Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Loạt bí mật tình báo kịch tính chưa từng được giải mã từ Thế chiến 2

Tờ New York Times có bài viết điểm qua bốn cuốn sách về những câu chuyện tình báo li kì từ Thế chiến 2.

An Impeccable Spy Richard Sorge, Stalin’s Master Agent của Owen Matthews

Nhân vật Richard Sorge sinh năm 1895 trong một gia đình người Đức giàu có ở một khu vực phát triển mạnh về dầu mỏ tại thành phố Baku. Sau chấn thương khi chiến đấu ở Mặt trận phía Đông, ông chấp nhận sự phân công làm việc tại trụ sở của Comitern (Quốc tế Cộng sản) ở Moscow. Từ đó, ông trở thành một trong những điệp viên táo bạo và làm việc hiệu quả nhất trong thế kỷ 20.

Tinh bao Lien Xo; The chien 2; Truyen trinh tham; tinh bao Anh; Vu khi bi mat anh 1

Cuốn sách được ra mắt tháng 12/2019. Ảnh: Amazon.

Dấu ấn Sorge để lại cũng là nguồn cảm hứng cho những tác giả như John le Carré và hàng trăm nhà văn khác. Là một đảng viên cộng sản nhiệt thành, Sorge đã tìm cách tiếp cận nhiều bí mật quân sự và chính trị được giữ kín nhất của cả Đức và Nhật Bản khi đóng vai những nhân vật có danh tính được xác định rõ ràng. Những thông tin này đã giúp ngăn chặn thảm họa cho Liên Xô vào năm 1941 và đảm bảo chiến thắng cho Stalin trong Thế chiến 2, nhưng đã dẫn đến vụ hành quyết Sorge trong một nhà tù ở Tokyo vào năm 1944.

Matthews là nhà sử học phương Tây đầu tiên tìm hiểu các tài liệu về Sorge trong kho lưu trữ tình báo của quân đội Liên Xô. Theo đó, Matthews phát hiện ra sự cô đơn và hỗn loạn trong cuộc sống nội tâm của Sorge và mang đến cho độc giả câu chuyện về một trong những gián điệp quan trọng nhất và cũng ít được biết đến nhất của Liên Xô.

The Bells of Hell của Michael Kurland

Lấy bối cảnh vào năm 1938, trước bờ vực Thế chiến 2, tác phẩm trinh thám kinh dị của Kurland đã dạo qua các bến cảng Brooklyn, đến Berlin và đến Washington. Trong câu chuyện này, một người đàn ông Đức đi du lịch tới Mỹ dưới tên giả đã bị chặn lại và bị sát hại bởi những người tự xưng là FBI. Nhân chứng duy nhất là một người đàn ông vô gia cư, người đã đến khai báo với cảnh sát và sau đó bị triệu tập đến Văn phòng tình báo đặc biệt của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Tinh bao Lien Xo; The chien 2; Truyen trinh tham; tinh bao Anh; Vu khi bi mat anh 2

Cuốn sách được ra mắt ngày 3/12/2019. Ảnh: Amazon.

Trong một tình tiết khác, Lady Patricia, vợ của tùy viên văn hóa tại Đại sứ quán Anh, đang ngoại tình với một sĩ quan quân đội Italy để tìm cách mở chiếc két sắt mà anh ta canh gác. Dàn nhân vật cũng bao gồm một thám tử New York khó chịu và một cựu sĩ quan người Anh đang tìm cách nắm bắt các thông tin liên quan đến một số công ty thu âm thuộc sở hữu của người Do Thái trước khi phát xít Đức tìm ra.

Under Occupation của Alan Furst

Tiểu thuyết gián điệp bán chạy nhất của Furst đã xuất sắc trong việc đưa độc giả của mình quay ngược thời gian, đến thời kì diễn ra Thế chiến 2. Ông đã xây dựng một bối cảnh châu Âu kì lạ - khi Paris bị Đức chiếm đóng - để làm nổi bật lên nhân vật Paul Ricard, một anh hùng bất đắc dĩ.

Tinh bao Lien Xo; The chien 2; Truyen trinh tham; tinh bao Anh; Vu khi bi mat anh 3

Tác phẩm được ra mắt tháng 11/2019. Ảnh: Amazon.

Ricard đã nhìn thấy một người đàn ông bị bắn và giết trên đường phố và có cơ duyên sở hữu bản thiết kế của một ngòi nổ, có thể là một ngư lôi của Đức. Nhiệm vụ của Ricard là tìm kiếm sự giúp đỡ từ quân kháng chiến, vượt qua các tuyến quân địch và đưa văn bản này cho lực lượng Đồng minh trước khi quá muộn.

Sự kịch tính tiếp tục được thể hiện trong nửa sau của cuốn tiểu thuyết, khi Ricard và người bạn đồng hành mới của anh, Leila, bị lôi kéo vào một âm mưu liên quan đến những người lao động Ba Lan, ngư lôi và có thể cả những vũ khí chết người. Dù bối cảnh câu chuyện khắc nghiệt nhưng người đọc vẫn nhìn thấy tia sáng hi vọng từ niềm tin rằng những ngày tốt đẹp hơn cho người dân Paris đang ở phía trước.

Agent of Influence A British Campaign, a Canadian Spy, and the Secret Plot to Bring America Into World War II của Henry Hemming

Một cuộc khảo sát của Gallup vào tháng 6/1940 chứng minh rằng chỉ 8% dân số Mỹ ủng hộ tuyên bố chiến tranh với Đức và đưa quân đội Mỹ đến chiến đấu ở nước ngoài. Cùng tháng đó, một điệp viên gốc Canada tên là Bill Stephenson đã thiết lập cơ sở do thám cho MI6 (cơ quan tình báo Anh) trong một căn hộ áp mái nhìn ra Công viên Trung tâm. Một năm rưỡi sau, trước cuộc tấn công của Nhật Bản vào Trân Châu Cảng, hơn hai phần ba dân số Mỹ đồng ý rằng đã đến lúc phải tham chiến.

Tinh bao Lien Xo; The chien 2; Truyen trinh tham; tinh bao Anh; Vu khi bi mat anh 4

Cuốn sách được xuất bản tháng 10/2019. Ảnh: hamiltonbook.

Sự thay đổi trong thái độ của công chúng không phải là ngẫu nhiên. Như Hemming giải thích trong cuốn sách này, Stephenson đã tổ chức thành công chiến dịch gây ảnh hưởng do nhà nước tài trợ lớn nhất từng diễn ra trên đất Mỹ. Chương trình tuyên truyền này nhằm kêu gọi sự ủng hộ của người Mỹ đối với kế hoạch chiến tranh của Thủ tướng Anh lúc đó là Winston Churchill và đối phó với chương trình phát thanh ủng hộ chủ nghĩa cô lập nước Mỹ của phi công Charles Lindbergh. Những nỗ lực của Stephenson đã thành công, chiến thắng những kẻ theo chủ nghĩa cô lập nổi tiếng và thậm chí còn có vai trò dẫn tới việc thành lập một cơ quan tình báo mới của Mỹ.

Máu, nước mắt và cái giá đắt của loạt chiến trận thế giới kinh điển

Lịch sử thế giới kinh qua rất nhiều cuộc chiến và nhiều tác giả văn học đã khắc họa những nỗi đau của chiến tranh và cái giá đắt loài người phải hứng chịu, cả thể xác và tinh thần.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm