Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lời hay ý đẹp về sách trên giấy trúc chỉ

"Những câu nói hay về Sách và Văn hóa đọc" được in thành sách với phiên bản đặc biệt: Giấy trúc chỉ.

Ấn bản nghệ thuật trúc chỉ hai cuốn Những câu nói hay về Sách và Văn hóa đọcThiền trong từng phút giây mới được phát hành.

Trước đó không lâu, phiên bản nghệ thuật trúc chỉ các sách Nghệ thuật và nghệ nhân vùng kinh thành Huế, Hồi ức Kinh thành Huế hay Nghệ thuật tạo tác tượng Phật đã được thực hiện, nhận được nhiều tín hiệu tốt từ phía độc giả.

Về nội dung, sách Những câu nói hay về Sách và Văn hóa đọc là tuyển tập những câu nói truyền cảm hứng được biên soạn bởi TS Nguyễn Mạnh Hùng nhằm lan tỏa những giá trị và gợi mở tình yêu với sách tới bạn đọc.

Còn sách Thiền trong từng phút giây là một chỉ dẫn gần gũi và dễ dàng để bạn có thể sống chánh niệm trong từng khoảnh khắc.

50 bài viết trong cuốn sách cung cấp hầu như đầy đủ những điều mà bất kỳ ai đang quan tâm tới thiền định cần nắm rõ, từ việc chuẩn bị tư thế ngồi cho đến các vật dụng cần thiết khi thực hành thiền.

An ban nghe thuat anh 1

Ấn bản nghệ thuật trúc chỉ hai cuốn sách Những câu nói hay về Sách Văn hóa đọc Thiền trong từng phút giây. Ảnh: TM.

Theo bà Phạm Thủy - Giám đốc Truyền thông Thái Hà Books, đơn vị làm sách - cũng giống washi (hòa chỉ) là từ để chỉ giấy thủ công của người Nhật, hanji (Hàn chỉ) là từ để chỉ giấy thủ công của người Hàn Quốc, trúc chỉ là danh từ để định danh một loại hình giấy nghệ thuật của Việt Nam.

Với nguyên liệu từ vỏ cây tre được làm sạch, đập dập và ngâm vôi trong một thời gian dài, tiếp tục đun trong khoảng 12 giờ. Sau khi làm sạch, tiến hành nghiền nhỏ thành bột, đổ bột giấy lên khuôn rồi cho vào máy ép khô nước.

Một tác phẩm nghệ thuật sẽ ra đời sau công đoạn xeo giấy công phu và quá trình phun tranh tạo hình tỉ mỉ của các nghệ nhân. Những bức tranh cần được phơi dưới ánh nắng nhẹ hoặc sấy khô để tạo thành một kiệt tác hoàn chỉnh.

Nghệ thuật trúc chỉ chứa đựng khả năng tương tác với ánh sáng ở nhiều sắc độ để hiển bày vẻ đẹp thuần tịnh. Khi kết hợp trúc chỉ với 2 cuốn sách Những câu nói hay về Sách và Văn hóa ĐọcThiền trong từng phút giây đã mang đến một sự tổng hòa đẹp đẽ, truyền tải một thông điệp rõ ràng rằng: “tinh túy hiện thân trong từng phút giây, trí tuệ dẫn đường trong mọi khoảnh khắc".

“Thông qua hai ấn phẩm nghệ thuật được làm mới với phiên bản trúc chỉ, đơn vị mong muốn duy trì và nối tiếp những giá trị tinh thần để lan tỏa sức mạnh tri thức của sách, qua đó giữ gìn bản sắc của Ngày sách và Văn hóa đọc”, bà Thủy nói.

Những bìa sách có chất liệu độc, lạ

Vải, da, lụa, trúc chỉ… là những chất liệu được sử dụng làm bìa sách, tạo sự độc đáo cho ấn phẩm.

Đấu giá sách trúc chỉ đặc biệt về Huế thu về hơn 100 triệu

Trúc chỉ là nghệ thuật giấy đặc biệt tại Việt Nam, giúp cho giấy trở thành một tác phẩm tự thân, thoát khỏi số phận làm nền.

Minh Châu

Bạn có thể quan tâm