Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Loài hoa bị tuyệt chủng 40 năm tái xuất tại Ecuador

Loài hoa dại Gasteranthus extincus - được cho là đã tuyệt chủng sau nạn phá rừng trên diện rộng, vừa xuất hiện trở lại ở Ecuador sau 40 năm.

Loài hoa này có tên khoa học là Gasteranthus extincus, được các nhà sinh vật học tìm thấy ở chân núi Andes và ở trong những khu rừng còn sót lại ở vùng Centinela của Ecuador, Guardian đưa tin hôm 15/4.

Nạn phá rừng trên diện rộng ở miền Tây Ecuador vào cuối thế kỷ XX từng khiến cho nhiều loài thực vật bị tuyệt chủng, trong đó có Gasteranthus extincus.

Mặc dù hơn 97% rừng ở nửa phía tây của Ecuador đã bị tàn phá hoặc chuyển thành đất nông nghiệp, chiếm gần hết Centinela Ridge, các nhà khoa vẫn kiên trì rà soát các hình ảnh vệ tinh để xác định phần rừng nhiệt đới nguyên sinh còn nguyên vẹn, bắt đầu từ mùa hè 2021.

hoa dai,  tuyet chung,  Nam My anh 1

Cận cảnh loài hoa Gasteranthus extincus. Ảnh:Twitter.

Nigel CA Pitman, một trong những nghiên cứu viên của dự án, cho biết: "Centinela là một vùng đất huyền bí đối với các nhà thực vật học nhiệt đới. Tuy nhiên không ai xác nhận rằng rừng đã chết, còn những loài thực vật đó đã tuyệt chủng".

"Chúng tôi bước vào Centinela và nghĩ rằng nó sẽ khiến chúng tôi tuyệt vọng nhưng may thay, nó đã mở ra một niềm hy vọng lớn".

Loài hoa dại nhiệt đới này có đặc điểm là những cánh hoa màu cam neon, có hình dáng như nhưng chiếc túi chụm vào, để dễ dàng được thụ phấn.

Các nhà khoa học đã xác định được loài hoa này ngay trong vòng vài giờ đầu tiên tìm kiếm, chỉ bằng việc tham khảo hình ảnh của các mẫu cỏ khô, các bản vẽ tay và các tài liệu khác.

Họ đã chụp ảnh lại và thu thập các bông hoa đã rụng trước đó một cách cẩn thận để không làm tổn hại những cá thể còn lại, nhằm đem đi phân loại.

Bất chấp tình trạng nguy cấp, Gasteranthus extincus vẫn sẽ được giữ nguyên tên gọi.

Hiện nhóm nghiên cứu đang làm việc với các nhà bảo tồn Ecuador để bảo vệ một số mẫu đang phát triển nơi loài hoa Centinelan này sinh sống.

Dawson White, một nghiên cứu sinh tại Bảo tàng Field, cho biết: “Việc khám phá lại loài hoa này cho thấy rằng không quá muộn để phát hiện những điều mới ngay cả trong những trường hợp xấu nhất, trong môi trường đa dạng sinh học bị thu hẹp và suy giảm".

“Các loài mới vẫn đang được khám phá và chúng ta vẫn có thể cứu được nhiều loại thực vật trên bờ vực tuyệt chủng", ông chia sẻ.

Loài cây châu Phi sắp tuyệt chủng lần đầu nở hoa ở Mỹ

Chỉ khoảng hai chục cây Karomia gigas còn tồn tại trong thiên nhiên hoang dã Tanzania. Bông hoa nở trong môi trường nhân tạo này là tín hiệu tích cực cho sự sinh tồn của chúng.

Bảo Châu

Bạn có thể quan tâm