Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Loạt phụ kiện cần thiết cho runner 'tập sự'

Các runner mới nhập môn có thể chuẩn bị một số phụ kiện cần thiết dưới đây để tăng cường sự thoải mái và hiệu quả trong quá trình chạy bộ.

Chạy bộ được xem là môn thể thao "quốc dân" khi ai cũng có thể tập, linh hoạt thời gian và địa điểm. Dù là già, trẻ hay nam, nữ, bạn cũng có thể tham gia chạy bộ với chế độ tập luyện khoa học, phù hợp thể trạng.

Chưa bao giờ là muộn để bắt đầu thử sức với môn chạy bộ. Tuy nhiên, bên cạnh quyết tâm và ý chí bền bỉ theo đuổi bộ môn này, bạn nên chuẩn bị một số phụ kiện cần thiết để bảo vệ sức khỏe và tăng cường hiệu quả.

Giày chạy bộ

Trong cuốn sách Tôi nói gì khi nói về chạy bộ, tác giả Haruki Murakami giới thiệu: “Chạy bộ có rất nhiều ưu điểm, trước hết ta không cần có thêm ai mới được và không cần thiết bị đặc biệt. Ta không phải đến một nơi đặc biệt nào để chạy cả. Chỉ cần có giày chạy bộ và một con đường tốt là có thể chạy tùy thích”.

Giày chạy bộ là phụ kiện quan trọng nhất với runner khi có sức ảnh hưởng lớn tới hiệu quả tập luyện cũng như thành tích thi đấu. Giày chạy bộ chất lượng tốt giúp bạn giảm va đập khi chạy, tăng cường độ bám và ma sát, bảo vệ chân khỏi các chấn thương. Ngoài ra, phụ kiện này có thể giúp bạn chạy nhanh, linh hoạt và thoải mái hơn.

Lazada Run,  runner tap su anh 1

Runner cần tìm mua giày chạy phù hợp với cấu tạo và kích cỡ bàn chân.

Có nhiều runner nhập môn nhầm lẫn giữa giày chạy bộ (running shoes) và giày tập luyện trong phòng gym (training shoes). Giày tập luyện có thể được sử dụng để chạy khởi động trên treadmills (máy chạy bộ), nhưng không phù hợp chạy với cường độ và mật độ cao.

Ngoài ra, runner nhập môn nên lưu ý mua giày chạy phù hợp cấu tạo bàn chân của mình, giày chạy cần rộng hơn 1,5-2 size so với cỡ giày thông thường.

Bó gối

Bó gối là phụ kiện các runner tập sự không nên bỏ qua. Khi chạy bộ, cơ thể phải chịu một lực tác động lớn, đặc biệt ở các khớp. Do đó, ngoài chuẩn bị một đôi giày tốt, bạn cần thêm bó gối để tránh chấn thương, giảm áp lực lên khớp gối và tăng độ bền cho khớp. Bó gối thường làm bằng chất liệu co giãn, dễ dàng điều chỉnh phù hợp kích thước khớp gối từng người.

Găng tay, mũ chống nắng

Khi hoạt động ngoài trời trong thời gian dài, cơ thể phải chịu tác hại từ tia UV gây lão hóa da, nghiêm trọng hơn là ung thư da. Để chạy bộ ban ngày ngoài trời không trở thành ác mộng, runner nên thủ sẵn găng tay và mũ chống nắng để bảo vệ da tay, da mặt khỏi ánh nắng mặt trời trực tiếp trong thời gian dài.

Lazada Run,  runner tap su anh 2

Ngoài che nắng, mũ chống nắng có tác dụng cản mồ hôi hiệu quả khi chạy.

Vest hoặc đai chạy bộ

Điều tối kỵ khi chạy bộ là mang theo balo, túi xách lỉnh kỉnh làm cản trở quá trình chạy bộ, thậm chí gây tình trạng chafing (xước da) khi chạy. Do đó, runner có thể chuẩn bị vest chạy bộ đeo sau lưng hoặc đai thắt hông để mang theo nước, điện thoại, chìa khóa, tiền và các vật dụng cần thiết khác mà không gây cảm giác khó chịu. Các phụ kiện này cũng giúp trang phục của runner luôn thoáng khí và thoải mái trong suốt quá trình chạy.

Gel năng lượng

Tiêu hao nguồn năng lượng lớn trong quá trình chạy bộ, runner cần nạp nhanh dinh dưỡng để không rơi vào trạng thái mệt mỏi, suy nhược và khó chạy tiếp. Các loại thực phẩm cứng như bánh, kẹo... có thể dễ nhai nuốt nhưng khó tiêu và mất nhiều thời gian chuyển hóa năng lượng. Khi đó, gel năng lượng là lựa chọn hàng đầu để nhanh chóng "sạc pin".

Gel năng lượng thường chứa carbohydrate, caffeine, các loại vitamin và khoáng chất. Các thành phần này không chỉ giúp tăng cường năng lượng và sức bền cho cơ thể, mà còn giảm cảm giác mệt mỏi, suy nhược thường gặp trong quá trình chạy.

Tuy nhiên, lạm dụng gel năng lượng có thể gây hại cho sức khỏe, sinh ra tình trạng tiêu chảy, đau bụng và các vấn đề tiêu hóa khác. Do đó, runner nhập môn cần lưu ý sử dụng đúng cách, vừa phải để đảm bảo sức khỏe và tăng cường hiệu quả khi chạy.

Lazada Run,  runner tap su anh 3

Chạy bộ mang đến niềm vui tập luyện và tăng cường sức khỏe, dẻo dai cho cơ thể.

Dù là giày chạy chính hãng, bó gối, gel năng lượng hay vest chạy bộ, runner đều có thể lên Lazada sắm sửa với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Ngoài mang đến trải nghiệm mua sắm tiện lợi và kho sản phẩm đa dạng, sàn thương mại điện tử này còn mang đến giải chạy Lazada Run lần đầu tiên được tổ chức trong khu vực Đông Nam Á với các cự ly 1,5 km (cho gia đình), 5 km, 10 km và 21 km. Đây được xem là hoạt động thú vị giúp sàn thương mại điện tử này truyền tải mạnh mẽ tinh thần “thêm khỏe đẹp vào cuộc sống” đến người dùng.

Giải chạy sẽ mở màn tại Việt Nam vào ngày 22 và 23/4 tại Phú Mỹ Hưng (quận 7, TP.HCM) và tiếp tục đi qua các quốc gia như Philippines, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, trước khi khép lại với vòng chung kết ở Singapore - nơi tranh tài của các chân chạy nhanh nhất ở cự ly 21 km từng quốc gia.

Tại Lazada Run, bên cạnh khám phá đường chạy thú vị quanh TP.HCM và nhận áo đấu độc quyền từ PUMA, runner còn có cơ hội nhận nhiều phần quà hay trải nghiệm các hoạt động bên lề thú vị. Độc giả đăng ký tham gia tại đây và sẵn sàng luyện tập để giành cơ hội tranh tài cùng hàng nghìn runner khắp Đông Nam Á trên đường đua Lazada Run.

Hà Minh

Bạn có thể quan tâm