Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Loạt máy bay không người lái phun thuốc lúa ở miền Tây

Trong khuôn khổ chương trình Diễn đàn Mekong Startup 2022 diễn ra ở Đồng Tháp trong hai ngày 19 và 20/12, nhiều sản phẩm công nghệ phục vụ nông nghiệp được trưng bày, trình diễn.

Mekong Starup anh 1

Các sản phẩm công nghệ ứng dụng cho nông nghiệp 4.0 được trưng bày, trình diễn gồm các loại máy bay không người lái hỗ trợ phun thuốc, sạ lúa, bón phân tự động. Xe phun thuốc tự hành, hệ thống ứng dụng công nghệ điện hóa để khử trùng trong nuôi trồng thủy sản; mô hình hệ thống công nghệ Tomota dành cho ao nuôi tôm…

Mekong Starup anh 2

Mẫu máy bay không người lái DJI AGRAS T40 dùng để phun thuốc, ứng dụng trong hoạt động nông nghiệp nói chung. Máy có dung tích bình chứa 40 lít, công suất hoạt động mỗi giờ đạt 21,3 ha. Đây là một trong số những loại máy bay phun thuốc được nhiều doanh nghiệp, người dân vùng ĐBSCL chọn dùng trong những năm qua.

Mekong Starup anh 3

Mẫu máy bay phun thuốc Demeter VS20P Pro được nhiều nhà nông chọn dùng vì tính đa dụng. Tùy vào vòi phun, máy có thể phun thuốc, bón phân hạt hoặc sạ lúa. Máy có cơ chế vận hành thông minh, có thể tự hoạt động theo lập trình đường bay, hoặc thực hiện lệnh phun theo điều khiển của kỹ thuật viên.

Mekong Starup anh 4

Dung tích bình phun Demeter VS20P Pro khoảng 20 lít, công suất phun, xạ hoàn thành 1 ha ruộng lúa chỉ khoảng 4-5 phút bay. Sản phẩm này có giá khoảng 350 triệu đồng bao gồm 3 pin đi kèm.

Mekong Starup anh 5

Kỹ thuật viên trình diễn máy bay phun thuốc không người lái tại sự kiện diễn đàn Mekong Startup 2022.

Mekong Starup anh 6

Xe phun thuốc tầm thấp (trái) và xe sạ giống tự hành trình diễn trong sự kiện diễn đàn Mekong Startup 2022. Đây đều là những mẫu xe tự hành thông minh, có thể hoạt động độc lập (không cần người điều khiển) dựa vào lập trình di chuyển được setup trước. Đặc biệt xe phun thuốc tầm thấp có công suất vòi phun cao khoảng 10 m. Điều này giúp người trồng cây trái tán cao chữa trị sâu bệnh khá hiệu quả.

Mekong Starup anh 7

Mô hình hệ thống công nghệ Tomota dành cho ao nuôi tôm. Đây là loạt giải giáp công nghệ thông minh hỗ trợ người dân trong suốt quá trình nuôi tôm như: Kiểm soát chất lượng tôm đầu vào, điều chỉnh liều lượng thức ăn phù hợp, theo dõi kích cỡ tôm nuôi, quyết định thời điểm vàng để thu hoạch...

Mekong Starup anh 8

Giải pháp theo dõi kích cỡ tôm nuôi của hệ thống công nghệ Tomota kết nối với smart phone thông qua phần mềm chuyên dụng. Điều này hỗ trợ người dân dễ dàng theo dõi sự phát triển của tôm nuôi.

Mekong Starup anh 9

Ngoài sản phẩm công nghệ ứng dụng cho nông nghiệp, Mekong Startup 2022 trưng bày, giới thiệu một số ứng dụng công nghệ mới lĩnh vực hậu cần nông nghiệp, dân dụng như: bếp đun ứng dụng công nghệ khí hóa sinh khối; máy đóng gói sản phẩm nông nghiệp năng suất cao, máy phối khí sản phẩm nông nghiệp thông minh… Ảnh: Bếp đun ứng dụng công nghệ khí hóa sinh khối.

Mekong Starup anh 10

Bếp đun ứng dụng công nghệ khí hóa sinh khối được đánh giá cao bởi sự thân thiện với môi trường, hạn chế phát thải bởi nguồn khí CO2 được kiểm soát tốt. Nhiên liệu bếp là gỗ nén viên nhỏ, hoặc một số phế phẩm nông nghiệp khác, giúp người dân tiết kiệm chi phí khá nhiều so với các chất đốt thông dụng hiện nay.

Mekong Starup anh 11

Máy đóng gói sản phẩm nông nghiệp năng suất cao với 4 khay hoạt động, giúp đẩy nhanh tiến độ làm việc (ở khâu thành phẩm) cho người nông dân. Sản phẩm này hiện được dùng tại Bến Tre và một số tỉnh, thành phố trong cả nước.

Mekong Starup anh 12

Người dân tham quan sản phẩm công nghệ được trưng bày tại Mekong Startup 2022. Theo nhiều người, các sản phẩm chưa thật sự phong phú, đa dạng, tuy nhiên gây ấn tượng tốt bởi tính hữu dụng trong sản xuất, đời sống.

Mekong Starup anh 13

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tham quan gian trưng bày sản phẩm ứng dụng công nghệ cho nông nghiệp chiều 20/12. Theo Phó thủ tướng, nhiều sản phẩm có tính hữu dụng cao, phù hợp với yêu cầu cầu công nghệ trong điều kiện hiện nay, có tính cạnh tranh khá. Phó thủ tướng mong muốn các đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục phát huy sáng tạo, là cầu nối để đưa công nghệ đến gần hơn với người nông dân, phục vụ sản xuất hiệu quả.

Hoàng Giám

Bạn có thể quan tâm