm chính - chí - công - vô tư. Bởi tiết kiệm là vinh dự, lãng phí là xúc phạm đến lòng tin của dân, tham nhũng là có tội với nhân dân. 

Trên cương vị là Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ông sẽ cùng với tập thể Ban thường vụ Thành ủy cương quyết chống tham nhũng và các biểu hiện tiêu cực. 

"Chúng ta phải làm sao để việc thực hành tiết kiệm, tránh lãng phí, phòng chống tham nhũng trở thành trào lưu mới của TP", ông nói.

Ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Đà Nẵng phát biểu bế mạc đại hội. Ảnh: Văn Nở.

Vị tân Bí thư khẳng định, mỗi cán bộ, Đảng viên phải quán triệt sâu sắc rằng, không có quyền lực ngoài pháp luật. Mọi người đều phải thượng tôn pháp luật. 

Cán bộ phải biết lắng nghe, giúp đỡ doanh nghiệp nhưng phải trên tinh thần vô tư, khách quan, không được vụ lợi. Không để tình cảm riêng tư len lỏi vào lĩnh vực luật pháp, không lợi dụng thân quen để làm trái với các quy định của pháp luật. 

"Chức vụ là do Đảng phân công. Người lãnh đạo, muốn làm gì thì phải nghĩ, đây không phải quyền lực mình được hưởng thụ cho cá nhân, gia đình mà tùy tiện muốn làm gì thì làm", ông Anh nhấn mạnh.

Tín nhiệm là mệnh lệnh

Theo ông Xuân Anh, mục tiêu “xây dựng và phát triển Đà Nẵng trở thành một trong những đô thị lớn của cả nước”. 

Để trở thành một TP thực sự đảm bảo các giá trị và tiêu chí của một đô thị văn minh, hiện đại không phải là quá xa vời song không phải dễ dàng đạt được. Để làm được điều đó, trước hết đội ngũ cán bộ lãnh đạo ở mỗi cấp, mỗi ngành phải năng động, sáng tạo, đổi mới, xây dựng phong cách nói đi đôi với làm, nói ít làm nhiều. Mọi người phải nêu cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của cấp, ngành, cá nhân mình với hiệu quả cao nhất.

Đối với công tác cán bộ, ông hứa sẽ đấu tranh không khoan nhượng với nạn "chạy chức, chạy quyền", kiên quyết chống "thị trường ngầm và thương mại hóa công tác tổ chức cán bộ". 

Trong nhiệm kỳ mới này, Đảng bộ TP sẽ tập trung xây dựng cho được một đội ngũ cán bộ vừa có đức, vừa có tài. Trong đó, lấy đức làm gốc. TP cũng sẽ đặt niềm tin vào thế hệ trẻ tạo những điều kiền tốt nhất để họ có cơ hội phát triển, sẵn sàng gánh vác trọng trách.

Dành phần cuối bài phát biểu để chia sẻ, cảm ơn những vị đại biểu đã tin tưởng, tân bí thư Đà Nẵng nói: "Tôi thật sự xúc động và xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến toàn thể các đại biểu tham dự đại hội. Sự tín nhiệm đó là mệnh lệnh không điều kiện, đòi hỏi bản thân tôi phải đem hết trí tuệ và tâm sức phục vụ Đảng, nhân dân".

Ông Nguyễn Xuân Anh (39 tuổi, quê Hòa Vang, TP Đà Nẵng) có trình độ tiến sĩ Quản trị kinh doanh, là con trai ông Nguyễn Văn Chi, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng.

Sau thời gian làm báo, ông Xuân Anh về Đà Nẵng, giữ chức Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư của TP; Phó chủ tịch Thường trực UBND quận Liên Chiểu; Phó bí thư Quận ủy Liên Chiểu, rồi Bí thư Quận ủy Liên Chiểu (Đà Nẵng).

Tháng 10/2010, ông được bầu vào Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng. Ba tháng sau, tại Đại hội Đảng XI ông trở thành Ủy viên Trung ương dự khuyết trẻ nhất khóa cùng với người đồng niên - ông Nguyễn Thanh Nghị.

Giữa năm 2011, tại kỳ họp thứ nhất HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII, nhiệm kỳ 2011 - 2016, ông Xuân Anh được bầu giữ chức Phó chủ tịch UBND thành phố.

Tháng 2/2014, Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng thống nhất giới thiệu ông Xuân Anh vào chức vụ Phó bí thư Thành ủy nhiệm kỳ 2010 - 2015 và được Bộ Chính trị, Ban Bí thư phê chuẩn. 

Ngày 16/10/2015, ông Nguyễn Xuân Anh được Ban chấp hành Đảng bộ TP Đà Nẵng bầu giữ chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng .

Năm 2020, dân Đà Nẵng thu nhập bình quân trên 4.000 USD

Trong nhiệm kỳ tới, Đà Nẵng phấn đấu để mọi nhà, mọi người đều có cuộc sống khá giả, thu nhập bình quân đầu người đạt 4.000 đến 4.500 USD.

Đà Nẵng có tân Bí thư 39 tuổi

Ông Nguyễn Xuân Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó bí thư Thành ủy Đà Nẵng được bầu giữ chức Bí thư thành phố ở tuổi 39.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm